Thế giới

Ông Biden cảnh báo hậu quả với Saudi Arabia

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 11/10 cho biết sẽ có 'hậu quả' đối với Saudi Arabia, sau khi nhóm OPEC+ do nước này dẫn đầu có động thái cắt giảm sản lượng dầu.

Tổng thống Joe Biden phát biểu tại một sự kiện ngày 11/10. Ảnh: AP.

"Sẽ có một số hậu quả đối với những gì họ đã làm. Tôi sẽ không đi sâu làm rõ những gì tôi cân nhắc và những gì tôi đang nghĩ trong đầu. Nhưng sẽ có hậu quả”, Tổng thống Biden cho biết, theo AP.

Theo John Kirby, phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng, ông Biden tin rằng “đã đến lúc cần có cái nhìn khác về mối quan hệ này (với Saudi Arabia) và đảm bảo rằng nó phục vụ lợi ích an ninh quốc gia của chúng ta”.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre hôm 11/10 nói Nhà Trắng không có mốc thời gian cụ thể để xem xét và Tổng thống Biden đã chỉ định một cố vấn làm người chỉ đạo cho vấn đề này.

Trước đó, các cộng sự của Tổng thống Biden cũng cho rằng chính quyền cần đánh giá lại mối quan hệ với Saudi Arabia.

Cái cụng tay gây chú ý giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman. Ảnh: AP.

Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Richard Blumenthal và Hạ nghị sĩ Ro Khanna đề xuất tạm dừng ngay lập tức mọi hoạt động bán vũ khí của Mỹ cho Saudi Arabia trong một năm. Việc tạm dừng này cũng sẽ bao gồm ngừng bán các bộ phận thay thế, sửa chữa, các dịch vụ hỗ trợ và hậu cần.

Trong cuộc phỏng vấn với CNN, Tổng thống Biden cho biết ông sẽ tham khảo ý kiến của quốc hội về chặng đường phía trước, nhưng không tán thành lời kêu gọi của các nhà lập pháp đảng Dân chủ về việc ngừng bán vũ khí.

Reuters ngày 5/10 đưa tin nhóm OPEC+ đã nhất trí sẽ cắt giảm hơn nữa sản lượng khai thác dầu. Động thái diễn ra bất chấp sức ép từ Mỹ và nhiều nước đề nghị OPEC+ tăng sản lượng để giảm giá năng lượng toàn cầu.

Trước đó, giá dầu đã giảm từ 120 USD xuống khoảng gần 90 USD chỉ trong vòng 3 tháng, giữa lo ngại suy thoái kinh tế toàn cầu, lãi suất cơ bản tại Mỹ tăng và đồng USD tăng giá. Việc OPEC+ cắt giảm sản lượng có thể khiến giá dầu tăng mạnh trở lại.

Hồi tháng 7, khi giá xăng ở Mỹ vượt mốc 5 USD/gallon, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đến Jeddah gặp Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman, với hy vọng sẽ thuyết phục được OPEC+ tăng sản lượng dầu thô.

Đây là nỗ lực và bước "xuống nước" của ông Biden nhằm kiềm chế giá dầu và lạm phát ở Mỹ, trong bối cảnh đợt bầu cử giữa kỳ đang đến gần.

Tác giả: Hồng Sơn

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP