Thế giới

Nhiệm kỳ thứ 5 của Tổng thống Nga V. Putin

An ninh và lợi ích quốc gia Nga sẽ là ưu tiên hàng đầu đối với Tổng thống Vladimir Putin trong nhiệm kỳ thứ 5 sắp tới

Ông Vladimir Putin tuyên thệ nhậm chức tổng thống Nga nhiệm kỳ thứ 5 trong buổi lễ diễn ra ở Điện Kremlin tại thủ đô Moscow - Nga hôm 7-5.

Đặt tay lên Hiến pháp Nga, ông tuyên thệ: "Là tổng thống Liên bang Nga, tôi thề sẽ tôn trọng và bảo vệ quyền và tự do của công dân, tuân thủ và bảo vệ Hiến pháp, bảo vệ chủ quyền, độc lập, an ninh và toàn vẹn lãnh thổ quốc gia, trung thành với nhân dân". Sau lời tuyên thệ, ông Putin chính thức bắt đầu nhiệm kỳ mới kéo dài 6 năm. Trong bài phát biểu nhậm chức, ông khen ngợi các quân nhân tham gia chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, đồng thời cam kết rằng an ninh và lợi ích quốc gia của Nga sẽ là ưu tiên hàng đầu đối với ông.

Về quan hệ ngoại giao, theo đài RT, Tổng thống Putin nhấn mạnh Nga đang và sẽ tiếp tục cởi mở trong việc xây dựng quan hệ chặt chẽ với tất cả các quốc gia xem nước này là đối tác đáng tin cậy. Ông khẳng định Nga không từ chối đối thoại với các nước phương Tây và "quyền quyết định là ở họ". Tổng thống Nga cũng nói thêm phương Tây phải quyết định xem họ muốn đối thoại với Nga hay theo đuổi sự gây hấn không ngừng nhằm cản trở sự phát triển của nước này. Theo ông Putin, sự hợp tác giữa hai bên phải bao gồm các cuộc thảo luận về an ninh và ổn định chiến lược và bất kỳ cuộc đàm phán nào cũng phải trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau, bình đẳng mà không có "sự tự cao, tự quyết". Cùng với các đối tác, Nga sẽ tiếp tục nỗ lực thiết lập một trật tự thế giới đa cực và một hệ thống an ninh bình đẳng, không thể chia cắt.

Tổng thống Nga Vladimir Putin trong lễ nhậm chức tại Điện Kremlin ngày 7-5. Ảnh: REUTERS

Ông Putin nhấn mạnh Nga sẽ duy trì khả năng tự cung tự cấp và cạnh tranh, đồng thời hệ thống chính trị phải mạnh mẽ, bền vững nhưng không kém phần linh hoạt. Kết thúc bài phát biểu, ông Putin cam kết sẽ làm mọi thứ trong khả năng để đáp lại sự tin tưởng của người dân Nga, đồng thời kêu gọi đoàn kết và tập trung vào mong muốn chung là mang lại lợi ích cho tổ quốc, bảo vệ đất nước và cống hiến hết mình. Tổng thống Nga nói: "Chúng ta là một dân tộc đoàn kết và vĩ đại, chúng ta sẽ cùng nhau vượt qua mọi trở ngại và hiện thực hóa mọi kế hoạch của mình. Hãy cùng nhau giành chiến thắng".

Theo hãng thông tấn TASS, ông Putin đã 4 lần tuyên thệ nhậm chức tổng thống Nga trước đó. Lần đầu tiên là vào năm 2000, ông Putin, khi đó 47 tuổi, nhận được 52,94% số phiếu bầu. Các lần sau đó lần lượt là năm 2004 (71,31%), năm 2012 (63,6%) và năm 2018 (76,7%). Trong cuộc bầu cử tổng thống hồi tháng 3-2024, ông Putin, 71 tuổi, nhận được tỉ lệ ủng hộ cao kỷ lục với 87,28% số phiếu.

Lễ nhậm chức long trọng của ông Putin tại Đại cung điện Kremlin hôm 7-5 có sự tham dự của thành viên các cơ quan hành pháp, lập pháp và tư pháp của Liên bang Nga cùng một số đại sứ nước ngoài. Tuy nhiên, theo hãng tin Reuters, Mỹ và một số quốc gia phương Tây không cử đại diện tham dự do mâu thuẫn trong cuộc xung đột tại Ukraine. Trong khi đó, Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin và nội các đã từ chức hôm 7-5 theo quy định pháp luật khi tân tổng thống tuyên thệ nhậm chức. Hôm 6-5, ông Putin đã gặp toàn bộ nội các để cảm ơn vì những cống hiến của họ và tổng kết những thành tựu đạt được.

Theo truyền thông địa phương, nội các thứ 18 sắp tới của nước Nga sẽ được thành lập hơi khác so với nội các trước đó. Cải cách hiến pháp năm 2020 trao quyền cho quốc hội phê chuẩn tất cả bộ trưởng do cơ quan hành pháp đề cử, thay vì chỉ phê chuẩn thủ tướng. Theo đài CNBC, một cuộc cải tổ sẽ diễn ra trong vài ngày và vài tuần tới. Ông Andrius Tursa, cố vấn Trung và Đông Âu tại Công ty Tư vấn rủi ro Teneo (Mỹ), cho rằng nội các mới của Nga dự kiến được cả quốc hội và tổng thống thông qua trong khoảng 2 tuần. Trong khi đó, Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga Valentina Matvienko cho rằng danh sách nội các đầy đủ sẽ được đề xuất trước ngày 15-5.

Sự kiện quan trọng

Một sự kiện quan trọng khác diễn ra trong tuần này tại Nga là lễ duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng lần thứ 79.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, dự kiến hơn 9.000 binh sĩ và hơn 70 vũ khí, thiết bị sẽ tham gia lễ duyệt binh vào ngày 9-5 tại Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moscow. Đây là dịp để kỷ niệm chiến thắng của Liên Xô trước Đức Quốc xã trong chiến tranh thế giới lần thứ hai (năm 1945). Đài NHK (Nhật Bản) cho biết Liên Xô đã mất hơn 26 triệu binh sĩ và dân thường trong cuộc chiến ác liệt này.

Dịp lễ năm nay, bên cạnh Quảng trường Đỏ còn có nhiều cuộc duyệt binh khác được tổ chức trên cả nước nhằm "nâng cao tinh thần yêu nước và gắn kết người dân". Tuy nhiên, cuộc diễu hành của thân nhân những người đã ngã xuống bị hủy bỏ năm thứ hai liên tiếp vì lý do an ninh - theo thông báo của giới chức trách.

Trước khi buổi duyệt binh chính thức diễn ra, một cuộc diễn tập đã được tổ chức ở Moscow vào cuối tuần rồi trong điều kiện an ninh và giao thông thắt chặt.

Hải Ngọc

Tác giả: XUÂN MAI

Nguồn tin: Báo Người Lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP