Cuộc sống

Người lính từ chối nhiều phụ nữ để nuôi vợ liệt 40 năm

Sau tai nạn, bác sĩ nói rằng vợ ông Yan (Trung Quốc) khó qua khỏi 3 tháng. Nhưng bằng tình yêu thương, ông đã thay đổi điều đó.

Trong một trận động đất, người vợ mới cưới của ông Yan Zhiguo (70 tuổi, Đường Sơn, Hà Bắc) bị thương và tê liệt. Trong 41 năm tiếp theo, ông Yan đã không còn quan tâm đến bản thân mình, mà toàn tâm toàn lực chăm sóc vợ.

Quen nhau qua thư tay, ông Yan đã chinh phục được người trong mộng trong 2 năm kiên trì theo đuổi. Ảnh: China News.

Ông Yan là cán bộ đã nghỉ hưu của Công ty Bưu chính Hàng không Bắc Kinh, cựu quân nhân của Binh chủng Phòng không Trung Quốc. Một ngày năm 1974, tiểu đội trưởng đưa cho Yan một bức ảnh của Zhang Shenglan, 23 tuổi. Lúc đó cô là một y tá ở Quân khu Phúc Kiến. Nhìn vào bức ảnh Yan như bị hút hồn, anh bắt đầu viết thư cho Zhang.

Vào ngày 23/7/1976, trong lớp học ở sân bay Zunhua, hai thanh niên mặc đồng phục quân đội đã kết hôn dưới sự chứng kiến của các giảng viên quân ngũ.

"Tôi đã mua một ít hạt dưa và trái cây cho bữa tiệc cưới. Không có nhẫn cưới hay tín vật giá trị, tôi và vợ trao cho nhau những cuốn sổ tay và cây bút, thứ lưu lại những khoảnh khắc giá trị nhất trên thao trường", ông Yan kể.

3 ngày sau, khi chuẩn bị ngủ, ông Yan nghe thấy tiếng ngôi nhà rung chuyển và rơi xuống những viên gạch. Ở dưới bếp gọi chạy lên, ông sững sờ khi một bức tường ở bên đổ đè lên bà Zhang.

Vào bệnh viện, vợ ông Yan được chẩn đoán gãy xương cổ, tổn thương tử cung, chấn thương nghiêm trọng hệ thần kinh trung ương. Các bác sĩ dự đoán rằng 3 tháng có thể là thời gian còn lại của bà. "Niềm vui của tôi như bị xé vụn, cuộc sống đột nhiên rơi từ điểm sôi đến điểm đóng băng", ông Yan nói.

Tuy nhiên, Yan vẫn đề nghị bác sĩ làm mọi cách để cứu vợ. Bác sĩ đã làm một số phẫu thuật tác động lên hộp sọ của Shenglan. Trong những ngày chăm sóc vợ, Yan Zhiguo đã giúp vợ lau mặt, cho ăn súp, vệ sinh cá nhân, và giúp vợ sống sót qua giới hạn 3 tháng rồi đến 6 tháng.

Ông Yan đã làm mọi thứ thay vợ trong hơn 40 năm. Ảnh: China News.

Chàng trai trẻ quyết tâm đi cùng vợ đến cùng, và hứa với lãnh đạo của mình trong quân đội sẽ bay tốt hơn trước, không để cuộc sống riêng ảnh hưởng công việc. Khi làm việc, anh giao vợ cho mẹ và chị vợ trông, và tập trung vào việc bay. Trong suốt quá trình phục vụ đất nước, anh đã có gần 10 huy hiệu danh giá.

Những năm đó, nhiều cô gái bày tỏ họ sẵn sàng chăm sóc vợ với ông. Vì thương chồng, muốn chồng có tương lai, người vợ luôn tìm cách để nói lời chia tay. Nhưng ông Yan tuyên bố sẽ không bao giờ nghĩ đến người khác.

Yan Zhiguo bị mắc chứng khó ngủ vì những ám ảnh vụ tai nạn của vợ. Mỗi đêm, khi chợp mắt được 2-3 tiếng, ông lại thức dậy trằn trọc. Ông còn buồn vì vợ mình luôn đòi ly dị vì không thể sinh con cho ông

Một ngày, khi đi công tác về, Yan đã mua tặng vợ một con búp bê mắt xanh. Ông đưa cho vợ và nói, "đây là con của chúng ta, con mình rất ngoan, không bao giờ khóc, và cũng không cần ăn". Khi đó, vợ ông đã nở một nụ cười sau nhiều năm.

Họ đặt tên cho con búp bê là Panpan và đặt ngày 25/11 là sinh nhật của nó. Ngoài Panpan, Yan Zhiguo còn mang ngày càng nhiều búp bê về tặng vợ. Họ nói đùa rằng gia đình đã trở thành một trường mẫu giáo.

Dưới sự chăm sóc của chồng, Zhang Shenglan có thể cử động lại đôi tay và bắt đầu luyện viết. Cô buộc cây bút vào tay trái bằng một sợi dây và cầm tay trái bằng tay phải để viết.

Một ngày, ông nhận được một lá thư từ vợ: "Zhiguo, đây là lá thư đầu tiên em viết bằng tay trái. Em ổn, anh yên tâm làm việc nhé". Sau khi đọc bức thư, Yan bật khóc. "Tôi không thể tưởng tượng vợ mình đã cố gắng đến mức nào để viết bức thư này. Lau nước mắt, tôi lấy bút và giấy ra viết lại cho vợ".

Zhang Shenglan từng nói rằng Yan Zhiguo là "kho báu vô giá" của riêng cô. "Tinh thần của tôi được Zhiguo ban tặng".

Những con búp bê đã mang lại nụ cười cho vợ ông Yan. Ảnh minh họa: Pixabay.

Trong cuốn album dày của ông Yan, có thể thấy cuộc sống hàng ngày của vợ chồng họ trong 41 năm. Đó là hình ảnh những danh lam thắng cảnh họ từng đi du lịch, hình ảnh những chiếc bánh trước ngày sinh nhật, hình ảnh ông Yan cho vợ ăn, và những bức ảnh của bạn bè ở nhà tụ tập.

Tháng 10/2017, sau một năm rưỡi nằm viện, bà Zhang đã rời bỏ Yan Zhiguo, người đã đồng hành cùng bà trong 41 năm. Trong phòng bệnh, ông Yan mặc cho bà Zhang trang phục quân đội của bà, mặc áo khoác, giày và tất mà ông mua cho vợ.

"Trong 41 năm, gần 15.000 ngày đêm. Câu chuyện về Yan Zhiguo và Zhang Shenglan giống như 'điều lãng mạn nhất' mà tôi không bao giờ mệt mỏi khi nghe. Cho đến những giây phút cuối cùng, ông Yang vẫn coi vợ như một báu vật trong tay", bác sĩ điều trị cho bà Zhang bày tỏ,

Vào ngày 20/2/2019, Trung Quốc đã công bố những cá nhân tiên tiến có ảnh hưởng đến toàn xã hội và trao cho họ danh hiệu Biểu tượng. Yan Zhiguo là một trong 50 người được nhận giải thưởng cao quý này.

Tác giả: Trọng Nghĩa

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP