Cuộc sống

Những tác hại không ngờ của việc ăn quá nhiều rau xanh

Rau xanh có rất nhiều lợi ích đối với cơ thể và sức khỏe con người. Tuy nhiên, ít người biết rằng, nếu ăn quá nhiều rau xanh cũng sẽ gây nên những tác hại không mong muốn như: khó tiêu, táo bón, sỏi thận...

Gây khó tiêu, đầy bụng và đầy hơi

Việc ăn quá nhiều rau xanh sẽ bổ sung dư thừa lượng chất xơ cần thiết làm cho cơ thể khó tiêu hoá hơn. Dư thừa chất xơ cũng có khả năng làm giảm khả năng hấp thụ canxi và kẽm của cơ thể. Thậm chí, đối với những bệnh nhân bị xơ gan, ăn quá nhiều rau có thể dẫn đến chảy máu dạ dày khiến tình trạng bệnh chuyển biến xấu hơn.

Ảnh minh họa. (Nguồn ảnh: Internet)

Gây tiêu chảy

Chất xơ đóng vai trò quan trọng trong tốc độ chuyển hoá ở ruột. Tuy nhiên, khi ăn quá nhiều rau xanh có chứa chất xơ không hoà tan sẽ làm cho tốc độ chuyển hoá ở ruột diễn ra nhanh hơn gây tiêu chảy. Đây cũng chính là lý do vì sao khi bệnh nhân bị tiêu chảy các chuyên gia thường khuyên không nên ăn nhiều trái cây hay quả khô vì chúng cũng có chứa rất nhiều chất xơ.

Gây táo bón

Không chỉ có khả năng gây tiêu chảy mà ăn quá nhiều rau xanh cũng có thể khiến bạn bị táo bón. Chất xơ gồm có hai loại, nếu như lượng chất xơ không hoà tan lớn là nguyên nhân gây ra tiêu chảy thì chất xơ hoà tan là nguyên nhân dẫn đến táo bón. Khi nạp quá nhiều chất xơ hoà tan vào cơ thể, lượng chất xơ hoà tan dư thừa sẽ tích tụ và hấp thụ tất cả các chất lỏng bên trong ruột gây ra tình trạng mất nước, dẫn đến táo bón. Đối lập với chất xơ không hoà tan, chất xơ hoà tan có xu hướng làm chậm sự di chuyển của đồ ăn qua đường tiêu hoá.

Gây trào ngược axit dạ dày

Thực tế, chất xơ là dưỡng chất giúp làm giảm trào ngược axit dạ dày. Tuy nhiên, khi ăn quá nhiều rau xanh, cung cấp dư thừa lượng chất xơ cần thiết thì lại làm phản tác dụng do hàm lượng chất xơ dư thừa đã gây áp lực lên dạ dày dẫn đến trào ngược axit dạ dày.

Sỏi thận

Hầu hết các loại rau xanh đều có tính kiềm, chất này khi kết hợp với các thực phẩm nhiều canxi sẽ tạo ra sỏi trong cơ thể. Vì thế, người có bệnh thận mãn tính hay suy thận không nên ăn nhiều rau, đặc biệt là cải bó xôi, cần tây, cà chua…

Thiếu chất

Ăn quá nhiều rau và quên bổ sung cá, thịt,… sẽ khiến cơ thể mất cân bằng dinh dưỡng. Ăn uống kiểu này lâu dài sẽ gây ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ protein và axit béo của cơ thể, gây suy dinh dưỡng. Ngoài ra chất xơ trong rau xanh cũng gây ức chế quá trình hấp thụ sắt, dẫn đến tình trạng thiếu máu khiến cho cơ thể bị suy nhược, mệt mỏi, thường xuyên bị hoa mắt, chóng mặt, đau đầu thậm chí ngất xỉu, đột quỵ.

Tắc nghẽn đường ruột

Nguyên nhân chính của tình trạng tắc nghẽn đường ruột là do dư thừa chất xơ. Một phần chất không có đủ nước nên không thể di chuyển dẫn đến đường ruột bị tắc nghẽn.

Tiểu đường

Một số loại rau có tính mát như rau mồng tơi, rau má… thường hay có mặt trong bữa ăn của các gia đình hoặc được ép lấy nước uống với tác dụng giải nhiệt, thanh lọc cơ thể. Tuy nhiên, tiêu thụ quá nhiều rau má sẽ khiến hàm lượng đường tăng lên kéo theo lượng cholesterol trong máu cũng tăng cao gây nguy hiểm cho người bệnh tiểu đường. Hàm lượng purin có trong mồng tơi được đưa nhiều vào cơ thể sẽ biến thành axít uric, đồng thời axít oxalic của mồng tơi cũng sẽ thúc đẩy việc sản xuất canxi oxalate trong cơ thể khiến bạn dễ mắc sỏi thận và sỏi đường tiết niệu.

Ăn bao nhiêu rau xanh là hợp lý

Theo khuyến của của Tổ chức Y tế Thế giới thì lượng rau xanh bạn nên sử dụng mỗi ngày là 300 gram cho người trưởng thành, tối đa là 400 gram. Muốn đảm bảo có một sức khoẻ tốt bạn cần kết cần rau xanh với những thực phẩm có chứa các dưỡng chất khác như Carb, protein, chất béo tốt,… để đảm bảo cơ thể được bổ sung đầy đủ dưỡng chất.

Tác giả: Lan Anh

Nguồn tin: tieudung.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP