Tin địa phương

'Nhiều lãnh đạo có kế hoạch chạy bộ ven sông Hàn dịp APEC'

Đà Nẵng - địa phương đăng cai Tuần lễ cấp cao APEC, đã đạt 95% tiến độ công việc chuẩn bị.

Ngày 14/10, ông Nguyễn Ngọc Tuấn -Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng và ông Nguyễn Tất Thành - Vụ trưởng, Phó trưởng Ban thư ký quốc gia APEC 2017, đã tham dự cuộc đối thoại trực tuyến với chủ đề “Sẵn sàng cho Tuần lễ Cấp cao APEC 2017”.

Từ trái qua: Ông Nguyễn Ngọc Tuấn và ông Nguyễn Tất Thành. Ảnh: VGP

Tại đây, ông Nguyễn Tất Thành cho hay, việc chuẩn bị của Đà Nẵng - địa phương đăng cai Tuần lễ cấp cao APEC, đã đạt 95% tiến độ công việc. "Tuy nhiên, còn 5% nữa thì 3 tuần tới là giai đoạn quyết định. Đà Nẵng sẽ là bộ mặt của Việt Nam và cũng sẽ là tâm điểm quan tâm của thế giới", ông nói.

Qua 2 lần đón đoàn tiền trạm của các nền kinh tế thành viên tới Đà Nẵng để khảo sát, ông Thành thông tin, "các bạn quốc tế thật sự ấn tượng, yên tâm về công tác chuẩn bị của Đà Nẵng nói riêng và của Việt Nam nói chung".

Cho rằng Đà Nẵng vốn nổi tiếng là thành phố năng động, sáng tạo và đổi mới, tuy nhiên ông Thành nói "cần quan tâm đến công tác tuyên truyền hơn, đặc biệt khi diễn ra sự kiện Tuần lễ Cấp cao, bên cạnh các hoạt động chính, chúng ta cũng quan tâm đến các hoạt động bên lề như chương trình phu nhân/phu quân các nhà lãnh đạo, khai trương Công viên APEC…".

"Qua đợt tiền trạm vừa qua, chúng tôi được biết một số nhà lãnh đạo rất quan tâm và hứng thú với việc đi bộ trên các đường phố; họ có kế hoạch chạy bộ ven biển, dọc bờ sông Hàn… Đó là cơ hội ngàn vàng để chúng ta có thể quảng bá cho Đà Nẵng", ông Thành nhấn mạnh và nhận xét, "chúng tôi hoàn toàn yên tâm khi thăm thành phố, nhận thấy người dân Đà Nẵng từ lái taxi đến người bán hàng đều hết sức niềm nở, thân thiện, làm cho khách có cảm giác là người trong một nhà".

Ban thư ký quốc gia APEC 2017 đã đề xuất với Đà Nẵng về việc một số nhà hàng, dịch vụ nếu thấy khách APEC nên giảm giá 5-15% để cho họ thấy sự hiếu khách của Việt Nam, để họ còn muốn quay lại Đà Nẵng lần nữa.

APEC 2017 được cho là "cơ hội ngàn vàng để quảng bá cho Đà Nẵng". Ảnh: Nguyễn Đông

Theo Phó chủ tịch Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn, việc APEC 2017 được tổ chức tại địa phương là cơ hội lớn nhưng là thách thức không nhỏ đối với chính quyền thành phố. Ngay từ năm 2015, Đà Nẵng đã phối hợp với Ủy ban Quốc gia APEC 2017 cũng như các bộ, ngành liên quan để thực hiện công tác chuẩn bị đón nhận sự kiện lớn này; chính quyền thành phố hình thành 5 tiểu ban tương ứng với 5 tiểu ban của Ủy ban Quốc gia.

"Sau 2 đợt tiền trạm vào tháng 7 và tháng 10, các nền kinh tế thành viên đánh giá cao những điều Đà Nẵng làm. Trung ương cũng ghi nhận sự nỗ lực của Thành phố", ông Tuấn nói.

Lãnh đạo Đà Nẵng cũng nhấn mạnh đến vai trò của người dân. Chính quyền thành phố đã tổ chức tuyên truyền sự kiện APEC đến tận các tổ dân phố, để mỗi người dân ý thức được rằng trong sự kiện này, họ sẽ là đại sứ thân thiện, đại sứ du lịch, để phát huy truyền thống hiếu khách đến bạn bè quốc tế, từ đó khẳng định Đà Nẵng không chỉ chuyên nghiệp mà còn hiếu khách.

Về việc liệu công trình nút giao thông ngã ba Nguyễn Tri Phương- Điện Biên Phủ có hoàn thành để phân luồng giao thông dịp APEC hay không, ông Tuấn cho hay đây là công trình rất quan trọng, không chỉ phục vụ mỗi APEC mà còn phục vụ toàn bộ giao thông phía quận Thanh Khê và Hải Châu, nơi tình trạng lưu thông hiện ùn ứ.

Theo tiến độ, đến ngày 29/10 này công trình phải hoàn thành để tiến hành đợt tổng duyệt, đón Tuần lễ Cấp cao. "Chính quyền thành phố đốc thúc tiến độ nhưng cũng phải bảo đảm chất lượng công trình", ông Tuấn nói.

Về giao thông trong Tuần lễ Cấp cao, lãnh đạo Đà Nẵng nói sở dĩ Đà Nẵng được chọn làm địa điểm tổ chức APEC là vì đường phố tương đối thông thoáng. Lực lượng chức năng cũng đã được huy động từ Hà Nội và từ các tỉnh, thành lân cận để hỗ trợ. "Khi sự kiện chính diễn ra thì sẽ thông báo cụ thể đoạn đường nào được cắt, đoạn đường nào được bổ sung để người dân biết", ông Tuấn thông tin.

Liên quan đến thời tiết, ông Nguyễn Tất Thành cho hay, theo một số hãng dự báo thời tiết của Đà Nẵng trong dịp Tuần lễ Cấp cao sẽ tốt. "Tuy nhiên, chúng ta cũng đã có kịch bản rất cụ thể để bảo đảm các hoạt động Tuần lễ Cấp cao APEC được diễn ra một cách suôn sẻ nhất, tốt nhất", ông nói.

Năm APEC 2017 bao gồm 200 hoạt động lớn, nhỏ được tổ chức tại 10 tỉnh, thành của Việt Nam, trong đó quan trọng nhất là Tuần lễ cấp cao lần thứ 25 diễn ra vào tháng 11 tại TP Đà Nẵng với sự tham gia của hơn 20 lãnh đạo các nền kinh tế thành viên APEC và phu nhân, phu quân; 42 Bộ trưởng ngoại giao, kinh tế, các trưởng đoàn đại diện cho các Tổ chức quốc tế và khoảng 10.000 đại biểu (doanh nghiệp, phóng viên….).

Tác giả: Lan Hạ

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: chạy bộ , APEC , sông hàn , lãnh đạo

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP