Xã hội

Ngư dân Sầm Sơn bắt được cá lạ nghi đã tuyệt chủng

Một phụ nữ rao bán 2 cá thể "cá lạ" trong tình trạng đã chết, được cho là do ngư dân Sầm Sơn bắt được sau một buổi thả lưới gần bờ.

Theo nguồn tin của Người Đưa Tin, trong chiều 23/5, ngư dân thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hoá bắt được 2 cá thể cá lạ sau khi thả lưới ở khu vực biển Sầm Sơn. Hai cá thể cá lạ này sau khi dính lưới ngư dân đã được rao bán trên một trang mạng xã hội ngay trong chiều tối cùng ngày.

Theo thông tin từ người rao bán, 2 cá thể cá được ngư dân đi bè mảng đánh bắt được. Theo đó, 2 cá thể cá đã bị dính, quấn vào lưới trong quá trình ngư dân dùng lưới để đánh bắt các loại hải sản gần bờ. Khi đưa lên bè, 2 cá thể cá lạ vẫn còn sống, một khoảng thời gian sau thì chết. Trong sáng 24/5, thương lái đã tiến hành mổ bán 2 cá thể cá lạ trên.

Hai cá thể cá lạ được một người dân đem đi tiêu thụ.

"Thi thoảng ngư dân vẫn bắt được cá này. Dân ở đây hay gọi quen là cá Lúc, tôi hay thu mua và bán cá này nên ai đánh bắt được cũng liên hệ để bán cho tôi. Lần này ngư dân bắt được 2 con, con to khoảng 50kg, con còn lại tầm 40kg. Thịt cá ăn như thịt bò, nhưng mềm ngon hơn. Mổ bán từ sáng tới khoảng 11h trưa là đã bán hết. Nhất là bộ lòng được nhiều người đặt mua lắm nên được bán hết trước", chị Ng., thương lái ở phường Trung Sơn, Tp.Sầm Sơn cho biết.

Trước hình ảnh 2 cá thể cá lạ trên, theo một số ngư dân lâu năm tại biển Sầm Sơn cho biết, đây là cá Lúc và vùng biển Sầm Sơn vẫn hay xuất hiện cá này và cá heo. Thời xưa cá này xuất hiện nhiều, nhất là thời điểm mùa hè chúng thường hay vào gần bờ bắt cá.

"Trước đây mỗi khi dính lưới ngư dân vẫn thường cắt lưới và thả cá. Chúng là loại cá rất khôn, tựa như cá heo và ngư dân thường xem nó như bạn. Tuy nhiên, trong nhiều năm gần đây, một số ngư dân mới đã bắt và đem về bán cho người ta xẻ thịt mà không có kiêng kỵ gì", ông Nguyễn Hữu Chính, ngư dân ở phường Bắc Sơn có nhiều năm đi biển cho biết.

Hình ảnh cá Nược, hiện đã tuyệt chủng được ngư dân Bến Tre bắt được tháng 5/2019, rất giống với "cá lạ" mà ngư dân Sầm Sơn bắt được và xẻ thịt. (Ảnh: L.Khánh)

Còn theo một chuyên gia thuộc Phòng quản lý khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản, Chi cục Thủy sản Thanh Hóa cho biết, qua hình ảnh thì đây nhiều khả năng là cá thuộc họ cá heo, tuy nhiên để xác định chính xác cần có sự quan sát, tiếp xúc kỹ càng thì mới có thể khẳng định được. Đồng thời, nếu đúng thuộc họ cá heo thì đây là loại cần bảo vệ và cấm đánh bắt, mua bán.

Trao đổi với Người Đưa Tin, một lãnh đạo phường Trung Sơn, Tp.Sầm Sơn cho biết, đây là cá thuộc họ cá heo, trước đây thì ngư dân hầu như không đánh bắt loại cá này. Sau khi nhận được thông tin phường đang tiến hành xác minh sự việc, và tích cực tuyên truyền với mục đích để bà con ngư dân cũng như thương lái hiểu và chấp hành tốt quy định của pháp luật. Đồng thời, gìn giữ những nét văn hóa truyền thống của địa phương.

Tác giả: Việt Phương

Nguồn tin: nguouduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP