Thế giới

Tiết lộ thông tin bí mật về cuộc hội đàm quan chức Mỹ - Triều

Toàn bộ thông tin và thành phần góp mặt của hai phái đoàn Mỹ-Triều Tiên đều được giữ kín.

"Đàm phán không chính thức" ngay sau khi Triều Tiên tố Mỹ, chỉ trích Liên Hợp Quốc

Tờ Yonhap đưa tin, quan hệ Mỹ và Triều Tiên sẽ giảm nhiệt căng thẳng ít nhất là trong thời điểm này khi các nguồn tin ngoại giao Hàn Quốc cho biết các quan chức Triều Tiên đã có cuộc gặp mặt với các cựu quan chức Mỹ trong khuôn khổ các cuộc đàm phán không chính thức tại Oslo, Na Uy.

Cuộc gặp không chính thức diễn ra ngay sau khi Triều Tiên vừa lên tiếng phàn nàn vụ thử tên lửa đạn đạo từ phía Mỹ và chỉ trích Liên Hợp Quốc cố tình làm ngơ hành động của Washington trong khi trừng phạt các vụ thử của Bình Nhưỡng.

Triều Tiên phàn nàn về việc LHQ không áp đặt trừng phạt với các vụ thử tên lửa của Mỹ.

Bà Choe Son-hui, người đứng đầu văn phòng ngoại giao Bắc Mỹ của Bình Nhưỡng, được cho là ​đại diện của Triều Tiên trong cuộc gặp không chính thức năm nay. Không rõ quan chức Mỹ nào sẽ tham gia vào cuộc đàm phán, nhưng cựu thương thuyết gia nổi tiếng Robert Gallucci đã có tên trong danh sách.

Theo Reuters, người dẫn đầu phái đoàn Mỹ là bà Suzanne DiMaggio - giám đốc kiêm nghiên cứu viên cấp cao tại viện nghiên cứu chính sách New America, tuy nhiên bà đã từ chối tiết lộ thông tin chi tiết về các cuộc hội đàm với Triều Tiên.

Một quan chức Ngoại giao Mỹ giấu tên nói với Yonhap rằng, các cuộc gặp mặt như vậy vẫn diễn ra thường xuyên trong nhiều lĩnh vực quan tâm giữa hai nước và cuộc họp này không liên quan đến chính quyền Trump.

Bình Nhưỡng từng yêu cầu Mỹ công nhận Triều Tiên là Nhà nước sở hữu vũ khí hạt nhân

Trong các cuộc đàm phán không chính thức trước đây, Triều Tiên đã yêu cầu Mỹ công nhận Bình Nhưỡng là một nhà nước sở hữu vũ khí hạt nhân.

Năm 2016, các quan chức Triều Tiên đã gặp gỡ không chính thức với các chuyên gia Mỹ tại Geneva và Malaysia. Phía Seoul nói rằng các cuộc đối thoại này không liên quan đến chính sách của Hàn Quốc.

Theo giới quan sát, sự sẵn sàng đàm phán của Triều Tiên cho thấy, Bình Nhưỡng đang có kế hoạch tránh các động thái khiêu khích lớn trong tuần này, khi Hàn Quốc bắt đầu tổ chức bầu cử tổng thống.

Dù là cuộc hội đàm không chính thức, đây cũng được cho là cuộc tiếp xúc đầu tiên giữa Mỹ và Triều Tiên, kể từ khi Tổng thống Trump nhậm chức đầu năm nay.

Trước đó, một cuộc hội đàm tương tự đã từng được lên kế hoạch diễn ra ở Mỹ vào tháng 3, tuy nhiên, phái đoàn Triều Tiên đã không được chấp thuận cấp visa tới Mỹ vào phút chót.

Tổng thống Trump trong một phát ngôn thiện chí gần đây cũng tuyên bố, ông sẵn sàng gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào một thời điểm thích hợp.

Tác giả: Quốc Vinh

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP