Trong nước

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang: Báo chí cần hỗ trợ doanh nghiệp vượt khó

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang cho rằng báo chí phải hỗ trợ doanh nghiệp vượt khó, phải xoa dịu nỗi đau của mọi người, phải định hướng để lan toả những điều tốt đẹp.

Nội dung này được Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đề cập tại Hội nghị Giao ban báo chí đầu xuân Giáp Thìn 2024 được tổ chức sáng 20/2.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang phát biểu tại Hội nghị Giao ban báo chí đầu xuân Giáp Thìn 2024. (Ảnh: Trần Vương)

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang cho rằng kinh tế thế giới nói chung suy giảm, trong khi ở góc độ nào đó nói không quá thì Việt Nam cũng là "công xưởng của thế giới".

"Vì vậy, khi nhu cầu thế giới suy giảm thì sản xuất của chúng ta chắc chắn bị suy giảm theo. Tóm lại doanh nghiệp Việt Nam đang rất khó khăn. Trong khi đó có những thể chế, chính sách chưa đủ sức tạo hành lang pháp lý cho các doanh nghiệp vượt qua lúc này", Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang nói.

Vì vậy, ông Trần Lưu Quang cho rằng báo chí cần phải hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua những khó khăn này.

"Trước những khó khăn đó, báo chí phải hỗ trợ doanh nghiệp vượt khó, phải xoa dịu nỗi đau của tất cả mọi người, phải định hướng để lan toả những điều tốt đẹp nhưng cũng phải răn đe những hành vi vi phạm pháp luật do khó khăn quá mà sinh ra", ông Trần Lưu Quang bày tỏ.

Nhìn nhận cơ quan quản lý và các cơ quan báo chí cũng đang có nhiều cái khó, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang nêu thực tế: "Kinh phí được cấp từ ngân sách Nhà nước chưa bao giờ là đủ. Tôi rất cẩn thận khi nói điều này nhưng thực tế là như thế. Khó khăn nữa là quảng cáo sụt giảm chưa từng có, trong khi tiền quảng cáo rất quan trọng bởi cơ chế sử dụng linh hoạt, có thể dùng để giải quyết các vấn đề cấp bách".

Một khó khăn nữa được Phó Thủ tướng đề cập là yêu cầu của thực tế đối với báo chí ngày càng cao. Bên cạnh đó là cạnh tranh khốc liệt với các nền tảng mạng xã hội, cạnh tranh giữa các loại hình báo chí.

Về nhiệm vụ thời gian tới, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đề nghị các cơ quan cần chủ động đối mặt với các khó khăn.

"Theo tôi thì phải đối mặt với khó khăn không thể né tránh được, đặc biệt là các đồng chí lãnh đạo các cơ quan báo chí", Phó Thủ tướng nói.

Theo Phó Thủ tướngTrần Lưu Quang, các cơ quan báo chí phải có cách làm mới, suy nghĩ mới, các sản phẩm mới hấp dẫn, cạnh tranh hơn để thu hút độc giả.

Ông Trần Lưu Quang dẫn thành công của Đài Truyền hình Vĩnh Long dù là đài cấp tỉnh nhưng đang cạnh tranh một số mặt với cả VTV hay HTV của TP.HCM. Năm 2023, đài có doanh thu hơn 1.400 tỷ đồng và nộp ngân sách địa phương khoảng 800 tỷ đồng. Đáng nói hơn, năm 2023, đài đã thu từ YouTube 4 triệu USD, tương đương 100 tỷ đồng.

Phó Thủ tướng cũng lưu ý các cơ quan báo chí cả nước cần tập trung quản lý các sản phẩm báo chí (cả nội dung và hình thức) và hoạt động tác nghiệp của mỗi nhà báo tốt hơn. Đồng thời, các cơ quan báo chí cần chú trọng công tác đào tạo nhằm không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho các nhà báo, phóng viên.

Về những khó khăn của các cơ quan báo chí hiện nay, ông Trần Lưu Quang đề nghị các đơn vị cần có những kiến nghị cụ thể theo thứ tự ưu tiên.

Tác giả: ANH VĂN

Nguồn tin: vtc.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP