Kinh tế

Nông dân thua lỗ nặng vì bị cung cấp giống cà chua “lạ”

Hàng chục nông dân các huyện Đơn Dương, Đức Trọng (tỉnh Lâm Đồng) thất thu vì mua giống cà chua Rita nhưng vườn ươm lại cung cấp loại cây giống khác lạ hoàn toàn với yêu cầu.

 Giống cà chua

Giống cà chua chưa xác định được chủng loại cho quả không giống với hàng thương phẩm phổ biến ở các huyện Đơn Dương, Đức Trọng (Lâm Đồng) khiến người dân phải bán giá rẻ dẫn đến lỗ nặng - Ảnh: M.VINH

Ngày 18-12, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Lâm Đồng xác nhận vụ việc, cây giống mà vườn ươm bán cho nông dân cho ra loại quả cà chua không đúng với loại thị trường đang tiêu thụ mạnh và giá ổn định hơn 10 năm qua là cà chua Rita.

Cách đây hơn 2 tháng, ông Nguyễn Văn Qúy, Công ty Rau sạch Năm Sao Đà Lạt (huyện Đức Trọng), phát hiện dấu hiệu bất thường từ vườn cà chua hơn 2 hecta của gia đình. Ông Quý nói: "Kiểm tra cả vườn tôi bất ngờ phát hiện cà chua bị bệnh xoăn lá trên diện rộng, trái mau mềm, quả không tròn, khác hẳn với loại cà chua Rita phổ biến mà gia đình đã trồng nhiều năm qua".

Đợt thu hoạch đầu tiên ông Quý bán cho những đầu mối đã đặt trước nhưng bị từ chối mua vì thương lái xác định loại cà chua ông bán không đúng với hợp đồng. Để giải phóng lượng cà chua chín mỗi lúc một lớn, ông phải bán tháo với giá 4000 đồng/kg trong khi giá thị trường của cà chua Rita cùng thời điểm là 21.000 đồng/kg. Theo ông Quý, việc chênh giá hai giống cà chua khiến trang trại ông thất thu gần 3 tỷ đồng.

Cà chua

Cà chua giống "lạ" có hình dạng quả và đặc tính khác biệt so với giống Rita đang phổ biến nên các đầu mối không mua hoặc mua với giá rất thấp - Ảnh: M.VINH

Ông Quý đưa ra các hóa đơn giấy tờ chứng minh ông mua giống Rita từ vườn ươm H.H. (xã Quảng Lập, huyện Đơn Dương) và khẳng định chủ vườn ươm đã bán giống không đúng như yêu cầu của ông, tức mua giống Rita nhưng bán giống khác.

Bà Nguyễn Thị Tú (huyện Đức Trọng) trồng 10.000 cây cà chua và cũng gặp tình trạng tương tự. Bà mua giống Rita nhưng chủ vườn ươm lại giao cho bà giống cây khác và cam kết miệng là bán đúng giống bà yêu cầu. Lúc mới trồng bà không phát hiện, đến lúc cây ra quả thì mới biết.

Theo ghi nhận của chúng tôi, nhiều người dân tại huyện Đơn Dương và Đức Trọng đã mua phải giống cà chua không đúng theo yêu cầu, không rõ nguồn gốc từ một số chủ vườn ươm trên địa bàn huyện Đơn Dương trong vài tháng trở lại đây. Do trồng số lượng nhỏ nên khi phát hiện trồng phải cà chua giống "lạ" thì tự phá bỏ, chấp nhận thua lỗ không báo với cơ quan chức năng.

 Cà chua

Cây giống không rõ nguồn gốc cho năng suất không đạt như mong muốn của những người trồng cà chua chuyên nghiệp và quả không đủ chuẩn hàng thương phẩm - Ảnh: M.VINH

Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Lâm Đồng đã phối hợp với các bên liên quan xác minh giống cây cà chua trồng tại Công ty Rau sạch Năm Sao Đà Lạt không phải là giống cà chua Rita đang phổ biến. Hiện các cơ quan chức năng đang làm việc với các vườn ươm để xác minh giống cà chua "lạ" đã bán cho nông dân thời gian vừa qua.

Ông Lại Thế Hưng, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Lâm Đồng, cho biết có nghi vấn vườn ươm đã tráo giống nhằm đưa giống mới ra thị trường, hoặc chính họ cũng ươm nhầm hạt giống. Ông nói: "Chúng tôi đang làm việc với các công ty cung ứng hạt giống để xác định chính xác lỗi của vườn ươm. Theo ông Hưng, dù thế nào thì vườn ươm cũng vi phạm hai vấn đề: bán giống sai hợp đồng cho nông dân; đưa cây giống chưa được khảo nghiệm ra thị trường.

Tác giả: MAI VINH

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ Online

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP