Kinh tế

Nông dân Cần Thơ tất bật chuẩn bị hoa kiểng mùa Tết

Trong những ngày gần Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, nông dân TP Cần Thơ đang tất bật chăm sóc hoa Tết với kỳ vọng sẽ bán được giá.

Đến Làng hoa Phó Thọ - Bà Bộ (quận Bình Thủy, thành phố Cần Thơ), trong ngày này sẽ bắt gặp những hình ảnh nông dân đang tất bật chuẩn bị hoa kiểng phục vụ thị trường Tết. Làng hoa kiểng Phó Thọ - Bà Bộ có lịch sử trồng hoa đến nay đã gần 100 năm.

Ông Trần Văn Sê chăm vườn hoa dịp Tết. Ảnh Hồng Thắm

Hoa kiểng cho mùa Tết được nông dân trồng khá đa dạng về chủng loại từ tháng 12 âm lịch, với nhiều loại hoa, kiểng lá, kiểng trái và cả các loại kiểng bonsai. Trong đó, trồng nhiều là các loại hoa cúc, cát tường, hồng nhung, bách hợp, mai dạ thảo, hoa hướng dương, các loại hoa chậu treo như dạ yến thảo, hoa dừa cạn...

Giữa trưa nắng nhưng ông Trần Văn Sê (ngụ phường Long Hòa, quận Bình Thủy) vẫn cần mẫn chăm sóc những chậu hoa cúc “chân dài” của mình với mong muốn có một mùa bội thu dịp Tết.

Vườn cúc mâm xôi tím của gia đình anh Đoàn Hữu Minh Quang. Ảnh Hồng Thắm

Ông Trần Văn Sê có thâm niên trên 20 năm làm nghề trồng hoa kiểng tại Làng hoa Bà Bộ. Trong những năm gần đây, ông nổi tiếng trong vùng vì đã áp dụng kỹ thuật xông đèn cho cúc Đài Loan để những hoa cúc trở nên to dày, thân cao hơn. Người dân ví von đây là cúc chân dài.

Ông Sê cho biết, nhận thấy năm nay kinh tế khó khăn nên ông đã giảm số lượng gieo trồng so năm rồi. Cụ thể, ông cho xuống giống gần 2.500 giỏ hoa với hơn 10 loại hoa; chủ yếu là cúc Đài Loan, cúc mâm xôi và cát tường...; trong đó, có 150 chậu cúc chân dài, 250 chậu cúc mâm xôi tím - các loại hoa được khách hàng ưa chuộng.

Tuy là giống cây ở xứ ôn đới nhưng cúc mâm xôi tím lại sinh trưởng phát triển tốt khi trồng ở Việt Nam và được khách hàng ưu thích bởi màu sắc lạ, bắt mắt. Ảnh Hồng Thắm

"Tuy giảm số lượng chậu, nhưng chất lượng hoa được nâng cao, giá thành vẫn không đổi. Đối với cúc chân dài, tôi dự định bán 300 ngàn đồng/chậu; cúc thường sẽ sẽ giá từ 100- 120 ngàn đồng/chậu. Tôi dành thời gian chăm sóc cho giống cúc chân dài nhiều hơn. Cúc chân dài năm nay sẽ cao hơn 1,1m, số lượng hoa trong chậu được tăng lên từ 120 -150 bông/chậu; cánh hoa cũng to và dày hơn”. – ông Trần Văn Sê chia sẻ.

Bên cạnh cúc chân dài, nông dân Cần Thơ đang đẩy mạnh, tăng số lượng xuống giống cúc mâm xôi tím, vì đây là giống hoa mới “khuấy động” thị trường Tết và được khách tìm mua đến “cháy hàng”.

Người đưa giống mới này đến nông dân Làng hoa Bà Bộ gieo trồng là ông Đoàn Hữu Bốn - Giám đốc HTX Hoa kiểng Bình An (phường Long Hòa, quận Bình Thủy). Giống cúc mâm xôi tím này có nguồn gốc từ Hàn Quốc.

Anh Đoàn Hữu Minh Quang (39 tuổi, con ông Hữu Bốn) cho biết: Năm nay gia đình anh gieo trồng 3 màu cúc mâm xôi gồm: tím, đỏ, đỏ hồng với số lượng tăng gấp 5 lần năm ngoái, lên đến 1.000 chậu; trong đó, có 400 chậu cúc mâm xôi tím.

Theo anh Minh Quang, dù loại hoa này đang “hot” nhưng nhà vườn vẫn giữ vững giá cũ với 500 ngàn đồng/cặp. Hiện đã có thương lái đặt 200 giỏ cúc mâm xôi tím.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP Cần Thơ, hiện nông dân tại các quận, huyện trên địa bàn TP Cần Thơ đã xuống giống gieo trồng được hơn 502.880 chậu hoa, kiểng các loại để chuẩn bị phục vụ thị trường dịp Tết Nguyên đán 2024.

Năm nay, nông dân tại nhiều quận, huyện tập trung phát triển trồng các loại hoa, kiểng ở phân khúc cấp trung và bình dân, với chi phí sản xuất không quá lớn.

Các loại hoa, kiểng được nông dân chọn sản xuất nhiều là vạn thọ, các loại cúc, cát tường, mào gà, hoa dừa cạn, bông giấy, mai dạ thảo, ớt kiểng, tắc kiểng... Trong đó, nhiều loại hoa dài ngày, đặc biệt các loại hoa cúc như cúc mâm xôi, cúc pha lê, cúc Tiger, cúc Pico, cúc Calimero... đã được nông dân xuống giống trồng từ các tháng trước, hiện các cây hoa đã lên cao và nông dân đang tích cực chăm sóc để có những chậu hoa đẹp phục vụ Tết.

Tác giả: Hồng Thắm

Nguồn tin: kinhtedothi.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP