Thế giới

Phiên tòa xét xử ông Trump bị hoãn vô thời hạn

Có quá nhiều vấn đề chưa được giải quyết trong vụ xử lý tài liệu mật của ông Trump, Thẩm phán quận Aileen Cannon ra phán quyết.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: Chet Strange/Getty Images)

Mùa hè năm 2022, đặc vụ FBI đã đột kích vào dinh thự Mar-a-Lago của ông Trump, thu hồi hàng trăm tài liệu mật.

Washington Post đưa tin vào tháng 9 năm đó rằng một số tài liệu liên quan đến bí mật hạt nhân của Mỹ, chương trình tên lửa của Iran và các hoạt động tình báo của Washington ở Trung Quốc.

Một năm sau, ông Trump bị đại bồi thẩm đoàn liên bang ở Miami, Florida truy tố. Tuy nhiên, cựu tổng thống không nhận tội.

Phiên tòa ban đầu dự kiến bắt đầu ngày 20/5/2024. Tuy nhiên, trong phán quyết hôm 7/5, thẩm phán Aileen Cannon đã ấn định lại ngày, lập luận rằng có 8 kiến nghị nội dung đang chờ xử lý mà bà chưa thể quyết định.

Thẩm phán cũng cho biết bà tin rằng các cáo buộc xử lý sai an ninh quốc gia sẽ “đặt ra những câu hỏi mới và khó”.

Bà Cannon nhận xét, việc ấn định ngày xét xử vào thời điểm này “sẽ là thiếu thận trọng và không phù hợp với nghĩa vụ của tòa án trong việc xem xét đầy đủ và công bằng” nhiều vấn đề trong vụ án.

Bà lưu ý cần phải chuẩn bị thêm trước khi xét xử để trình bày vụ án trước bồi thẩm đoàn.”

Nhóm pháp lý của Trump trước đó đã lập luận việc tổ chức phiên tòa gần với cuộc bầu cử, dự kiến diễn ra vào tháng 11, có thể tương đương với hành vi can thiệp.

Với phán quyết mới, hiện chưa rõ liệu phiên tòa có bắt đầu trước cuộc bầu cử hay không.

Tờ Washington Post lưu ý, nếu ông Trump giành chiến thắng, ông có thể bổ nhiệm một bộ trưởng tư pháp, người sẽ bãi bỏ các cáo buộc liên bang chống lại ông. Bộ Tư pháp có chính sách lâu đời rằng một tổng thống đương nhiệm không thể bị truy tố.

Ông Trump là cựu tổng thống đầu tiên trong lịch sử Mỹ phải đối mặt với cáo buộc hình sự và cũng đang tham gia vào một số cuộc chiến pháp lý khác.

Trong số các vụ án trên, có vụ án liên quan đến khoản tiền bị cáo buộc là bịt miệng diễn viên khiêu dâm và cáo buộc nỗ lực lật ngược trái phép kết quả bầu cử năm 2020. Ông Trump phủ nhận mọi cáo buộc này.

Tác giả: Hải Yến

Nguồn tin: giaoducthoidai.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP