Xã hội

Nông dân Thanh Hóa hái dưa hấu cho bò ăn sau bão

Dưa hấu chuẩn bị đến ngày thu hoạch thì bị ngập úng do mưa bão kéo dài. Không thể bán, các gia đình vớt dưa đem chôn hoặc làm thức ăn cho gia súc.

Dưa hấu chuẩn bị đến ngày thu hoạch thì bị ngập úng do mưa bão kéo dài. Không thể bán, các gia đình vớt dưa đem chôn hoặc làm thức ăn cho gia súc.

Gia đình bà Lê Thị Minh (65 tuổi), ông Đặng Văn Ý (70 tuổi) trồng một mẫu dưa hấu. Mọi năm thời tiết thuận lợi, ông bà có thể thu hoạch được chừng 10 tấn, thu về số tiền 60 triệu đồng nhưng vụ dưa năm nay, hộ nông dân này gần như mất trắng.

"Chỉ con hơn tuần nữa là dưa chín rộ, có thể xuất bán cho thương lái nhưng giờ mất cả rồi", bà Minh nói khi ngồi thẫn thờ bên ruộng dưa.

Dưa hấu non được chặt nhỏ cho bò ăn.

Tiếc của, vợ chồng bà Minh vớt dưa lên bờ bán rẻ cho dân làng ăn. Cả tấn dưa còn lại do còn quá nhỏ, ông bà trữ băm cho bò ăn, nhiều quả thối rữa, họ phải chở đi vứt hoặc đào lỗ chôn để tránh ô nhiễm môi trường.

Hàng chục hộ dân khác ở thôn Tân, xã Quảng Nham cũng chung tình cảnh như gia đình bà Minh. Cơn bão Sơn Tinh vừa đi qua, ông Phạm Văn Sa vội vã cùng vợ ra ruộng mò bứt dưa song bị ngâm nước lâu nên số dưa của gia đình ông đã thối gần hết. Theo ông Sa, mùa mưa năm nay đến sớm khiến người dân ở đây không kịp trở tay.

Không chị mất dưa hấu, nông dân xã Quảng Nham còn mất nhiều diện tích trồng khoai lang, ngô, lạc do ngập úng.

Bà Minh hái hàng tấn dưa hấu song không bán được đành đem chôn hoặc trữ làm thức ăn cho gia súc.

Chính quyền xã Quảng Nham cho biết, toàn xã có 53 hộ dân trồng dưa tập trung chủ yếu ở thôn Tân với tổng diện tích hơn 19 ha. Nhà chức trách đang thống kê thiệt hại, tìm hướng hỗ trợ nông dân khắc phụ hậu quả.

Tác giả: Lam Sơn

Nguồn tin: ngoisao.net

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP