Bạn cần biết

Nhiều người đang tắt tivi sai cách mà không biết

Tắt tivi tưởng chừng như là một việc rất đơn giản, nhưng tắt tivi như thế nào mới đúng cách thì không phải là ai cũng biết. Dưới đây là những sai lầm khi tắt tivi làm ảnh hưởng đến tuổi thọ của nó nhưng bản thân chúng ta lại không hề hay biết.

Chỉ tắt bằng remote tivi

Nếu bạn chỉ tắt tivi bằng remote mà không nhấn nút nguồn, tivi sẽ vẫn hoạt động ở chế độ nền (ở chế độ chờ) chứ không tắt hoàn toàn. Điều này không chỉ gây lãng phí điện năng trong nhà, mà còn làm giảm tuổi thọ của tivi.

Ảnh minh họa. (Nguồn ảnh: Internet)

Tắt tivi bằng cách rút dây điện ra khỏi ổ cắm

Nhiều người trong chúng ta vẫn sử dụng tùy chọn rút phích cắm của TV (rút dây nguồn và tắt công tắc mà dây nguồn của TV được kết nối). Điều này là do nhiều người sử dụng tin rằng đó là một cách để tiết kiệm tiền cũng như là cách hay để tắt hoàn toàn TV bằng việc tắt nguồn điện để tránh TV vẫn hoạt động ngầm.

Hành động này xảy ra 1 - 2 lần có thể không có vấn đề gì nhưng về lâu dài, thường xuyên sẽ làm hỏng các bóng đèn nhỏ trên màn hình tivi của bạn và làm giảm tuổi thọ màn hình. Ngoài ra, nếu TV chưa được tắt bằng điều khiển trước, việc rút dây nguồn có thể gây ra hiện tượng đoản mạch hoặc cháy nổ, gây nguy hiểm cho người dùng.

Tắt mở tivi liên tục

Một thói quen tưởng chừng như vô hại khác mà nhiều người vẫn làm là thường xuyên tắt mở tivi liên tục. Nhiều người nghĩ rằng việc làm này sẽ giúp tiết kiệm điện năng, đồng thời có thể bật và tắt tivi trong một khoảng thời gian ngắn.

Tuy nhiên, trên thực tế điều này hoàn toàn sai lầm. Bật tắt tivi liên tục sẽ tiêu tốn điện năng, thậm chí mỗi khi tắt tivi, dây tóc của bóng đèn tivi sẽ đột ngột nóng lên, làm cực âm bị lão hóa nặng, ảnh hưởng đến khả năng phản xạ điện, từ từ làm giảm điện áp, tuổi thọ của tivi.

Cách tắt tivi đúng cách

Nếu gia đình thường xuyên sử dụng tivi, bạn chỉ nên tắt tivi bằng remote, nếu cẩn thận hơn có thể nhấn thêm nút nguồn trên tivi để tivi ngừng hoạt động hoàn toàn, đừng bao giờ tắt tivi bằng cách đột ngột rút nguồn điện.

Mặc dù rút dây điện cho tivi sẽ tiết kiệm được một chút điện cho bạn, nhưng thực ra nó không nhiều đến mức có thể đánh đổi bằng tuổi thọ của tivi đâu đấy. Thêm nữa, trong điều kiện điện áp bình thường, việc bạn tắt tivi bằng remote cũng như nút nguồn trên tivi cũng đã rất an toàn nên bạn có thể an tâm về điều này.

Chỉ nên rút hẳn dây điện, nếu gia đình bạn có việc không sử dụng tivi trong nhiều ngày, hoặc điều kiện thời tiết đang mưa bão thì rút hẳn điện cho an toàn. Lưu ý là trước khi rút dây điện bạn phải tắt bằng remote trước.

Đối với tivi thông minh, nếu không tìm thấy điều khiển từ xa, bạn có thể sử dụng điện thoại di động để cài đặt ứng dụng điều khiển tivi trên điện thoại di động và tắt tivi ngay chính trên chiếc smartphone của bạn.

- Samsung TV: Sử dụng tính năng Smart View (điện thoại Android) và ứng dụng SmartThings (điện thoại iPhone).

- LG TV: Sử dụng ứng dụng LGTV Plus.

- Sony TV: Ứng dụng Video & TV Sideview.

- TCL TV: Sử dụng ứng dụng T-Cast.

Tác giả: Lan Anh

Nguồn tin: kinhtedothi.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP