Thế giới

Ông Vladimir Putin chuẩn bị tuyên thệ nhậm chức Tổng thống lần thứ 5

Trưa thứ Ba ngày 7/5 (theo giờ Moscow), ông Vladimir Putin sẽ tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Nga lần thứ 5 trong buổi lễ sang trọng tại Đại cung điện Kremlin. Đây là lễ nhậm chức Tổng thống thứ tám trong lịch sử đương đại của nước Nga.

Trước đó, Tổng thống Putin đã tuyên thệ nhậm chức 4 lần. Năm 2000, ông Putin (lúc đó 47 tuổi) đã nhận được sự ủng hộ của 52,94% người Nga, năm 2004 - 71,31%, năm 2012 - 63,6% và năm 2018 - 76,7%. Trong cuộc bầu cử tháng 3/2024, ông Putin, hiện 71 tuổi, nhận được tỷ lệ ủng hộ cao kỷ lục - 87,28%.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: Tass)

Chính quyền Nga đã thiết kế một buổi lễ nhậm chức đặc biệt vào thời điểm ông Boris Yeltsin đắc cử nhiệm kỳ thứ hai vào năm 1996. Nghi lễ này đã có một số thay đổi không đáng kể kể từ đó nhưng các yếu tố cơ bản của nó vẫn còn nguyên vẹn.

Người phát ngôn của Tổng thống, Dmitry Peskov, trước đó cho biết, buổi lễ hôm nay sẽ được tổ chức theo đúng nghi thức, nhưng với "những sắc thái nhất định". Thông tin chi tiết của nó vẫn chưa được tiết lộ.

Nghi thức truyền thống sẽ bao gồm: Tổng thống đến Đại cung điện Kremlin từ Tòa nhà số 1 ở Điện Kremlin, nơi đặt phòng làm việc chính thức của Tổng thống Liên bang Nga. Ông sẽ đi bộ qua Sảnh Dòng Thánh George và Thánh Alexander đến Sảnh Thánh Andrew, nơi buổi lễ sẽ được tổ chức. Sau đó, nguyên thủ quốc gia sẽ bước vào Quảng trường Nhà thờ của Điện Kremlin qua Mái hiên Đỏ và chào đón các quân nhân của Trung đoàn Tổng thống, những người sẽ diễu hành theo đội hình.

Khi Tổng thống Putin đến Đại cung điện Kremlin, khách mời đứng hai bên sảnh St Andrew. Chỉ huy điều khiển nghi lễ mang vào hội trường quốc kỳ Nga và cờ hiệu của Tổng thống Nga (con đại bàng hai đầu đặt trên ba màu), sau đó là biểu tượng của Tổng thống và Hiến pháp. Tổng thống Putin sẽ đặt tay trên Hiến pháp nước Nga, khi tuyên thệ.

Vào ngày 7 tháng 5, Điện Kremlin đóng cửa không phục vụ các chuyến tham quan và chỉ có thể vào cửa khi có lời mời đặc biệt. Dự kiến ​​có hàng nghìn khách sẽ tham dự lễ nhậm chức, bao gồm các thành viên của các cơ quan hành pháp, lập pháp và tư pháp của Nga. Buổi lễ sẽ có sự tham dự của các thành viên chính phủ Nga, Hội đồng Liên bang và Duma Quốc gia (thượng viện và hạ viện của Quốc hội Nga), các quan chức chính quyền Tổng thống và các Thống đốc.

Buổi lễ tại Điện Kremlin còn có sự tham dự của những người nhận Huân chương Thánh Tông đồ Andrew, những người nắm giữ danh hiệu Anh hùng nước Nga, các giáo sĩ từ các giáo phái tôn giáo chính, đại sứ nước ngoài, doanh nhân, quân đội, nhà khoa học, nhân vật văn hóa, vận động viên và các nhà báo…

Tác giả: Hồng Anh

Nguồn tin: congly.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP