Kinh tế

EU xem xét siết trừng phạt với ngân hàng, năng lượng của Nga

Liên minh châu Âu (EU) đang xem xét gói trừng phạt thứ 6 dự kiến nhắm vào lĩnh vực ngân hàng và năng lượng của Nga.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen. Ảnh: Tass

Theo Tass, trả lời phỏng vấn tờ Bild am Sonntag (Ðức) hôm 17/4, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen đã tiết lộ gói trừng phạt thứ 6 nhằm vào Moscow liên quan đến chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine.

Các lệnh trừng phạt dự kiến nhắm vào lĩnh vực ngân hàng, cụ thể là ngân hàng Sberbank lớn nhất của Nga. Ngoài ra, các biện pháp hạn chế nhằm vào lĩnh vực năng lượng của Nga cũng đang được thảo luận.

"Chúng tôi tiếp tục nhắm vào lĩnh vực ngân hàng của Nga, đặc biệt là Sberbank chiếm 37% ngành ngân hàng nước này. Tất nhiên, chúng tôi cũng giải quyết vấn đề liên quan đến [giảm phụ thuộc] năng lượng Nga…. Chúng tôi đang phác thảo một cơ chế để thang trừng phạt tiếp theo có thể bao gồm một lệnh cấm vận dầu mỏ Nga," bà Leyen nói.

Cũng trong bài phỏng vấn báo Đức, người đứng đầu EC nói rằng, các biện pháp trừng phạt của phương Tây đang tác động nghiêm trọng đến nền kinh tế của Nga, với GDP được dự đoán có thể giảm 11%. "Nga vỡ nợ chỉ còn là vấn đề thời gian," bà Leyen cho hay.

Đáp lại bình luận này của bà Leyen, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev bình luận trên Telegram hôm 17/4 rằng: "Nga vỡ nợ có thể biến thành châu Âu vỡ nợ".

Ông Medvedev cáo buộc giới chức phương Tây chỉ muốn tìm cách khiến Nga vỡ nợ hơn là giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine. Ông Medvedev cũng dự báo châu Âu sẽ chứng kiến siêu lạm phát vì thiếu các thực phẩm cơ bản trong các cửa hàng và dòng người tị nạn đổ về châu lục này dẫn đến tình trạng tội phạm gia tăng.

Trước đó, EU đã thông qua 5 gói trừng phạt đối với Nga, trong đó có lệnh cấm vận đối với than đá đã được 27 nước nhất trí thông qua. Các gói trừng phạt cũng có lệnh cấm xuất khẩu hàng hóa trị giá 10 tỷ euro cho Nga và đóng băng tài sản của một số ngân hàng Nga.

Tác giả: Nguyễn Phương

Nguồn tin: kinhtedothi.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP