Xã hội

Phát hiện sán dây dài 6m trong cơ thể sau thời gian dài ăn thịt bò tái

Người phụ nữ phát hiện những đốt trắng nhỏ cử động trong quần, đi khám xổ ra con sán dài 6m.

N.T.H. (25 tuổi, Hà Nội) đến Bệnh viện Đặng Văn Ngữ (Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương) thăm khám sau khi phát hiện "vật thể lạ" màu trắng, hình xơ mít chuyển động ngọ nguậy trong quần. Nghi ngờ mình nhiễm sán nên cô nhập viện.

PGS.TS Đỗ Trung Dũng - Trưởng khoa Ký sinh Trùng, Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương, thông tin qua xét nghiệm mẫu bệnh phẩm của H., các bác sĩ thấy đốt sán và trứng sán dây bò. Bệnh nhân được chỉ định dùng thuốc, sau một ngày xổ ra con sán dài 6m.

"Nữ bệnh nhân chia sẻ thường xuyên ăn phở bò tái và lẩu bò, đây có thể là nguồn lây sán dây", bác sĩ Dũng nói.

Nguyên nhân khiến nhiều người nhiễm sán là do thói quen thích ăn thực phẩm tái, sống. (Ảnh minh hoạ)

PGS.TS Đỗ Trung Dũng thông tin có 2 loại sán dây thường gặp đó là sán dây lợn và sán dây bò. Chui vào cơ thể con người, khi sán già sẽ bò ra ngoài qua đường hậu môn hoặc theo chất thải. Thời gian gần đây bệnh viện tiếp nhận nhiều người tới khám, được chẩn đoán mắc các loại sán.

Bệnh sán dây trưởng thành phân bố rải rác nhiều nơi trên toàn quốc, tỷ lệ nhiễm dao động từ 0,5-12%, trong đó, tỷ lệ nhiễm sán dây bò chiếm 70-80%, sán dây lợn 10-20%. Sán dây thường dài từ 2 - 4 mét, có khi tới 8 - 10 mét. Trong số những người đến khám bệnh, thì khoảng 20% - 30% người bị các bệnh giun sán như sán lá gan, sán dây lợn, sán dây bò.

Những con sán này sống nhiều năm trong cơ thể người và có thể tồn tại lên tới 25 năm. Chiều dài của sán dây bò trưởng thành lên tới 4 - 12 mét. Mỗi đốt già khi rụng ra ngoài có khoảng 50.000 trứng sán bên trong.

Nguyên nhân khiến nhiều người nhiễm sán là do thói quen thích ăn thực phẩm tái, sống, thịt chưa chín kỹ dẫn tới sán vào cơ thể. Các món bò tái cuốn lá cải, bò tái chanh… đều không tiêu diệt được sán bởi nước chanh sẽ không giúp diệt ấu trùng sán bên trong thịt.

Người bệnh nhiễm sán sẽ có triệu chứng như rối loạn tiêu hóa, đau bụng âm ỉ, kéo dài, đường ruột thường xuyên có cảm giác khó chịu, bứt rứt.

PGS Đỗ Trung Dũng khuyến cáo, bệnh sán dây bò là bệnh rất dễ mắc phải, ảnh hưởng đến sức khoẻ do thói quen ăn uống. Để phòng bệnh người dân không ăn thịt bò, thịt trâu sống hoặc tái, không ăn thịt đã nhiễm sán và nên tẩy giun định kỳ 6 tháng/lần.

Tác giả: NGUYỄN NGOAN

Nguồn tin: vtc.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP