Thế giới

Nigeria: Đoàn xe ngoại giao bị tấn công, 4 người thiệt mạng

Theo Ngoại trưởng Blinken, đoàn xe chở 9 người đều là công dân Nigeria, bị tấn công khi đang đi tiền trạm nhằm chuẩn bị cho chuyến công tác của phái bộ Mỹ.

Binh sỹ quân đội Nigeria tuần tra. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 17/5, Nigeria và Mỹ đã lên án vụ tấn công xảy ra trước đó một ngày nhằm vào đoàn xe chở nhân viên ngoại giao của Mỹ ở Đông Nam Nigeria khiến 4 người thiệt mạng.

Tổng thống Nigeria Muhammadu Buhari cam kết cơ quan chức năng truy tìm và trừng phạt nghiêm khắc thủ phạm thực hiện vụ tấn công.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cũng tuyên bố Mỹ sẽ buộc những thủ phạm đứng sau vụ tấn công đẫm máu trên phải chịu trách nhiệm.

Ông Blinken nêu rõ: “Chúng tôi lên án mạnh mẽ vụ tấn công này... và sẽ hợp tác chặt chẽ với giới chức thực thi pháp luật Nigeria để buộc thủ phạm chịu trách nhiệm trước công lý.”

Theo Ngoại trưởng Blinken, đoàn xe trên bị tấn công khi đang đi tiền trạm nhằm chuẩn bị cho chuyến công tác của phái bộ Mỹ. Tất cả 9 người đi trên 2 ôtô đều là công dân Nigeria, trong đó có 5 người làm việc cho phái bộ Mỹ tại nước này và 4 cảnh sát địa phương.

Lực lượng an ninh Nigeria đã được điều động đến hiện trường nhưng các tay súng đã kịp trốn thoát và bắt cóc 1 tài xế cùng 2 nhân viên cảnh sát.

Thời gian qua, những phần tử ly khai hoạt động tại Đông Nam Nigeria đã gia tăng các cuộc tấn công vũ trang, thường nhắm vào cảnh sát hoặc các tòa nhà chính phủ.

Giới chức Nigeria nhiều lần quy trách nhiệm cho phong trào Người bản địa Biafra (IPOB) thực hiện các vụ tấn công vũ trang ở khu vực trên, song IPOB luôn phủ nhận mọi cáo buộc.

Vụ tấn công này diễn ra không lâu sau vụ tấn công đẫm máu ở Trung nước nước này khiến 14 người thiệt mạng.

Vụ tấn công xảy ra vào ngày 25/4 tại khu vực Apa, bang Benue, nơi thường xảy ra các cuộc đụng độ giữa những người chăn nuôi du mục và những người nông dân định cư muốn tranh giành đồng cỏ, đất nông nghiệp và nguồn nước.

Theo cố vấn an ninh của chính quyền bang Benue Paul Hemba, khoảng 10 người đã thiệt mạng và quân đội đã được điều đến để bảo vệ khu vực này. Trong khi đó, cảnh sát địa phương cho hay đã tìm thấy tổng cộng 14 thi thể sau vụ tấn công ở Apa./.

Tác giả: Hồng Minh-Đức Trung

Nguồn tin: vietnamplus.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP