Kinh tế

Nhận nửa chỉ vàng, đồng hồ thông minh khi đi họp cổ đông ngân hàng

Có nhiều bất ngờ ở mùa họp đại hội cổ đông ngân hàng năm nay. Có nơi, đi họp được tặng vàng, vòng đo sức khỏe, tiền mặt, nhưng cũng có nơi cổ đông phải ngậm ngùi ra về vì quá vắng.

Hôm 29/4, cổ đông có mặt trực tiếp tại phiên họp thường niên của VPBank (mã chứng khoán: VPB) cảm thấy "ấm lòng" khi được tặng một vòng đeo tay Xiaomi Mi Band 6 trị giá 900.000 đồng. Bên cạnh việc theo dõi giờ giấc, vòng đeo có chức năng đo nhịp tim, chế độ tập thể dục, theo dõi giấc ngủ…

Ban kiểm tra tư cách cổ đông của ngân hàng này cho biết có khoảng 171 cổ đông tham dự, tức nhà băng đã chi ra khoảng 154 triệu đồng tiền quà tặng. Còn nhớ năm trước, nhà băng này cũng tặng cổ đông một món quà liên quan đến sức khỏe là cân thông minh.

Trong khi đó, cổ đông Ngân hàng TMCP Quân đội (MB, mã chứng khoán: MBB) tham dự đại hội nhận luôn phong bì 500.000 đồng để "dùng ăn trưa". Số lượng nhà đầu tư tham dự vào khoảng 600 người, tức nhà băng đã chi ra số tiền khoảng 300 triệu đồng.

Nhưng gây ấn tượng hơn cả là ở phiên họp đại hội đồng cổ đông của Sacombank (mã chứng khoán: STB) khi nhà băng này "chơi lớn" tặng cổ đông tham dự đại hội mỗi người nửa chỉ vàng 24K. Theo bảng giá niêm yết tại Công ty Vàng bạc đá quý Sacombank - công ty thành viên của Sacombank thì sản phẩm có giá bán gần 2,9 triệu đồng.

Đại diện ngân hàng cho biết tất cả cổ đông không phân biệt số lượng cổ phiếu đang nắm giữ, chỉ cần có tên tại ngày chốt danh sách tham dự đại hội và làm thủ tục check-in tại chỗ đều nhận được quà tặng trên.

Gần 900 nhà đầu tư có mặt trực tiếp tại đại hội cổ đông thường niên của Sacombank hôm 22/4 (Ảnh: Trần Như).


Chị Thủy, một nhà đầu tư chỉ có 14 cổ phiếu STB trong tài khoản, cho biết rất bất ngờ khi cũng được tặng vàng. Số cổ phiếu trên chị đã mua từ nhiều năm trước khi thị giá STB còn ở dưới mệnh giá 10.000 đồng/cổ phiếu và hiện tại muốn bán cũng không được do không đủ lô tối thiểu 100 đơn vị cổ phiếu.

Theo biên bản của ban thư ký, phiên họp thường niên ngày 22/4 của ngân hàng có gần 900 cổ đông trực tiếp có mặt. Như vậy, số tiền tạm tính ngân hàng chi ra để tặng vàng cho nhà đầu tư khoảng gần 3 tỷ đồng.

Ở chiều ngược lại, nhà đầu tư đến dự họp đại hội cổ đông của Eximbank (mã chứng khoán: EIB) phải ngao ngán ra về do không đủ số lượng cổ đông tham dự theo quy định. Thực tế, "kịch bản này" từng xảy ra ở nhiều mùa đại hội trước của chính ngân hàng này.

Sau khoảng một tiếng cổ đông làm thủ tục tham dự họp đại hội, bà Phạm Thị Mai Phương, Thành viên Ban Kiểm soát kiêm Trưởng ban thẩm tra tư cách cổ đông, cho biết đến 9h sáng, có 90 cổ đông, đại diện cho hơn 688 triệu cổ phiếu có quyền biểu quyết, tương đương 56% cổ phần của Eximbank có mặt tại hội trường.

Theo điều lệ của Eximbank, số lượng cổ đông tham dự họp đại hội lần đầu phải đại diện tối thiểu 65% tỷ lệ cổ phần có quyền biểu quyết thì phiên họp mới có thể tiến hành. Do đó, đại diện ngân hàng tuyên bố đại hội cổ đông thường niên sáng 28/4 bất thành, ngân hàng sẽ sớm công bố thời gian tổ chức đại hội lần hai.

Tác giả: Việt Đức - Văn Hưng

Nguồn tin: Báo Dân Trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP