Thế giới

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump tạm thoát nguy

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump được tạm hoãn thi hành số tiền phạt 464 triệu USD trong vụ án gian lận dân sự do Tổng chưởng lý New York Letitia James khởi xướng.

Ngày 25-3, Tòa án phúc thẩm bang New York chấp thuận yêu cầu của ông Trump về việc lùi thời hạn thanh toán, cũng như giảm số tiền thế chân phải trả khi kháng cáo.

Như vậy, ông Trump sẽ chưa phải đóng khoản tiền phạt 454 triệu USD nếu ông nộp 175 triệu USD trong vòng 10 ngày.

Ông Trump coi đây là một động thái có lợi nhằm ngăn chính quyền bang New York tịch thu tài sản của ông.

Theo hãng tin Reuters, quyết định của tòa phúc thẩm đã xoa dịu nguy cơ thiếu tiền mặt nghiêm trọng đối với ông Trump. Trước đó, ông từng lo sẽ buộc phải bán tháo tài sản để nộp khoản tiền gần nửa tỉ USD.

Ông Trump nói trước báo giới tại tòa án ở New York: "Tôi rất tôn trọng quyết định của cơ quan phúc thẩm và tôi sẽ chuyển 175 triệu USD tiền mặt, trái phiếu hoặc chứng khoán hoặc bất cứ thứ gì cần thiết, rất nhanh chóng".

Văn phòng Tổng chưởng lý New York Letitia James cho biết ông "vẫn phải chịu trách nhiệm về hành vi gian lận kinh doanh của mình".

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump được tạm hoãn thi hành số tiền phạt 464 triệu USD. Ảnh: Reuters

Trước đó, trong vụ kiện do Tổng chưởng lý James khởi xướng, thẩm phán Arthur Engoron hồi tháng 2 tuyên bố ông Trump phải nộp phạt 354,9 triệu USD vì cáo buộc phóng đại giá trị tài sản ròng để đánh lừa các chủ ngân hàng, khiến họ đưa ra các điều khoản cho vay tốt hơn cho ông.

Khi cộng thêm tiền lãi, số tiền ông phải đóng phạt là 454 triệu USD.

Ông Trump đã kháng cáo phán quyết của ông Engoron, nhưng theo quy định ông vẫn phải nộp phạt trong khi chờ kết quả. Quá trình này có thể kéo dài nhiều năm và nếu kháng cáo thành công, ông sẽ được trả lại tiền.

Trước khi tòa án phúc thẩm đưa ra quyết định mới nhất kể trên, ông Trump đối mặt với hạn chót vào ngày 25-3 phải đóng khoản tiền 454 triệu USD.

Các luật sư của ông từng nói rằng ông Trump không thể tìm được bên bảo lãnh cho khoản phạt này trước hạn chót vì số tiền này quá lớn.

Nếu kịch bản ông Trump không thể đóng phạt 454 triệu USD xảy ra, bà James có thể yêu cầu tòa án bắt đầu tịch thu tài sản của ông, bao gồm các bất động sản ở khu đất vàng, như tòa nhà ở Manhattan.

Trong diễn biến khác liên quan, cũng tại New York, ngày 25-3, thẩm phán phiên tòa hình sự xử ông Trump vụ bị cáo buộc trả tiền bịt miệng một ngôi sao khiêu dâm đã thông báo phiên tòa sẽ bắt đầu vào ngày 15-4.

Điều này sẽ mở đường cho ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa bị kết án hoặc được tuyên trắng án trước cuộc bầu cử tổng thống ngày 5-11.

Ông Trump là ứng cử viên của Đảng Cộng hòa trên đường đua vào Nhà Trắng 2024. Thế nhưng, ông vướng nhiều rắc rối pháp lý, cả dân sự và hình sự, dẫn đến chi phí pháp lý ngày càng tăng.

Ông Trump phải đối mặt lên tới 88 cáo buộc hình sự, trong đó có 14 cáo buộc lật đổ bầu cử, 40 cáo buộc lưu giữ thông tin mật, 34 cáo buộc về các khoản tiền hối lộ trái phép và nhiều án phạt dân sự khác.

Tác giả: Huệ Bình

Nguồn tin: Báo Người Lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP