Kinh tế

Nông dân trồng cam mất tiền triệu mỗi đêm vì bị chuột cắn phá

Mỗi quả cam có giá 50.000 đến 100.000 đồng song nhiều hộ dân ở Nghệ An chưa kịp thu hoạch thì bị chuột cắn phá.

Đang vào vụ thu hoạch, nhưng hàng chục hộ trồng cam Xã Đoài hay còn gọi là cam "tiến vua" ở xã Nghi Diên, huyện Nghi Lộc (Nghệ An) không có hàng để bán, sản lượng sụt nhiều lần so với những năm trước.

Vườn cam

Vườn cam của một hộ dân ở xã Nghi Diên. Ảnh: Nguyễn Hải.

Đứng ở vườn cam của gia đình, ông Phan Công Hưởng (67 tuổi) cho biết năm nay mất mùa do cam bị ruồi vàng và chuột cắn phá. "Thời tiết mưa nhiều nên ruồi vàng phát triển nhanh, chúng tôi dùng vỉ keo dính để bẫy ruồi và bọc túi bóng nilon chống chuột, rồi dùng thuốc diệt chuột vi sinh nhưng hiệu quả không cao. Gia đình tính xây tường rào bê tông quanh vườn song chi phí lớn nên chưa làm được", ông Hưởng nói.

Theo ông, có những đêm vườn cam của gia đình bị chuột cắn hơn 100 quả, thiệt hại tương đương 5-6 triệu đồng.

"Với hơn 250 gốc, doanh thu vườn cam của gia đình vụ Tết này dự tính khoảng 500 triệu đồng. Song nay bán vét hết cam xấu cũng chỉ được hơn 2.000 quả, khoảng 100 triệu đồng; nếu trừ chi phí và tiền công chăm sóc coi như lỗ", ông Hưởng nói và cho biết thêm nhiều khách trong và ngoài tỉnh đang đặt hàng cam phục vụ Tết nguyên đán nhưng gia đình không có để cung cấp.

Vườn cam

Một gốc cam tại vườn ông Hưởng bị chuột phá. Ảnh: Nguyễn Hải.

Cũng tại xã Nghi Diên, vườn cam hơn 50 gốc của gia đình ông Nguyễn Duy Hảo (67 tuổi) nằm sát nhà riêng nên chủ nhà canh gác thường xuyên, ít bị chuột cắn phá. Tuy nhiên, theo gia chủ, ruồi vàng đục quả đã gây thiệt hại lớn. "Hàng nghìn quả cam rụng rải rác trong nhiều ngày qua", ông Hảo cho hay.

Bà Nguyễn Thị Thiết (cán bộ Địa chính Nông nghiệp xã Nghi Diên) thông tin, toàn xã có gần 20 ha cam "tiến vua", trong đó hơn 8 ha là các hộ dân trồng nhỏ lẻ tại vườn nhà.

"Nhiều năm nay cam xã Đoài luôn giữ mức giá 50.000 đồng đến 100.000 đồng mỗi quả, tùy theo cam đẹp hay xấu. Vì cam đắt nên người dân quen bán theo quả mà hiếm khi bán cân hay tạ. Mỗi dịp Tết đến nhiều hộ dân có thu nhập hàng trăm triệu nhờ trồng cam, tuy nhiên năm nay thất thu", bà Thiết nói.

Vườn cam

Ông Hưởng dùng túi nilon bọc từng quả cam để tránh bị ruồi đục. Ảnh: Nguyễn Hải.

Cam Xã Đoài có nguồn gốc từ Châu Âu, được đưa qua xứ Nghệ trồng từ hơn 100 năm nay. Giống cam có mùi vị thơm ngon nên được truyền qua nhiều thế hệ. Điều đặc biệt là chỉ có đất ở vùng Xã Đoài mới trồng được loại cam này và cho vị ngon đặc trưng, nếu đưa giống đi nơi khác trồng thì không thành công.

Tác giả: Nguyễn Hải

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP