Thế giới

Ông Trump lãnh hậu quả sau bữa tối thảm họa

Bữa tối của cựu Tổng thống Donald Trump với nhà hoạt động Nick Fuentes và rapper Kanye West ở Mar-a-Lago, buộc đội ngũ của ông phải triển khai những quy định mới sớm hơn dự kiến.

Cựu Tổng thống Donald Trump đang đánh cược rằng ông có thể trở lại Nhà Trắng bằng cách tận dụng sức hút của một người “ngoại đạo”, tương tự chiến lược năm 2016.

Tuy nhiên, bữa tối "thảm họa" của cựu tổng thống với nhà hoạt động chính trị theo chủ nghĩa thượng tôn da trắng Nick Fuentes và rapper Kanye West - người từng có những tuyên bố bài Do Thái, đang phơi bày mức độ rủi ro của cách tiếp cận này.

Cuộc gặp gỡ vào tối 22/11, tại dinh thự Mar-a-Lago (Florida), phản ánh rõ những hạn chế trong chiến dịch tranh cử của cựu tổng thống, khiến ông hứng chịu hàng loạt chỉ trích từ đảng viên Cộng hòa - những người ngày càng coi ông là gánh nặng sau màn thể hiện mờ nhạt tại cuộc bầu cử giữa kỳ.

Nhận thức được mức độ nghiêm trọng của vụ việc và mong muốn ngăn cựu tổng thống rơi vào tình thế tương tự, đội ngũ của ông Trump đang áp dụng các nguyên tắc mới nhằm đảm bảo những người gặp ông đều được chấp thuận và xem xét kỹ lưỡng, các nguồn thạo tin cho biết.

Bên cạnh đó, một quan chức cấp cao trong chiến dịch tranh cử sẽ luôn theo sát ông Trump.

“Hoàn toàn đáng trách”

Quy định trên được đưa ra sau khi những thân tín của ông Trump tỏ ra tức giận về việc cựu tổng thống liên quan đến một vụ bê bối chỉ hai tuần sau khi khởi động chiến dịch tranh cử lần thứ ba, theo AP.

“Các đảng viên Cộng hòa đang hướng tới năm 2024 và tìm kiếm người chiến thắng”, Thống đốc New Hampshire Chris Sununu cho biết. Ông Sununu đã chỉ trích bữa tối của ông Trump là “hoàn toàn đáng trách”.

“Tôi nghĩ (bê bối này) khiến ông ấy ít có khả năng được bầu hơn vào tháng 11/2024”, ông nhận định.

Ông Trump nhiều lần khẳng định không biết về Nick Fuentes, nhà hoạt động cực hữu từng đưa ra nhiều tuyên bố bài Do Thái và ủng hộ chủ nghĩa thượng tôn da trắng.

Nhà bình luận chính trị Nick Fuentes. Ảnh: AP.

Theo một số người có mặt tại sự kiện, ông Fuentes đến bằng ôtô cùng rapper Kanye West (Ye) và được đội ngũ an ninh cho vào dinh thự Mar-a-Lago, dù không có tên trong danh sách khách mời.

Một số phụ tá đã khuyên ông Trump không nên gặp rapper Kanye West - người vừa mất quan hệ đối tác với Adidas (Đức) và Gap (Mỹ) vì những tuyên bố bài Do Thái gần đây, theo CNN.

Tuy nhiên, hai người có mối quan hệ lâu dài và ông Trump đã từ chối lời khuyên. Lẽ ra họ sẽ gặp mặt riêng trong thư viện tại Mar-a-Lago, nhưng ông Trump đã giới thiệu vị khách nổi tiếng của mình với các khách mời ngay tại khu tiệc chính.

Cựu Tổng thống Trump không xa lạ gì với những tranh cãi do chính ông tạo ra. Chiến dịch năm 2016 của ông Trump cũng được thúc đẩy bởi sự phẫn nộ bất tận. Khi đó, ông Trump liên tục đưa ra những tuyên bố kích động, chẳng hạn kêu gọi cấm người Hồi giáo nhập cảnh.

Ông Trump cũng chỉ trích thẩm phán Gonzalo Curiel, cho rằng phán quyết của ông Curiel trong vụ kiện liên quan đến cựu tổng thống không công bằng. Nguyên nhân là ông Curiel xuất thân từ gia đình nhập cư người Mexico, trong khi ông Trump phản đối nhập cư bất hợp pháp và cam kết đóng cửa biên giới phía nam, theo Wall Street Journal.

Những tuyên bố này thu hút sự chú ý từ truyền thông, khiến ông Trump luôn có mặt trên các bản tin.

Song bối cảnh chính trị đã khác. Ông Trump không còn là một người ngoại đạo hay nhân vật mới. Và sau gần 8 năm chứng kiến cựu tổng thống chiếm sóng trên truyền thông, nhiều thành viên đảng Cộng hòa và công chúng đã mệt mỏi.

“Nếu có những người liên tục tạo ra sự phân tâm, khiến (chúng ta) mất tập trung và phải trả lời những câu hỏi (không mong muốn), đó không phải một điều tốt”, Thượng nghị sĩ bang Nam Dakota John Thune, đảng viên Cộng hòa, nói với các phóng viên hôm 29/11.

Chiến lược hạn chế

Cuộc gặp ở Mar-a-Lago đã tiết lộ những hạn chế trong hoạt động tranh cử sơ sài của cựu tổng thống. Kể từ khi thông báo tái tranh cử vào hai tuần trước, ông Trump vẫn chưa tổ chức một sự kiện công khai nào.

Đội ngũ của ông Trump đã lên kế hoạch xây dựng một chiến dịch vận động tranh cử quy mô và mạnh mẽ hơn từ năm 2023.

Tuy nhiên, sau bữa tối ngày 22/11, họ buộc phải triển khai một số hoạt động sớm hơn dự kiến. Các trợ lý đang nỗ lực đảm bảo những người gặp mặt cựu tổng thống đều được sàng lọc, đồng thời bố trí một nhóm phụ tá luân phiên hộ tống ông.

Rapper Kanye West đang chịu nhiều chỉ trích. Ảnh: AP.

Sau khi ông Trump hứng chỉ trích, một số thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa đã yêu cầu sa thải những nhân viên chịu trách nhiệm cho bữa tiệc. Các đồng minh lâu năm đặt câu hỏi làm thế nào ông Fuentes có thể vào dinh thự và tại sao không ai biết về sự hiện diện của người này hoặc cảnh báo ông Trump.

Cho đến nay, ông Trump vẫn từ chối lên án quan điểm của một trong hai vị khách "tai tiếng" này, bất chấp sự lên án ngày càng tăng từ đảng Cộng hòa, bao gồm cả lời kêu gọi xin lỗi từ cựu Phó tổng thống Mike Pence.

Trong một cuộc phỏng vấn với Fox News Digital hôm 29/11, ông Trump một lần nữa khẳng định "chưa bao giờ nghe về" ông Fuentes.

“Tôi không biết quan điểm của ông ấy là gì. Ông ấy cũng không chia sẻ quan điểm trong bữa tối giữa chúng tôi”, cựu tổng thống cho biết.

Song điều đó không đủ để xoa dịu những lời chỉ trích. Hôm 29/11, lãnh đạo phe Cộng hòa tại Thượng viện Mitch McConnell nói với phóng viên: “Đảng Cộng hòa không có chỗ cho chủ nghĩa bài Do Thái hoặc thượng tôn da trắng. Bất kỳ ai gặp gỡ những người ủng hộ quan điểm đó, theo đánh giá của tôi, rất khó có thể được bầu làm tổng thống Mỹ”.

“Cựu tổng thống có thể gặp bất kỳ ai mà ông ấy muốn, nhưng tôi không nghĩ đó nên là Nick Fuentes. Quan điểm của người này không thể tồn tại trong đảng Cộng hòa và cả nước Mỹ”, ông McConnell nhấn mạnh.

Trong quá khứ, ông Trump cũng có xu hướng tránh lên án những lời nói thù ghét. Một số người cho rằng thái độ này xuất phát từ mối lo ngại về việc đánh mất những cử tri có quan điểm cực đoan.

Bình luận về bữa tối ngày 25/11, Wall Street Journal cũng viết: "Ông Trump sẽ không thay đổi, và hai năm tới chắc chắn sẽ có thêm nhiều tình huống tai hại như vậy. Các đảng viên Cộng hòa lựa chọn đồng hành cùng ông Trump đang chuẩn bị sẵn sàng cho một thảm họa vào năm 2024”.

Tác giả: Hải Linh

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP