Xã hội

Phòng, chống hạn hán và xâm nhập mặn

Do ảnh hưởng của không khí lạnh đang di chuyển từ phía bắc và đẩy rãnh áp thấp có trục ở khoảng 23-25 độ vĩ bắc xuống phía nam, dự báo, hôm nay (27-10), các địa phương khu vực Bắc Bộ, trời chuyển lạnh vào đêm và sáng sớm, nhiệt độ thấp nhất phổ biến từ 20 đến 23 độ C, vùng núi phía bắc có nơi nhiệt độ thấp nhất từ 18 đến 20 độ C. Trên vịnh Bắc Bộ, gió chuyển hướng đông bắc mạnh dần lên cấp 6, giật cấp 7; biển động.

Nhiều diện tích hồ tiêu tại huyện Đác Song (Đác Nông) chết hàng loạt. Ảnh: QUỐC SỸ

* Về diễn biến thời tiết những tháng cuối năm, Trung tâm dự báo Khí tượng - Thủy văn quốc gia cho biết, hiện tượng ENSO được dự báo sẽ chuyển sang trạng thái El Nino với xác suất trong khoảng 60 đến 70%, từ tháng 11-2018 đến những tháng đầu năm 2019. Theo đó, mùa mưa năm 2018 sẽ kết thúc sớm hơn so với trung bình nhiều năm, có thể gây hạn hán tại một số địa phương, nhất là các tỉnh miền trung và Tây Nguyên.

* Để chủ động phòng, chống hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn, phục vụ sản xuất nông nghiệp và dân sinh, mùa khô năm 2018-2019, ngày 26-10, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có chỉ thị yêu cầu các tỉnh, thành phố xây dựng kế hoạch phòng, chống hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn với các kịch bản về nguồn nước có khả năng xảy ra để kịp thời triển khai giải pháp phù hợp. Đồng thời, thường xuyên kiểm tra nguồn nước trong công trình thủy lợi, tiết kiệm nước ngay từ đầu mùa khô, có kế hoạch phân phối nước hợp lý. Bên cạnh đó, thực hiện việc nạo vét cửa lấy nước, hệ thống kênh mương, đắp đập ngăn mặn, đào ao trữ nước.

* Từ nhiều tháng qua, chính quyền và người dân các huyện Con Cuông, Anh Sơn (Nghệ An) nằm hai bên bờ sông Lam rất lo lắng bởi tình trạng sạt lở đất nông nghiệp với diện tích lên đến hàng chục héc-ta. Nếu không được đầu tư xây kè chống sạt tại những điểm xung yếu, nguy cơ mất thêm đất là điều khó tránh khỏi.

* Đài Khí tượng - Thủy văn khu vực Nam Bộ cho biết, hôm nay (27-10) mực nước tại các trạm vùng hạ lưu các sông miền tây Nam Bộ, vùng hạ lưu hệ thống sông Sài Gòn - Đồng Nai có thể đạt mức xấp xỉ hoặc cao hơn báo động 3 từ 0,17 đến 0,20m tại các trạm Cần Thơ (sông Hậu), Mỹ Thuận (sông Tiền), Phú An và Nhà Bè (sông Sài Gòn) và duy trì đến hết ngày 29 và 30-10, sau xuống theo triều. Cấp độ rủi ro thiên tai do triều cường: cấp 3

* Theo báo cáo của Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Tây Ninh, ngày 26-10, trên địa bàn các xã, thị trấn An Thạnh, Tiên Thuận, Lợi Thuận, Long Thuận, thị trấn Bến Cầu, thuộc huyện Bến Cầu, xảy ra mưa lớn kèm theo lốc làm một người bị thương, 127 căn nhà bị thiệt hại. Tổng giá trị thiệt hại gần hai tỷ đồng.

* Viện Khoa học Kỹ thuật nông - lâm nghiệp Tây Nguyên cho biết, hiện nay, các tỉnh Tây Nguyên có gần 3.000 ha hồ tiêu nhiễm bệnh hại, nhất là bệnh chết nhanh, chết chậm nên khả năng diện tích tiêu bị chết còn tăng lên… Theo thống kê, các tỉnh Tây Nguyên hiện có hơn 92.992 ha tiêu; trong đó, diện tích đã cho thu hoạch 50.099 ha. Diện tích hồ tiêu tập trung nhiều nhất ở Đác Lắc, Đác Nông và Gia Lai.

* Từ ngày 15 đến 18-10, dịch cúm A/H5N6 xuất hiện trên đàn vịt 2.800 con của ba hộ gia đình ở thôn 2, xã Hòa Lễ, huyện Krông Bông (Đác Lắc). Trước tình trạng dịch cúm gia cầm A/H5N6 xuất hiện và có nguy cơ lan rộng sang các địa phương khác, tỉnh đã chỉ đạo các địa phương tăng cường triển khai biện pháp ngăn chặn, không để dịch bệnh lây lan, bùng phát.

Tác giả: PV

Nguồn tin: Báo Nhân dân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP