Trong nước

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra TƯ nói về vụ chỉ đạo công an huyện “theo dõi” đoàn kiểm tra

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương Lê Thị Thủy khẳng định việc Bí thư huyện ủy Hướng Hóa (Quảng Trị) chỉ đạo công an “theo dõi” Đoàn kiểm tra của UBKT Trung ương là không đúng thẩm quyền.

Sáng 8-11, bà Lê Thị Thủy - Ủy viên Trung ương Đảng, đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương, Phó Chủ nhiệm UBKT Trung ương - trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội về việc Bí thư huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) chỉ đạo công an "theo dõi" đoàn kiểm tra của UBKT Trung ương.

Bà Lê Thị Thuỷ cho rằng việc công an theo dõi đoàn kiểm tra là vượt thẩm quyền

Theo bà Lê Thị Thủy, thời điểm đoàn của UBKT Trung ương về kiểm tra, tình hình an ninh trật tự tại huyện Hướng Hoá (Quảng Trị) có một số điểm phức tạp. Cùng lúc đó, địa phương chuẩn bị kỷ niệm 50 năm thành lập nên huyện lý giải là để bảo đảm an ninh tốt cho địa phương và bảo đảm an toàn cho đoàn kiểm tra.

"Tuy nhiên, việc làm như vậy là vượt thẩm quyền, không có quy định nào cho phép" - vị Phó Chủ nhiệm UBKT Trung ương nói.

Bà Lê Thị Thủy cho hay sau khi vụ việc xảy ra và đoàn kiểm tra kết luận, Bí thư huyện ủy Hướng Hóa cũng đã nhận trách nhiệm. "Đây là bài học trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Cán bộ nữ trẻ nhưng sẵn sàng nhận khuyết điểm, sửa chữa để thời gian tới tốt hơn. Mục tiêu của kiểm tra cũng là để những người có sai phạm nhận khuyết điểm và sửa chữa khắc phục, đó là điều quan trọng nhất" - Phó Chủ nhiệm UBKT Trung ương cho biết.

Nhận định chung, bà Lê Thị Thuỷ cho rằng việc đoàn kiểm tra xuống cấp huyện là điều cần thiết để không còn tình trạng "trên nóng nhưng dưới lạnh". Khi các đoàn của UBKT xuống địa phương, nhiều địa phương rất cầu thị, mong muốn được chỉ ra khuyết điểm để khắc phục, tránh tình trạng để sai phạm cộng dồn lại thì nguy hiểm hơn.

"Các đoàn của UBKT TƯ khi đi làm luôn có nguyên tắc, gắn bó trách nhiệm công tác Đảng với địa phương, với cán bộ của mình chứ không phải xuống để làm việc này, việc khác. Vấn đề quan trọng là phải làm cho cán bộ thấy được bản chất công tác kiểm tra là ngăn ngừa vi phạm, khuyết điểm. Còn khi đã mắc thì phải chỉ rõ để họ nhìn thấy được, không bảo thủ, không cãi và xin nhận khuyết điểm, khắc phục" - bà Lê Thị Thủy nhấn mạnh.

Trước đó, thàng 7-2018, Đoàn của UBKT Trung ương về kiểm tra các dấu hiệu sai phạm tại huyện Hướng Hóa. Trong một cuộc họp giao ban của Thường trực Huyện ủy, bà Hồ Thị Lệ Hà, Bí thư Huyện ủy, có chỉ đạo công an huyện "theo dõi" đoàn kiểm tra.

Cũng liên quan đến vấn đề này, tại kỳ họp thứ 29, UBKT Trung ương đã thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với các ông, bà: Hồ Thị Lệ Hà, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện; Võ Thanh, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy; Đặng Trọng Vân, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Hướng Hóa.

Đồng thời, UBKT Trung ương đề nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Trị thi hành kỷ luật theo thẩm quyền đối với Ban Thường vụ Huyện ủy Hướng Hóa nhiệm kỳ 2015-2020 về các vi phạm, khuyết điểm đã được kết luận tại kỳ họp 29 của UBKT Trung ương.

Tác giả: Thuỳ Dương

Nguồn tin: Báo Người Lao Động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP