Giới trẻ

Nữ sinh Ngoại giao và dự án trại hè quốc tế

Có lúc tưởng chừng thất bại, nhưng với niềm tin vào bản thân và niềm tin vào dự án của mình, nữ sinh Học viện Ngoại giao Vũ Quỳnh Trang đã quyết tâm phát triển dự án của mình, gặt hái được thành công bước đầu, hứa hẹn có những bước phát triển vượt bậc trong thời gian tới.

Các trại sinh trải nghiệm trại hè tại Mỹ. Ảnh: NVCC

Đi làm thuê để học làm chủ

Cuộc trò chuyện với nữ sinh Học viện Ngoại giao Vũ Quỳnh Trang thi thoảng bị gián đoạn bởi cuộc họp trực tuyến với đối tác nước ngoài. Trang là đồng sáng lập Công ty Trại hè quốc tế Việt Nam (VIC Vietnam). Vừa đi học, vừa lo công việc tại VIC Vietnam, Trang còn làm thêm ở Topica, phụ trách mảng tuyển dụng và training quốc tế.

Trang cho biết, VIC thành lập được hai năm, các chương trình của VIC được phụ huynh, học sinh đón nhận và phản hồi rất tốt nhưng lợi nhuận chưa được như ý muốn, mặc dù doanh thu năm 2017 đạt 2 tỷ đồng, năm 2018 đạt 3,2 tỷ đồng. “Chương trình dù hay đến mấy mà kế hoạch tài chính không ổn, chưa được tối ưu hóa thì cũng rất khó tồn tại. Chính vì thế, tôi quyết định ứng tuyển làm thêm tại Tổ hợp Topica với mục đích học hỏi, trau dồi kỹ năng, kinh nghiệm để quản trị, xây dựng sản phẩm VIC một cách bài bản, chuyên nghiệp nhất”, Quỳnh Trang chia sẻ.

Ý tưởng sáng lập VIC xuất phát từ một chuyến đi nước ngoài của Trang. Năm thứ nhất đại học, Quỳnh Trang nhận được suất học bổng giao lưu văn hóa tại Ấn Độ gần một tháng. “Chuyến đi đó vô cùng thú vị, cảm giác như “cá gặp nước”. Lúc đó, tôi ước giá như mình được tham gia giao lưu, trao đổi quốc tế sớm hơn thì sẽ có sự phát triển tốt biết mấy”, nữ sinh Học viện Ngoại giao kể lại. Sau chuyến đi, Trang lên mạng tìm hiểu các trại hè quốc tế và thấy nước ngoài rất nhiều chương trình phong phú, còn Việt Nam rất ít. Năm 2016, Trang tự đứng ra làm thử một trại hè tại Việt Nam và nhận được sự phản hồi rất tốt.

Vũ Quỳnh Trang tự tin thuyết trình dự án VIC Vietnam tại cuộc thi Khởi nghiệp cùng Kawai năm 2018. Ảnh: NVCC

Từ thành công đó, giữa năm 2016, Quỳnh Trang kêu gọi thêm 2 cộng sự thành lập VIC Vietnam, trong đó, Trang là người đảm nhận hầu hết các khâu từ tổ chức, vận hành công ty, triển khai các chương trình… hai cộng sự còn lại lo vấn đề tài chính. Suốt 1 năm đầu, VIC không tổ chức được bất cứ một trại hè nào mà chỉ làm công tác kết nối đối tác nước ngoài cũng như tham vấn học hỏi từ bạn bè, các chuyên gia, nhà giáo dục…“Sau 1 năm chuẩn bị, tháng 6/2017, VIC tự tin tổ chức trại hè đầu tiên nhưng kết quả bị thua lỗ. Bù lại, phụ huynh, học sinh phản hồi rất tích cực. Thế là có động lực làm tiếp”, Trang kể.

“Con đường khởi nghiệp vô cùng gian nan, không dễ như mọi người lầm tưởng. Thành công đến thời điểm này của tôi là tự nuôi sống bản thân và tự tin thực hiện đam mê của mình”.

Vũ Quỳnh Trang, sáng lập VIC Vietnam

Bằng sự nỗ lực của bản thân trong thiết kế những chương trình thực sự chất lượng, VIC dần dần được đông đảo phụ huynh, học sinh biết đến và gặt hái được những thành công nhất định. “Chúng tôi tự tin vì VIC là trại hè duy nhất ở Việt Nam tổ chức tại 9 nước trên thế giới. Với mỗi chương trình, mỗi quốc gia được thiết kế một chương trình đặc trưng riêng để mang đến những trải nghiệm, tương tác phong phú cho trại sinh”, Trang chia sẻ.

Tham vọng VIC Vietnam trở thành hệ sinh thái trại hè

Năm 2018, VIC Vietnam xuất sắc vượt qua hàng trăm dự án khởi nghiệp, giành giải Nhất cuộc thi Khởi nghiệp cùng Kawai. Sau cuộc thi, VIC nhận được 4 lời mời đầu tư. Tuy nhiên, Vũ Quỳnh Trang và các cộng sự từ chối. “Khi nhận được lời mời đầu tư, tôi tự hỏi mình cầm 2 tỷ, 3 tỷ đồng của người ta mình sẽ sử dụng vào công việc thế nào, sinh lợi nhuận ra làm sao. Tôi chưa đưa ra được câu trả lời rõ ràng nên chưa vội nhận, mặc dù đang rất cần nguồn vốn. Mục tiêu của chúng tôi là tới năm thứ 3, tức năm 2019, VIC chia sẻ cổ phần để đổi lấy vốn tương đương 3 tỷ đồng nhằm đầu tư xây dựng cơ sở vật chất đặc thù, biến Việt Nam trở thành một điểm sáng trên bản đồ các chương trình ngoại khoá quốc tế. Còn thời điểm này, chúng tôi sẽ tập trung trau dồi, hoàn thiện kinh nghiệm điều hành quản trị một cách chuyên nghiệp, không vội vàng đốt cháy giai đoạn”, Trang chia sẻ.

Hiện tại, VIC đang có 3 dòng sản phẩm chính, tạo thành một hệ sinh thái, gồm: Trại hè kĩ năng dành cho học sinh cấp 1; trại hè quốc tế tại Việt Nam cho học sinh cấp 2; trại hè quốc tế tại 9 nước. Ngoài ra, xen kẽ giữa các chương trình trọng điểm là các chương trình được thiết kế riêng và các khoá học steam khoa học sáng tạo ứng dụng.

Theo Quỳnh Trang, trong khởi nghiệp, điều quan trọng là có niềm tin. Đó là niềm tin vào bản thân và niềm tin vào dự án của mình. Trang kể, lần đầu tiên tổ chức trại hè, cả team lo lắng như “ngồi trên đống lửa”, vì còn 2 tháng nữa đến trại hè nhưng chỉ có 4 trại sinh đăng ký. Cả đội định bỏ cuộc giữa chừng nhưng niềm tin đã giúp cả đội quyết tâm bước tiếp. Kết quả, trại hè có hơn 40 trại sinh đăng ký tham gia, thành công ngoài mong đợi.

Nói về những thành công hiện tại, Quỳnh Trang cười tươi nói: “Nhiều người bảo, con bé này chắc giàu lắm. Đang là sinh viên mà đã có công ty khởi nghiệp, lại còn đạt được các giải thưởng. Nhưng thực tế, con đường khởi nghiệp vô cùng gian nan, không dễ như mọi người lầm tưởng. Thành công đến thời điểm này của tôi là tự nuôi sống bản thân và tự tin thực hiện đam mê của mình và tự tin rằng VIC Vietnam sẽ trở thành một hệ sinh thái trại hè. Học sinh tham gia chương trình của VIC, không chỉ quảng bá Việt Nam ra quốc tế mà mang quốc tế về Việt Nam”.

Nữ sinh năm thứ 3, khoa Truyền thông quốc tế, Học viện Ngoại giao Vũ Quỳnh Trang là người đồng sáng lập Công ty Trại hè quốc tế Việt Nam (VIC Vietnam). Sau hơn 2 năm thành lập và đi vào hoạt động, VIC Việt Nam đã trở thành một điểm sáng trên bản đồ trại hè ở khu vực và thế giới, sở hữu bộ chương trình theo tiêu chuẩn của Hiệp hội trại hè quốc tế ICF, hợp tác với 21 tổ chức trại hè tại 9 nước. Chương trình của VIC Việt Nam cũng được Đại sứ quán Mỹ tin tưởng sử dụng trong chương trình cho trẻ vùng cao thời gian tới.

Tác giả: LƯU TRINH

Nguồn tin: Báo Tiền phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP