Giáo dục

Những tấm gương của ngành giáo dục Thủ đô

Được ví như người lái tàu, các cô đã âm thầm dìu dắt từng thế hệ học sinh dưới mái trường tiểu học, để rồi sau này, các em với nền tảng kiến thức và đạo đức trong sáng của mình cùng chung tay xây dựng nước nhà…

Với đức tính giản dị, ham học hỏi, cô giáo Hoàng Mai Anh (công tác tại trường tiểu học Cầu Diễn, quận Nam Từ Liêm) không tự bằng lòng với những gì mình đã đạt được. Cô luôn cố gắng tu dưỡng rèn luyện phẩm chất đạo đức người giáo viên nhân dân, không ngừng học tập, trao đổi kiến thức với đồng nghiệp, để có những bài giảng hay, phương pháp giảng dạy khoa học, truyền dạy cho học trò những kiến thức văn hóa trên bục giảng, cũng như vốn kiến thức sống sau này.

Những giờ học thú vị trên lớp hay những giờ ngoại khoá, cô giáo Mai Anh luôn tạo tình cảm thân thiện, gần gũi với học trò, coi học trò là những người con của mình. Đây là những phẩm chất tốt tạo niềm tin yêu, kính trọng đối với các em học sinh. Học sinh hiểu bài, luôn chăm chỉ học tập là một trong những nguồn động viên lớn khích lệ cô phải phấn đấu hơn nữa để đáp lại niềm tin yêu kính trọng của học trò.

Nhiều năm học, cô giáo Mai Anh luôn được BGH trường tiểu học Cầu Diễn cử tham dự kỳ thi giáo viên dạy giỏi cấp quận. Không phụ lòng tin của BGH nhà trường, đồng nghiệp và học sinh, trong các lần tham dự ấy cô đều đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi.

Cô Mai Anh trong một giờ lên lớp với các học sinh. Ảnh: Đ.Quý

Là giáo viên chủ nhiệm lớp 3, ngoài việc học và đọc thêm những kiến thức trong sách vở, trao đổi cùng đồng nghiệp, cô Mai Anh còn thường xuyên tìm hiểu học hỏi thêm những vốn kiến thức trong thực tiễn cuộc sống để có những bài giảng hay và hấp dẫn.

Là tổ trưởng tổ chuyên môn của khối 3, cô Mai Anh luôn chia sẻ và gắn kết các thành viên trong tổ. Cô thường xuyên chia sẻ những phương pháp giảng dạy và kinh nghiệm của mình để giúp các thành viên trong tổ hoàn thành tốt nhiệm vụ. Bên cạnh đó, cô còn là một khối trưởng rất hòa đồng và tốt bụng. Ngoài công việc giảng dạy trên lớp thì cô cũng luôn quan tâm đến đời sống của các đồng nghiệp, sẵn sàng giúp đỡ khi đồng nghiệp gặp khó khăn.

Nhờ có một tổ trưởng như cô Mai Anh nên khối 3 trường tiểu học Cầu Diễn luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ của nhà trường đề ra. Không chỉ giỏi việc trường, tích cực tham gia công tác xã hội, cô giáo Mai Anh còn là một nàng dâu hiếu thảo, người vợ hiền, người mẹ mẫu mực trong gia đình. Cô giáo Hoàng Mai Anh với hơn 20 năm công tác trong nghề đã đóng góp cho sự nghiệp trồng người không biết bao nhiêu thế hệ học sinh ưu tú.

Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Cự Khối, quận Long Biên từ nhỏ, cô Nguyễn Thị Thu Hương luôn ấp ủ giấc mơ làm giáo viên. Năm 1988, sau khi tốt nghiệp trường trung cấp Sư phạm Hà Nội, cô được phân công về giảng dạy tại trường tiểu học Cự Khối.

Được đứng trên bục giảng, truyền đạt kiến thức cho các thế hệ học trò là niềm vui, động lực để cô không ngừng nỗ lực, phấn đấu. Vốn là người ham học hỏi, lại cần cù, chịu khó, trong những năm trực tiếp giảng dạy dạy ở trường tiểu học Cự Khối, cô đã gặt hái không ít thành tích, được các cấp, ngành ghi nhận: giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm giỏi, tổng phụ trách giỏi cấp quận.

Đến năm 2002, cô Hương được bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Hiệu trưởng trường tiểu học Cự Khối. Với bề dày thành tích và kinh nghiệm trong công tác giảng dạy cũng như quản lý, năm 2008 cô được bổ nhiệm giữ chức vụ Hiệu trưởng cho đến nay. Với lòng yêu nghề mến trẻ, cộng với tinh thần ham học hỏi từ các đồng nghiệp đi trước, cô gặt hái được nhiều thành quả đáng khích lệ.

Cô là tấm gương tiêu biểu tâm huyết với nghề, làm theo lời Bác. Trên cương vị là bí thư chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường, trong những năm qua, cô Hương đã cùng Ban giám hiệu nhà trường triển khai, quán triệt và thực hiện nghiêm túc các Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng, trong đó quan tâm các Nghị quyết liên quan đến sự nghiệp giáo dục. Đặc biệt, cô thường xuyên quán triệt và thực hiện tốt Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII về: “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Học tập Bác, cô Hương đã lựa chọn những việc làm thiết thực. Bản thân cô luôn gương mẫu thực hành tiết kiệm, điện, nước trong cơ quan tránh lãng phí. Bên cạnh đó cô vận động cán bộ giáo viên, công nhân viên trong nhà trường mỗi người lựa chọn một việc làm thiết thực học tập và làm theo phong cách Hồ Chí Minh. Ngoài ra, cô Hương còn chỉ đạo 100% giáo viên đẩy mạnh phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt” của ngành giáo dục phát động, gắn kết với cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Cô luôn vận dụng nhiều phương pháp mới để nâng cao chất lượng giáo dục và đổi mới quản lý.

Trong gia đình, cô luôn đồng hành cùng chồng chăm lo cho cuộc sống gia đình hạnh phúc, chăm sóc các con chăm ngoan, học giỏi. Cô được UBND quận tặng giấy khen có thành tích trong phong trào thi đua “Giỏi việc nước đảm việc nhà” giai đoạn 2005-2015…

Mặc dù là Hiệu trưởng, người đứng đầu ở cơ quan, luôn tất bật với công việc ở trường, lớp nhưng cô luôn dành tình cảm đặc biệt đối với nhân viên, giáo viên nhà trường. Cô Hương luôn lắng nghe, chia sẻ, động viên, cảm thông, khích lệ, góp ý chân thành nhất với đồng nghiệp trong trường. Cô luôn sẵn lòng chia sẻ những kinh nghiệm đã đúc kết và học hỏi trong gần 30 năm công tác cho các đồng nghiệp. Đặc biệt, cô luôn động viên cán bộ giáo viên cùng chung sức cũng như giữ vững chữ “tâm” trong nghề dạy học. Đây thực sự là những tấm gương đáng quý cho những thế hệ giáo viên trẻ tiếp tục noi theo.

Tác giả: Đăng Quý

Nguồn tin: Báo Pháp luật & Xã hội

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP