Pháp luật

Nhận 35 tỷ đồng, ông Đỗ Hữu Ca đối diện mức án nào?

Bị can Đỗ Hữu Ca, cựu Giám đốc Công an TP. Hải Phòng bị truy tố tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", quy định tại điểm a khoản 4 Điều 174 Bộ luật Hình sự.

Ông Đỗ Hữu Ca 4 lần nhận tổng 35 tỷ đồng

Theo tài liệu điều tra, năm 2007, vợ chồng Trương Xuân Đước (53 tuổi) và Nguyễn Thị Ngọc Anh (45 tuổi) đều trú tại phường Đằng Hải, quận Hải An (TP. Hải Phòng), đã cùng nhau quản lý, điều hành Công ty cổ phần Khánh Dung.

Đây là công ty "ma", hoạt động chính là mua bán trái phép hóa đơn giá trị gia tăng (VAT); phục vụ những người cần hóa đơn để hợp thức hàng hóa, chênh lệch hóa đơn đầu vào - ra. Để qua mặt các cơ quan chức năng, vợ chồng Đước còn thành lập thêm nhiều công ty khác với mục đích để hóa đơn đi lòng vòng.

Tại công ty, Nguyễn Thị Ngọc Anh có vai trò là kế toán trưởng của công ty và được Trương Xuân Đước giao nhiệm vụ quản lý bộ phận kế toán kê khai báo cáo thuế, hợp thức hóa hồ sơ và làm các thủ tục thành lập các công ty.

Tháng 10/2022, Trương Văn Nam (là cháu của Đước) bị Công an tỉnh Quảng Ninh bắt, khám xét liên quan đến hành vi mua bán trái phép hóa đơn và điều tra, xác minh về công ty của vợ chồng Đước quản lý, điều hành.

Biết tin, Trương Xuân Đước bỏ trốn và chỉ đạo vợ đến gặp cựu Giám đốc Công an TP. Hải Phòng lúc đấy là ông Đỗ Hữu Ca để nhờ chạy tội, mọi chi phí sẽ chuẩn bị theo yêu cầu của ông Ca.

Cựu Giám đốc Công an TP. Hải Phòng Đỗ Hữu Ca.

Qua trao đổi, ông Ca biết doanh số bán hoá đơn VAT của công ty khoảng 200 tỷ đồng nên bảo Ngọc Anh phải chuẩn bị số tiền là 10% doanh thu cùng một số khoản "tiêu cực phí" khác để lo chạy tội.

Đồng ý với yêu cầu của ông Đỗ Hữu Ca, từ cuối tháng 10 đến tháng 12/2022, vợ chồng Trương Xuân Đước đã 4 lần đến gặp và đưa tổng cộng 35 tỷ đồng cho ông Đỗ Hữu Ca tại nhà ở xã Kênh Giang, huyện Thủy Nguyên.

Theo Điều 174 Bộ luật Hình sự, phạm tội thuộc một trong các trường hợp như chiếm đoạt tài sản trị giá 500 triệu đồng trở lên; lợi dụng hoàn cảnh chiến tranh, tình trạng khẩn cấp, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân.

Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 100 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

Ông Đỗ Hữu Ca được xác định nhiều lần thực hiện hành vi phạm tội nên phải chịu tình tiết tăng nặng “Phạm tội 2 lần trở lên”, được quy định tại điểm g, khoản 1, Điều 52 của Bộ luật Hình sự.

Về tình tiết giảm nhẹ, cựu Giám đốc Công an Hải Phòng đã tự nguyện nộp lại số tiền mà vợ chồng Trương Xuân Đước và Nguyễn Thị Ngọc Anh để khắc phục hậu quả.

Với cáo buộc chiếm đoạt 35 tỷ đồng, ông Đỗ Hữu Ca có thể phải đối mặt với mức án 12 - 20 năm tù hoặc chung thân.

Khối tài sản 'khủng' của Đỗ Hữu Ca

Khi bắt giữ khẩn cấp bị can Đỗ Hữu Ca, Cơ quan điều tra đã tiến hành khám xét khẩn cấp chỗ ở của ông Ca tại 2 địa chỉ gồm: số 24/18D Lê Hồng Phong, tổ dân phố Kiều Sơn, phường Đằng Lâm, quận Hải An và thôn Trại Trên Đồng Phản, xã Kênh Giang, huyện Thủy Nguyên, TP. Hải Phòng.

Căn biệt thự "khủng" của ông Đỗ Hữu Ca.

Quá trình khám xét, cơ quan chức năng đã tạm giữ nhiều đồ vật, tài sản là tiền Việt Nam đồng; tiền ngoại tệ; các trang sức; kim loại màu vàng; giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất (mang tên Đỗ Hữu Ca cùng vợ là V.T.L. và các cá nhân khác); sổ tiết kiệm (mang tên V.T.L. và các cá nhân khác).

Về nguồn gốc tài sản, ông Đỗ Hữu Ca và vợ khai số đồ vật, tài sản này có được thông qua việc tiết kiệm từ lương trong quá trình công tác trong lực lượng công an; do bố mẹ để lại; là quà lễ, tết của các đơn vị và từ việc kinh doanh dự án, bất động sản của cá nhân ông Ca và vợ.

Tuy nhiên, nguồn thu từ các hoạt động kinh doanh bất động sản trên không được ông Ca và vợ kê khai thuế thu nhập cá nhân với cơ quan thuế.

Cơ quan điều tra xác định, những tài sản trên không liên quan đến hành vi phạm tội của ông Đỗ Hữu Ca và các bị can trong vụ án. Tuy nhiên, việc vợ chồng ông Ca không thực hiện kê khai đóng thuế thu nhập cá nhân về các hoạt động đầu tư kinh doanh dự án, bất động sản liên quan đến những tài sản trên cần được tiếp tục xác minh.

Do đó, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh đã tách hành vi không kê khai nộp thuế thu nhập của ông Đỗ Hữu Ca và vợ, cùng toàn bộ đồ vật, tài sản tạm giữ khi khám xét khẩn cấp chỗ ở của bị can Đỗ Hữu Ca để kiểm tra, xác minh xem xét xử lý sau.

Tác giả: Ái Nhi

Nguồn tin: vietnamfinance.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP