Thế giới

Ông Biden lên tiếng sau thắng lợi của đảng Dân chủ ở Thượng viện

Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết đảng Dân chủ hài lòng với kết quả bầu cử tính đến hiện tại, và trông đợi sẽ tạo thế đa số rõ rệt nếu chiến thắng ở bang Georgia.

"Chúng tôi thấy hài lòng về vị trí của mình, và tôi biết mình là một người lạc quan không thực tế, tôi hiểu điều đó ngay từ đầu, nhưng tôi không bất ngờ về quả. Tôi rất hài lòng về kết quả này", ông Biden nói, CNN đưa tin ngày 13/11.

Tổng thống Mỹ cho biết ông tin rằng kết quả này đã phản ánh chất lượng và năng lực của các ứng viên. "Tôi thấy hài lòng, và đang trông chờ vào vài năm tới".

Tổng thống Biden phát biểu về kết quả bầu cử khi đang ở Phnom Penh, Campuchia ngày 13/11. Ảnh: Reuters.

Ông Biden nhấn mạnh nghị trình của chính quyền sẽ tốt hơn với 51 thượng nghị sĩ, và đảng Dân chủ sẽ tập trung vào cuộc đua ở Georgia. Đảng này sẽ giành được 51 ghế nếu chiến thắng Georgia trong tháng 12. "Đơn giản số lượng càng nhiều thì càng tốt", ông Biden nói.

Ngay sau khi có kết quả chiến thắng cho Thượng nghị sĩ Catherine Cortez Masto ở Nevada, Nhà Trắng cho biết Tổng thống Biden đã gọi điện cho bà Masto cũng như lãnh đạo phe đa số ở Thượng viện Chuck Schumer.

Trưởng nhóm chính trị của CNN Gloria Borger nói rằng cuộc đua Thượng viện ở Georgia ngày 6/12 vẫn quan trọng với đảng Dân chủ, dù đảng này đã chính thức nắm đa số.

"Họ muốn có một ưu thế đa số rõ rệt. Tôi nghĩ cuộc bầu cử (ở Georgia) thực sự quan trọng vì nó sẽ không mang lại cho ai kiểu đòn bẩy như ông Joe Manchin đang có", bà Borger nói.

Cuộc đua ở Georgia giữa hai ứng viên Raphael Warnock (trái) và Herschel Walker vẫn là tâm điểm dù đảng Dân chủ đã nắm đa số ở Thượng viện. Ảnh: ABC News.

Tương tự, đài NBC News cũng cho biết Đảng Dân chủ sẽ muốn hướng đến chiếc ghế Thượng viện tại bang Georgia để đạt tỷ lệ 51-49, giảm rủi ro nghị trình bị cản trở do bất đồng nội bộ, chẳng hạn từ Thượng nghị sĩ Tây Virginia Joe Manchin.

Trong cuộc bầu cử bang Georgia, không ai trong các ứng viên nhận đủ 50% số phiếu. Theo luật bang này, Thượng nghị sĩ Dân chủ đương nhiệm Raphael Warnock và đối thủ Herschel Walker sẽ phải bước vào vòng bỏ phiếu bổ sung để tìm ra người chiến thắng.

Trong trường hợp đảng Cộng hòa "lật ghế" ở Georgia, cán cân Thượng viện sẽ tương tự hiện tại (50-50), với Phó tổng thống Kamala Harris nắm là phiếu quyết định.

Tác giả: Trần Hoàng

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP