Xã hội

Người chăn dê cứu 7 người vụ lật thuyền trên sông Đà

Người chăn dê ven sông Đà đã anh dũng cứu 7 người thoát chết trong tai nạn lật thuyền.

Ông Điêu Văn Phiến (đội mũ) đã cứu 7 người trong vụ lật thuyền tự chế chở 10 người trên sông Đà ở Lai Châu

Chiều 13/7, thuyền gỗ tự chế do anh Sùng Chừ Dính (SN 1970, trú tại bản Háng Mừ Lừ, xã Sá Tổng, huyện Mường Chà, tỉnh Điện Biên) điều khiển đang di chuyển trên sông Đà đoạn qua bản Phiêng Ban, xã Lê Lợi, huyện Nậm Nhùn (tỉnh Lai Châu) bất ngờ xảy ra tai nạn đắm thuyền, khiến 10 người rơi xuống dòng nước xiết.

Một mình cứu 7 người

Thời điểm xảy ra tai nạn, khúc sông Đà nói trên rất vắng phương tiện qua lại, chỉ có ông Điêu Văn Phiến (SN 1962, trú tại TX Mường Lay) - người chăn dê ven dòng Đà Giang lúc đó đang ở trong chòi phát hiện ra sự việc. Không chần chừ, ông lập tức dùng thuyền cá nhân ra giữa dòng cứu người.

“Trưa đó nóng quá, tôi không ngủ được, đang nằm trằn trọc ở chòi chăn dê ven sông thấy tiếng thuyền máy chạy qua rồi tắt đột ngột. Thấy lạ, tôi chạy ra xem thì phát hiện ở phía xa chiếc thuyền gỗ bị lật, một vài bàn tay chới với trên mặt nước cùng tiếng kêu cứu của người dân tộc Mông”, ông Phiến kể.

Lấy chiếc thuyền gỗ có gắn động cơ của gia đình chạy về phía những bàn tay chới với, ông Phiến cố định thuyền rồi nhảy xuống cứu được người đầu tiên chính là chủ thuyền (anh Dính) - người duy nhất trong 10 người bị rơi xuống nước biết bơi. Khi kéo anh Dính lên, ông Phiến thấy rất nặng như có thêm ai đó phía dưới kéo lại. Ông bèn gắng sức cố kéo anh Dính lên thuyền thì phát hiện một người phụ nữ đang ôm một đứa trẻ bám vào chân anh Dính. Đó là vợ con của anh, chị Hờ Thị Nhè (SN 1982) và cháu Sùng A Tủa (SN 2003).

Đưa được gia đình chủ thuyền lên bờ an toàn, ông Phiến lại lao xuống dòng nước dữ, đưa được chị Giàng Thị Ía (SN 1997) và con gái Hờ Thị Xỉa (SN 2005). Lúc này, thấy hai đứa trẻ trên thuyền bị ngộp nước, bắt đầu tím tái, ông nhờ anh Dính nổ máy lái thuyền về phía thuyền chìm để tiếp tục cứu người còn mình sơ cứu cho 2 đứa trẻ.

Đến khi các cháu bé ho được, nước trong bụng dần chảy ra ngoài, ông Phiến quan sát mặt sông thấy không còn động tĩnh gì, bèn hỏi anh Dính còn ai trên thuyền nữa không, anh bảo vẫn còn con gái anh là Sùng Thị Dia (SN 2007) và 2 người khác là Hờ A Dơ (SN 1985) và Hờ A Chía (SN 1996) đều trú tại bản Xà Phìn 2, xã Sá Tổng, huyện Mường Chà, tỉnh Điện Biên.

Ông Phiến lại tiếp tục lặn xuống nước tìm nhưng không phát hiện thêm gì. Nghĩ những người vừa cứu lên thuyền cần được đi cấp cứu, ông Phiến lái thuyền vào bãi đá bên bờ đưa 7 nạn nhân lên bờ, chờ các thuyền qua lại nhờ báo tin cho lực lượng chức năng và gia đình.

“Nhờ kinh nghiệm sông nước và tinh thần xả thân cứu giúp người gặp nạn, ông Phiến đã cứu được 7 mạng người. Tuyến sông xảy ra tai nạn rất vắng người, nếu ông Phiến không phát hiện sự việc thì không biết chuyện gì sẽ xảy ra với những người dân trên chiếc thuyền đó và không biết đến khi nào lực lượng chức năng mới biết tại đây có tai nạn”, Thiếu tá Đỗ Tú Anh, Phó trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Lai Châu nói.

Chỉ một suy nghĩ duy nhất là khẩn trương cứu người

Ông Phiến tâm sự, ông cùng vợ là bà Chuy Thị Đào (SN 1960) sinh được 4 người con đều đã trưởng thành và lập gia đình. Kinh tế 2 vợ chồng phụ thuộc chủ yếu vào mấy sào ngô cùng đàn dê. Mỗi sáng, ông đi thuyền từ TX Mường Lay lên chòi ở quả đồi cách sông Đà chừng 200m để chăn dê và trông coi ruộng ngô. Vợ ông ở nhà coi sóc mẹ già đã 82 tuổi, 1 năm nay bị ốm nằm liệt giường, mọi sinh hoạt đều phụ thuộc vào con cháu.

Nhớ lại khoảnh khắc quyết định lái thuyền ra giữa dòng Đà Giang cứu các nạn nhân trong vụ lật thuyền, ông Phiến cho biết, sự việc xảy ra quá bất ngờ, sẵn có kinh nghiệm sông nước nên ông không suy nghĩ gì nhiều đến sự nguy hiểm của bản thân. “Lúc ấy, tôi chỉ có một suy nghĩ duy nhất là khẩn trương cứu người. Chỉ tiếc tôi đã không cứu thêm được 3 người nữa dù sau khi cứu 7 người lên thuyền, tôi tiếp tục lái thuyền đi xung quanh khu vực thuyền của anh Dính bị lật để tìm kiếm nhưng không thấy các nạn nhân đâu”, ông Phiến nói.

Bà Chuy Thị Đào (vợ ông Phiến) xúc động chia sẻ: “Sau khi nghe chồng kể lại sự việc đã cứu 7 người trên chiếc thuyền bị lật, biết được chồng đã an toàn, tôi và các con đều rất vui mừng và tự hào”.

Được biết, đây không phải lần đầu tiên ông Phiến có hành động nghĩa hiệp cứu người giữa dòng nước dữ. Năm 1990, tại TX Mường Lay (tỉnh Lai Châu) xảy ra lũ lớn. Sau khi cơn lũ đi qua, có 3 thanh niên khoảng 18 - 19 tuổi ở bản trên dùng lốp ô tô làm phao đi vớt củi. “Dòng nước chảy xiết cuốn 3 người cùng chiếc phao đi, có 1 thanh niên kịp đạp lên phao nhảy lên bờ nhưng 2 nam thanh niên còn lại bị cuốn đi đến gần con thác ở bản Pó. Nghe tiếng kêu cứu, tôi chạy lại, nước chảy mạnh khiến tôi không thể nhảy xuống dòng lũ, bèn tìm một thân tre ném ra giữa dòng cho 2 thanh niên bám vào rồi từ từ kéo lên bờ an toàn”, ông Phiến kể và cho biết, đợt đó, tý thì ông cũng bị dòng lũ cuốn đi cùng 2 người mà mình cứu được, may mắn cạnh bờ có một cái cột để ông bám vào làm điểm tựa kéo người lên.

Chiều 16/7, sau khi tìm thấy thi thể con gái Sùng Thị Dia (SN 2007), anh Sùng Chừ Dính (SN 1970, chủ chiếc thuyền bị lật cũng là người lái thuyền nghẹn ngào cho biết, sự việc xảy đến quá nhanh khiến anh không kịp phản ứng. “Con gái tôi đã mãi mãi ra đi, đau xót quá, tôi không thể quên được những hình ảnh của vụ lật thuyền. Nếu không có bác Phiến, có lẽ cả gia đình tôi và những anh em họ hàng trên chiếc thuyền đã nằm sâu dưới lòng sông Đà. Tôi và gia đình hết sức cảm ơn bác”, anh Dính xúc động nói.

Chiều 16/7, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Vương Chiến, Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh Lai Châu cho biết, Ban ATGT tỉnh Lai Châu đã trao Bằng khen cho ông Phiến vì đã cứu được 7 người, đồng thời đề xuất UBND tỉnh có hình thức khen thưởng đột xuất đối với ông. Ban ATGT tỉnh Lai Châu cũng báo cáo việc làm ý nghĩa của ông Phiến lên Ủy ban ATGT Quốc gia.

Chiều qua (16/7), Thiếu tá Đỗ Tú Anh, Phó trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Lai Châu cho biết, lực lượng chức năng vừa tìm thấy thi thể cháu Sùng Thị Dia (SN 2007, trú tại bản Háng Mừ Lừ, xã Sá Tổng, huyện Mường Chà, tỉnh Điện Biên), con gái anh Sùng Chừ Dính. Vị trí tìm thấy thi thể nạn nhân cách hiện trường lật thuyền khoảng 600m, xuôi về phía hạ lưu. Hiện, vẫn còn hai nạn nhân mất tích chưa tìm thấy là anh Hờ A Dơ (SN 1985) và Hờ A Chía (SN 1996).

Tác giả: Yến Chi

Nguồn tin: atgt.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP