Thế giới

Nóng: 7 người vô tội mất mạng sau cuộc không kích của Israel tại Gaza

Các thành viên thuộc tổ chức phi chính phủ viện trợ lương thực World Central Kitchen (WCK) bị thiệt mạng sau cuộc không kích của Israel vào Gaza. Những nạn nhân là công dân của nhiều quốc gia khác nhau bao gồm Úc, Anh và Phần Lan.

Thi thể những nạn nhân vô tội được đưa ra khỏi hiện trường. Ảnh: REUTERS

Những người lao động bao gồm cả người Palestine và một công dân mang hai quốc tịch Mỹ - Canada đã di chuyển trên hai chiếc xe bọc thép có gắn logo WCK và một phương tiện khác, WCK chia sẻ.

Theo WCK, bất chấp các hoạt động phối hợp với Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), đoàn xe đã bị tấn công khi đang rời khỏi nhà kho Deir al-Balah, sau khi dỡ hơn 100 tấn lương thực viện trợ nhân đạo đưa đến Gaza bằng đường biển.

Erin Gore, Giám đốc điều hành của World Central Kitchen cho biết: Đây không chỉ là cuộc tấn công chống lại WCK mà còn là cuộc tấn công nhằm vào các tổ chức nhân đạo khiến họ không thể hoàn thành sứ mệnh. "Lúc này lương thực được sử dụng giống như vũ khí chiến tranh. Điều này không thể tha thứ".

Quân đội Israel nhấn mạnh: “IDF đã nỗ lực rất nhiều để đảm bảo việc cung cấp viện trợ nhân đạo một cách an toàn và hợp tác chặt chẽ với WCK để nhằm cung cấp lương thực và viện trợ nhân đạo cho người dân Gaza”.

Ông Andres, nhà thành lập WCK, bày tỏ lòng tiếc thương đến gia đình và bạn bè của nạn nhân. WCK đã bắt đầu thành lập từ những năm 2010 và viện trợ thực phẩm cho Haiti sau động đất.

"Chính phủ Israel cần phải ngăn chặn hành vi giết người bừa bãi này," ông nói trên mạng xã hội.

"Họ cần phải dừng hạn chế viện trợ nhân đạo, ngừng giết hại dân thường và nhân viên cứu trợ, đồng thời ngừng sử dụng thực phẩm làm vũ khí. Không còn sinh mạng vô tội nào bị mất nữa. Hòa bình bắt đầu từ nhân loại chung của chúng ta. Nó cần phải bắt đầu ngay bây giờ."

Trong một tuyên bố, nhóm Hồi giáo Hamas cho biết vụ tấn công nhằm mục đích khủng bố các nhân viên của các tổ chức nhân đạo quốc tế, ngăn cản họ thực hiện nhiệm vụ của mình.

Thủ tướng Úc Anthony Albanese xác nhận cái chết của nhân viên cứu trợ 44 tuổi Lalzawmi "Zomi" Frankcom và cho biết Chính phủ Úc đã liên hệ với Israel để yêu cầu chịu trách nhiệm.

Ông nói trong một cuộc họp báo hôm thứ Ba: “Đây là một thảm kịch nhân loại đáng lẽ không bao giờ nên xảy ra, điều đó hoàn toàn không thể chấp nhận được và Úc sẽ quy trách nhiệm đầy đủ và thích đáng”.

Ông cho biết thêm những thường dân vô tội và nhân viên nhân đạo cần được bảo vệ, đồng thời nhắc lại lời kêu gọi ngừng bắn ở Gaza cùng với nhiều viện trợ hơn để giúp đỡ những người đang phải chịu "sự thiếu thốn to lớn".

Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Hoa Kỳ Adrienne Watson cho biết trên mạng xã hội: “Chúng tôi rất đau lòng và vô cùng lo lắng trước cuộc tấn công giết chết các nhân viên cứu trợ WC Kitchen ở Gaza”.

"Các nhân viên cứu trợ nhân đạo phải được bảo vệ khi họ cung cấp mặt hàng viện trợ vô cùng cần thiết và chúng tôi kêu gọi Israel nhanh chóng điều tra những gì đã xảy ra."

WCK cho biết họ sẽ tạm dừng hoạt động trong khu vực ngay lập tức và sẽ sớm đưa ra quyết định về tương lai hoạt động của mình.

WCK cung cấp thực phẩm cứu trợ và chuẩn bị bữa ăn cho những người có nhu cầu. Tháng trước cơ quan này cho biết họ đã phục vụ hơn 42 triệu bữa ăn ở Gaza trong 175 ngày. Họ đã tham gia vào chuyến hàng viện trợ đầu tiên tới Gaza qua hành lang biển từ Síp vào tháng 3. Chuyến hàng viện trợ hàng hải thứ hai của WCK nặng 332 tấn đã đến Gaza vào đầu tuần này.

Kể từ khi bắt đầu hoạt động vào năm 2010, tổ chức này đã cung cấp thực phẩm cho các cộng đồng bị ảnh hưởng bởi thiên tai, người tị nạn ở biên giới Hoa Kỳ, nhân viên y tế trong đại dịch COVID-19 và người dân trong các cuộc xung đột ở Ukraine và Gaza.

Tác giả: Hoàng Nam

Nguồn tin: kinhtedothi.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP