Xã hội

Nhiều học sinh đau bụng, buồn nôn sau khi uống nước miễn phí trước cổng trường

9 học sinh lớp 4 của trường Tiểu học Quang Trung, thành phố Vinh (tỉnh Nghệ An) có các triệu chứng đau bụng, buồn nôn sau khi dùng đồ uống phát miễn phí trước cổng trường.

Chai nước ngọt mà các em học sinh uống không có hạn sử dụng, ngày sản xuất trên chai rất mờ, không có thông tin rõ ràng về nguồn gốc. Ảnh: Bích Huệ - TTXVN

Sáng 17/3, ngay đầu buổi học, Ban Giám hiệu Trường Tiểu học Quang Trung, thành phố Vinh (tỉnh Nghệ An) đã tập trung học sinh đột xuất để nhắc nhở các em không được nhận đồ ăn, thức uống miễn phí từ người lạ phát bên ngoài cổng trường.

Trước đó, vào chiều 16/3, chín học sinh lớp 4 của trường phải vào Trạm Y tế phường Quang Trung vì có các triệu chứng đau bụng, buồn nôn sau khi dùng đồ uống phát miễn phí trước cổng trường.

Cô giáo Từ Thị Thu Hương, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Quang Trung cho biết, sự việc xảy ra khi chưa đến giờ vào học chính thức, nhiều học sinh đổ xô ra ngoài cổng trường nhận những chai nước ngọt từ chiếc xe tải nhỏ mang biển số của Hà Nội dừng trước cổng, ngay sát Trường Tiểu học Quang Trung. Nhận thấy sự bất thường, Ban Giám hiệu Nhà trường đã ra ngoài cổng trường để kiểm tra và phát hiện một số người mặc đồng phục nhưng không có tên công ty đang phát nước ngọt cho học sinh. Hiệu trưởng Nhà trường đã hỏi lý do phát miễn phí đồ uống nhưng những người này không trả lời.

Ngay sau đó, Ban Giám hiệu Trường Tiểu học Quang Trung đã cho đánh trống tập trung dù lúc này chưa đến giờ vào học. Đồng thời, Nhà trường dùng loa thông báo đến tất cả học sinh phải nộp lại toàn bộ các chai nước đã nhận về Phòng Y tế. Các giáo viên chủ nhiệm được yêu cầu rà soát số học sinh của lớp đã dùng đồ uống này. Nhà trường đã trình báo vụ việc với Công an phường Quang Trung, thành phố Vinh.

Trường tiểu học Quang Trung đã thu hồi được 183 chai nước ngọt, trong số này, có 53 em đã kịp uống. Ảnh: Bích Huệ - TTXVN

Qua rà soát, Nhà trường đã thu hồi được 183 chai nước ngọt, trong số này có 53 em đã uống nước. "Nhiều em chỉ mới uống một vài ngụm nên không có biểu hiện gì. Chỉ có chín em trong cùng một lớp nhận đồ uống sớm nhất nên đã uống nhiều, có em uống hết cả chai", cô Từ Thị Thu Hương cho hay.

Khoảng 2 tiếng sau khi dùng đồ uống, chín em đến Phòng Y tế của trường vì thấy đau bụng, buồn nôn. Tất cả chín em sau đó được chuyển đến Trạm Y tế phường để kiểm tra. Sau khi được các y, bác sỹ truyền nước, đến tối cùng ngày các em đã được về nhà. Đến sáng 17/3, các em đã đi học trở lại bình thường.

Tại Trường Trung học Cơ sở Quang Trung, thầy Nguyễn Hồng Hải, Hiệu trưởng Nhà trường cho biết, sau khi nhận thông tin từ Trường Tiều học Quang Trung, Nhà trường đã tiến hành rà soát. "Chúng tôi sau đó thu hồi được hơn 50 chai nước, có sáu em đã uống và may mắn không có biểu hiện gì bất thường", thầy Hải nói.

Qua kiểm tra trên chai nước ngọt, các giáo viên cho biết có nhiều sự bất thường. Đó là hạn sử dụng, ngày sản xuất trên chai rất mờ, không nhìn rõ ngày, kiểm tra mã vạch trên chai không có thông tin.

Cách đây vài tháng, tại Trường Trung học Cơ sở Quang Trung đã xảy ra sự việc như trên. Nhà trường sau đó nhiều lần cảnh báo nên lần này nhiều em không nhận đồ uống, có em nhận nhưng không dám uống. "Dù là phát miễn phí, cũng phải liên hệ với nhà trường làm việc một cách rõ ràng”, thầy Nguyễn Hồng Hải nói thêm.

Qua phản ánh của người dân, đặc biệt là các trường học nằm dọc đường Hồ Chí Minh, thường có nhiều xe hàng mang biển kiểm soát của các tỉnh đi bán hàng rong, chủ yếu là nước ngọt, hàng ăn nhanh rất hấp dẫn học sinh. Việc làm này gây mất an toàn an ninh trường học và không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Ngành Giáo dục và Đào tạo Nghệ An đã cảnh báo đến các trường học khuyến cáo học sinh cần cẩn trọng với đồ uống phát miễn phí trước cổng trường và tập trung chỉ đạo nhiều giải pháp.

Qua sự việc xảy ra tại Trường Tiểu học Quang Trung và Trường Trung học cơ sở Quang Trung, Sở Giáo dục và Đào tạo đã nắm bắt thông tin, chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo tuyên truyền, nhắc nhở toàn bộ học sinh trên địa bàn thành phố Vinh không mua, không sử dụng các đồ uống ngoài cổng trường.

"Các trường cần phối hợp với chính quyền địa phương để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, trình báo nếu việc bán đồ ăn, đồ uống đó ảnh hưởng đến sức khỏe học sinh và có biểu hiện vi phạm pháp luật. Thời điểm gần đến mùa nắng nóng, các trường cần phối hợp với phụ huynh, hợp đồng với các công ty cấp nước đảm bảo an toàn thực phẩm hoặc lắp máy lọc nước sạch ngay trong trường phục vụ cho học sinh tránh tình trạng các em ra ngoài cổng trường để tìm mua đồ ăn, thức uống không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm”, ông Nguyễn Trọng Hoàn, Chánh Văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An cho biết.

Công an thành phố Vinh đang tiếp tục làm rõ vụ việc trên./.

Tác giả: Bích Huệ

Nguồn tin: vnews.gov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP