Tin địa phương

Nông dân Cần Thơ phấn khởi vì lúa được mùa, được giá

Nhờ chủ động trong nguồn nước và phòng trừ sâu bệnh, nên các trà lúa Hè Thu 2024 trên địa bàn Cần Thơ phát triển tốt, những diện tích lúa đã thu hoạch cho năng suất cao, giá bán từ 7.200 đồng/kg đến 7.500 đồng/kg.

Vụ lúa Hè Thu 2024 trên địa bàn TP. Cần Thơ xuống giống hơn 70.000 ha tập trung vào những giống lúa thơm, đặc sản để đáp ứng nhu cầu trong nước và xuất khẩu của các DN. Hiện nay, những trà lúa sớm đã thu hoạch với diện tích hơn 6.500 ha, năng suất lúa đạt khoảng 6 tấn/ha, giá lúa ổn định nên người dân rất phấn khởi.

Với diện tích lúa vụ Hè Thu hơn 70.000 ha, tập trung vào những giống lúa thơm, đặc sản, chất lượng cao để phục vụ nhu cầu trong nước và xuất khẩu. Năm nay vụ Hè Thu gặp thời tiết bất lợi ngay từ đầu vụ nhưng nhờ chủ động trong nguồn nước và phòng trừ sâu bệnh nên các trà lúa Hè Thu 2024 trên địa bàn Cần Thơ phát triển tốt, những diện tích lúa đã thu hoạch cho năng suất cao, giá bán từ 7.200 đồng/kg đến 7.500 đồng/kg, sau khi trừ hết chi phí người dân có lãi từ 30 - 40 triệu đồng/ha.

Giá lúa được thương lái thu mua 7.500 đồng kg, với giá bán này người dân có lãi

Vừa thu hoạch xong 4 công lúa Đài thơm 8, nông dân Nguyễn Văn Mười ngụ thị trấn Thới Lai, TP. Cần Thơ phấn khởi cho biết, thương lái thu mua lúa của gia đình với giá 7.500 đồng/kg, với giá bán này người dân có lãi. Năm nay, lúa Hè Thu gặp thời tiết bất lợi, nhưng nhờ chủ động các biện pháp canh tác nên lúa vẫn sinh trưởng, phát triển tốt nên năng suất vẫn đạt hơn so với kỳ vọng.

“Lợi nhuận từ vụ Hè Thu thấp hơn vụ Đông Xuân vừa rồi, nhưng giá thời điểm sớm vẫn được 7.500 đồng/kg, hiện tại đang tập trung vào chính vụ nên chỉ còn 7.300 - 7.400 đồng/kg. Giá lúa cao và ổn định giúp nông dân có thu nhập, yên tâm gieo trồng và chăm sóc”, anh Mười cho biết.

Phấn khởi khi vừa thu hoạch xong 1ha lúa Đài thơm 8 với giá bán tại ruộng 7.600 đồng/kg, đây được là mức giá tốt cho đến thời điểm này, nông dân Phan Văn Cầu xã Tân Thạnh, huyện Thới Lai chia sẻ, với mức giá trên sau khi trừ hết chi phí vẫn có lãi trên 3,5 triệu/công. Đầu vụ Hè Thu giá lúa đã ổn định, có nhiều thuận lợi nên người dân tin tưởng vào một vụ mùa bội thu.

“Giá lúa vừa rồi gia đình bán được 7.600 đồng/kg, tính lợi nhuận 1 công được hơn 3 triệu đồng. Giá lúa này nông dân có lãi, làm với kinh nghiệm làm lúa Hè Thu, bắt đầu sạ thưa năng suất cao, chi phí rẻ nên thu lời nhiều hơn”, anh Cầu bày tỏ.

Với diện tích 5 ha lúa OM 5451 đang được thương lái ngã giá 7.300 đồng/kg nhưng vẫn chưa bán, nông dân Dương Văn Siêu ngụ ấp Đông Thắng, xã Đông Thuận, huyện Thới Lai chia sẻ, diện tích lúa của gia đình còn khoảng 10 ngày nữa mới đến thời điểm thu hoạch, giá lúa hiện nay đang được thương lái đặt cọc từ 7.100 - 7.500 đồng/kg. Tuy nhiên, với giá thương lái đưa ra nhưng nông dân Dương Văn Siêu vẫn chưa nhận cọc vì chờ sát ngày thu hoạch mới chốt giá chính thức.

“Giá lúa cũng bằng như năm trước nhưng trà lúa thấy đẹp và sáng, chắc hạt hơn năm trước. Hiện thương lái đang trả giá 7.100 đồng/kg, gia đình đang dự định liên kết cùng mấy bà con bán chung chừng 20 – 30 ha, hiện tại đang tính toán, khoảng 5 ngày nữa mình sẽ chốt giá”, anh Siêu cho hay.

Vụ lúa Hè Thu 2024 trên địa bàn TP. Cần Thơ xuống giống hơn 70.000 ha

Theo ông Trần Thái Nghiêm, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT TP. Cần Thơ, đến thời điểm này diện tích thu hoạch lúa đã thu hoạch hơn 6.500 ha, năng suất lúa ước đạt 6 tấn/ha, giá bán từ 7.200 - 7.500 đồng/kg. Để thu hoạch lúa Hè Thu thuận lợi các địa phương, HTX cần liên kết với DN trong thu mua, tiêu thụ lúa, đảm bảo lợi ích giữa nông dân và DN.

“Vụ Hè Thu đang bắt đầu giai đoạn thu hoạch, dự kiến đến nửa cuối tháng 6 sẽ thu hoạch tập trung. Vụ Đông Xuân trước, việc liên kết tiêu thụ lúa được triển khai tương đối tốt với diện tích trên 30.000 ha, các vụ còn lại liên kết thông qua hệ thống thương nhân, DN, thương lái ở các địa phương diện tích ít hơn, vào khoảng 15.000 - 20.000 ha”, ông Nghiêm cập nhật.


Với những tín hiệu khởi sắc ngay đầu năm, xuất khẩu gạo của Việt Nam đã đạt giá trị và lượng gạo xuất khẩu đều tăng. Nhiều dự báo về nguồn cung gạo trên toàn cầu giảm, do một số quốc gia tiếp tục hạn chế xuất khẩu và tình hình thời tiết bất thường sẽ làm giảm nguồn cung lúa gạo trên thế giới. Vì vậy, khi vụ lúa hè thu ở ĐBSCL đang chuẩn bị bước vào thu hoạch chính vụ, người trồng lúa ở ĐBSCL mang theo kỳ vọng một mùa vụ bội thu, giá bán lúa tiếp tục ổn định, xuất khẩu gạo khởi sắc và gạo Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường thế giới.

Tác giả: Phạm Hải

Nguồn tin: Báo VOV

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP