Số hóa

Qualcomm tố Apple cung cấp bí mật sản xuất chip của mình cho Intel

Cuộc chiến pháp lý giữa 2 ông lớn đến từ Mỹ vẫn chưa có dấu hiệu dịu đi sau khi Qualcomm lên tiếng cáo buộc Apple đã ăn cấp các thông tin mật và các bí mật kinh doanh trong lĩnh vực chip của mình để cung cấp cho đối thủ Intel.

Theo một đơn kiện vừa chuyển đi hôm qua tới Toà án Tối cao California, Qualcomm cho rằng Apple đã cung cấp cho các kỹ sư của Intel các thông tin đặc biệt quan trọng của hãng, trong đó có các file log và mã nguồn của Qualcomm, nhằm giúp khắc phục những thành phần bị lỗi trong các dòng chip sử dụng trên iPhone. Qualcomm cáo buộc Apple sử dụng “nguồn cung cấp chipset thứ 2” để gây áp lực lên các cuộc thương thảo về kinh doanh.

Trước đó, Apple đã ngừng sử dụng các bộ vi xử lý của Qualcomm trên các thế hệ iPhone của mình do đối mặt với cuộc tranh chấp pháp lý kéo dài giữa hai bên. Hiện tại Apple đang sử dụng các modem của Intel để thay thế.

Từ tháng 1/2017, Apple và Qualcomm đã “đối đầu” về các vấn đề bằng sáng chế sau khi Apple đâm đơn kiện yêu cầu Qualcomm trả cho hãng 1 tỷ USD vì đã bán bằng sáng chế công nghệ quá cao. Apple muốn được trả một số tiền ít hơn để sử dụng công nghệ của Qualcomm trên các thiết bị của mình. Qualcomm, nhà sản xuất vi xử lý di động lớn nhất thế giới, đã đáp trả bằng cách kiện Apple vi phạm bằng sáng chế của mình và yêu cầu Mỹ phát lệnh cấm kinh doanh iPhone. Qualcomm khẳng định sẽ không có một thiết bị di động nào, kể cả iPhone, có thể tồn tại nếu không có các công nghệ về di động của mình.

Đơn kiện mới nhất của Qualcomm là bản điều chỉnh từ đơn kiện hồi tháng 11/2017. Theo đó, Qualcomm cho biết các số liệu vừa mới được phát hiện sẽ làm gia tăng mức phạt lên nhà sản xuất iPhone. Qualcomm cho rằng Apple đã vi phạm các điều khoản về bí mật kinh doanh của mình và cũng đã vi phạm hợp đồng giữa hai bên.

“Việc sử dụng bất hợp pháp các bí mật kinh doanh vô cùng quý giá để giúp đỡ đối thủ của Qualcomm sẽ gây hại rất lớn với chúng tôi, và điều này không thể nào tiếp tục”, Donald Rosenberg, Tổng chưởng lý của Qualcomm, chia sẻ tên kênh CNBC.

Khi được hỏi, một đại diện của Apple đã nhắc lại phát ngôn trước đó từ hồi tháng 6/2017 về vụ việc này. “Các hoạt động kinh doanh bất hợp phá của Qualcomm đang gây hại đến Apple và toàn bộ ngành di động. Họ cung cấp cho chúng tôi chỉ duy nhất một linh kiện, nhưng trong suốt nhiều năm qua vẫn luôn đòi hỏi chia sẻ lợi nhuận trên toàn bộ doanh thu sản phẩm của chúng tôi. Chúng tôi tôn trọng giá trị của quyền sở hữu trí tuệ nhưng chúng tôi không thể trả tiền cho những phát minh công nghệ mà họ không hề làm điều gì”.

Trong khi đó, Intel từ chối bình luận về cáo buộc trên.

Tác giả: Khôi Linh

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP