Thế giới

Người Trung Quốc ăn mừng sau khi nới lỏng phòng dịch Covid-19

"Thế giới thay đổi sau một đêm... Tôi cảm giác cuộc sống đang trở lại bình thường", đó là cảm nhận của hầu hết người dân Trung Quốc sau khi chính phủ nước này nới lỏng phòng dịch Covid-19.

Một khu chợ ở Thiểm Tây, Trung Quốc (Ảnh: Getty).

Giới chức Trung Quốc hôm 7/12 thông báo quy định mới về phòng dịch Covid-19 gồm 10 điểm. Theo đó, các biện pháp chống dịch được nới lỏng đáng kể, từ quy định xét nghiệm đến cách ly, phong tỏa sau 3 năm Trung Quốc đối phó với đại dịch.

Trong số các quy định mới, trường hợp mắc Covid-19 nhẹ, không có triệu chứng được cách ly tại nhà; Việc xác định khu vực nguy cơ cao chỉ thu hẹp theo phạm vi tòa nhà, căn hộ, tầng; Những nơi không thuộc khu vực nguy cơ cao thì không được hạn chế đi lại, không được dừng công việc, sản xuất và kinh doanh của người dân; Việc xét nghiệm PCR chỉ áp dụng ở khu vực nguy cơ cao và trên cơ sở tự nguyện.

Đây có thể coi là những dấu hiệu mạnh mẽ nhất cho đến nay cho thấy Trung Quốc đang chuẩn bị cho người dân của mình sống chung với Covid-19.

Echo Ding, 30 tuổi, giám đốc một công ty công nghệ ở Bắc Kinh, chia sẻ: "Thế giới thay đổi chỉ sau một đêm. Thật tuyệt vời. Tôi cảm giác chúng tôi đang dần trở lại cuộc sống bình thường. Điều này rất quan trọng với tôi".

Nới lỏng biện pháp phòng dịch Covid-19 trở thành chủ đề nhận được nhiều sự quan tâm nhất trên mạng xã hội Weibo của Trung Quốc vài ngày trở lại đây. Một người dùng Weibo viết: "Đến lúc cuộc sống trở lại bình thường và Trung Quốc quay trở lại với thế giới".

Nhiều người nhắn nhủ đến Lý Văn Lượng, bác sĩ ở Vũ Hán qua đời năm 2020 do mắc Covid-19, rằng: "Bác sĩ ơi, chúng ta đã vượt qua".

Trong khi đó, các nhà đầu tư đánh giá, việc nới lỏng quy định có thể giúp Trung Quốc phục hồi cũng như thúc đẩy tăng trưởng kinh tế toàn cầu. "Thay đổi chính sách này là một bước tiến lớn. Tôi hy vọng Trung Quốc sẽ mở cửa hoàn toàn trước giữa năm 2023", Zhiwei Zhang, kinh tế trưởng của Công ty quản lý quỹ Pinpoint, nhận định.

Các doanh nghiệp nước ngoài cũng đánh giá cao quyết định này. "Chúng tôi cần môi trường kinh doanh ở đây trở lại mức mà doanh nghiệp có thể hoạt động bình thường", Colm Rafferty, Chủ tịch Phòng Thương mại Mỹ tại Trung Quốc, bình luận.

Tân Hoa xã ngày 5/12 cho rằng giai đoạn khó khăn nhất của dịch bệnh đã qua, khả năng gây bệnh của virus Omicron suy yếu và khả năng ứng phó của Trung Quốc đang tăng. Tuy vậy, nhiều người vẫn tỏ ra thận trọng với việc thay đổi quá nhanh.

"Tất nhiên tôi rất vui mừng với những thay đổi mới này, nhưng hầu hết bạn bè của tôi vẫn rất thận trọng", David Wang, 33 tuổi, người làm nghề tự do ở Thượng Hải, nói.

Người phát ngôn Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc Mi Feng hôm qua cho biết, bất cứ thay đổi nào đối với các biện pháp liên quan đến hoạt động nhập cảnh sẽ diễn ra "từ từ".

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP