Thế giới

Cựu Tổng thống Donald Trump bị truy tố lần thứ 3 trong vòng 4 tháng

Cựu Tổng thống Donald Trump hôm 1-8 bị truy tố vì nỗ lực lật ngược kết quả bầu cử năm 2020, đây là lần thứ 3 ông Trump bị truy tố trong vòng 4 tháng.

Bản cáo trạng cáo buộc ông Trump 4 tội danh, trong đó gồm âm mưu lừa gạt nước Mỹ bằng cách ngăn quốc hội công nhận chiến thắng của Tổng thống Joe Biden, tước quyền bầu cử công bằng của cử tri.

Cựu Tổng thống Donald Trump. Ảnh: Reuters

Ông Trump được yêu cầu trình diện tại tòa án liên bang Washington vào ngày 3-8 (giờ địa phương). Cáo trạng được đưa ra trong cuộc điều tra của công tố viên đặc biệt Jack Smith.

Trong cáo trạng dài 45 trang, công tố viên cáo buộc âm mưu phối hợp ở nhiều bang, trong đó ông Trump và các đồng minh đưa ra những cáo buộc gian lận mà họ biết là sai trong một "nỗ lực tuyệt vọng nhằm phá hoại nền dân chủ Mỹ và giành quyền lực".

Trong một tuyên bố ngắn trước truyền thông, ông Smith đã quy trách nhiệm hoàn toàn cho ông Trump về vụ tấn công Quốc hội ngày 6-1-2021.

Bản cáo trạng cho biết ông Trump và 6 người khác đã gian lận danh sách đại cử tri ở 7 bang, tất cả đều là bang mà ông Trump thua, để phiếu bầu của họ được kiểm đếm và xác nhận chính thức tại Quốc hội vào ngày 6-1.

Theo hãng tin Reuters, bản cáo trạng đưa ra nhiều ví dụ về sự gian dối trong bầu cử của ông Trump và lưu ý rằng các cố vấn thân cận, bao gồm cả các quan chức tình báo cấp cao, đã nhiều lần nói với cựu tổng thống rằng kết quả bầu cử là hợp pháp.

Theo các công tố viên, khi nỗ lực xác nhận các đại cử tri giả bất thành, ông Trump đã tìm cách gây áp lực với cựu Phó Tổng thống Mike Pence, yêu cầu ông Pence không cho phép tiến hành xác nhận kết quả bầu cử và lợi dụng bạo lực bên ngoài Điện Capitol để làm điều đó. Trong thời gian xảy ra bạo lực, ông Trump cũng không nghe theo lời khuyên của các cố vấn để đưa ra thông điệp xoa dịu.

Các chiến lược gia cho rằng tuy các bản cáo trạng có thể giúp ông Trump củng cố sự ủng hộ trong Đảng Cộng hòa và giành được đề cử trở thành ứng viên tổng thống của Đảng Cộng hòa nhưng khả năng tận dụng điều này có thể bị hạn chế hơn trong cuộc tổng tuyển cử vào năm tới khi ông sẽ phải giành chiến thắng trước các thành viên Cộng hòa ôn hòa và độc lập.

Tác giả: Xuân Mai

Nguồn tin: Báo Người Lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP