Giải trí

Nghệ sỹ thắng giải âm nhạc bị hoài nghi về tài năng

Đầu năm, hàng loạt giải thưởng tôn vinh giới nghệ sỹ bắt đầu “vào mùa”. Tuy nhiên, nhiều đề cử và cả những cái tên thắng cuộc vẫn gây tranh cãi.

Hương Giang gây tranh cãi khi nhận giải Nữ nghệ sỹ được yêu thích nhất ở Zing Music Awards

Gương mặt đông fan “phủ sóng”

Tổ chức lần thứ 26, giải thưởng Mai Vàng 2020 thời gian qua đã gây chú ý khi năm nay, hai hạng mục Ca khúc được yêu thích nhất và Video ca nhạc (MV) được yêu thích nhất đã không xuất hiện.

Lý do bởi Hội đồng Nghệ thuật của giải thưởng này đã tiến hành đánh giá, nhận xét và không tìm được các tác phẩm chất lượng, đạt yêu cầu về chất lượng sáng tạo như tính dân tộc và hiện đại, truyền cảm hứng mạnh mẽ đối với công chúng để đưa vào hai hạng mục trên.

Như vậy, Mai Vàng 2020 chỉ có 13 hạng mục. Đáng nói, nhiều hạng mục thậm chí không có đủ 5 ứng cử viên được lựa chọn để tiếp tục cạnh tranh phiếu bầu trong vòng bầu chọn.

Theo lý giải của Ban tổ chức, năm qua, dịch Covid-19 kéo dài gây ảnh hưởng tới hoạt động nghệ thuật. Dù các nghệ sỹ, nhà sáng tạo nghệ thuật vẫn nỗ lực để duy trì hoạt động biểu diễn nhưng lượng và chất của tác phẩm nghệ thuật họ tạo ra không đạt được thành tựu như những năm trước.

Bên cạnh Mai Vàng, Làn sóng xanh cũng đã hoàn thiện đầy đủ các hạng mục cho giải thưởng của mình. Các đề cử của Làn sóng xanh năm nay chia đều cho các gương mặt trẻ đang hot nhất thị trường hiện nay như: Amee (với 5 đề cử: MV của năm, Hòa âm phối khí, Sự kết hợp xuất sắc, Ca sỹ đột phá và Nữ ca sỹ của năm). Jack và Binz mỗi người có 4 đề cử và cả hai cùng tranh tài ở hạng mục Nam ca sỹ của năm.

Jack tiếp tục “công phá” bảng đề cử của Zing Music Awards 2020 (ZMA 2020) khi góp mặt trong nhiều đề cử. Trong buổi lễ trao giải trực tuyến ZMA (2020), anh đã lập cú đúp giải thưởng khi thắng giải Nam nghệ sỹ được yêu thích nhất và Ca khúc “Dance/Electronic” được yêu thích nhất.

Chiến thắng này có lẽ không quá khó đoán khi dù là tân binh nhưng Jack đã sở hữu số người hâm mộ hùng hậu. Lực lượng này cũng luôn túc trực “cày view” cho thần tượng mỗi khi Jack ra sản phẩm mới. “Hoa hải đường” dù gây tranh cãi nhưng vẫn đoạt giải nhờ chiếm giữ Top 1 #zingchart trong 4 tuần, có 130 triệu lượt nghe trên Zing MP3.

Giải thưởng Âm nhạc Cống hiến cũng tổ chức trao giải trực tuyến và đã tìm ra chủ nhân của các hạng mục giải thưởng. Trước đó, khi công bố các đề cử, giải thưởng này cũng gây tranh luận khi ở hạng mục Nghệ sỹ mới của năm xuất hiện hai cái tên khá hot bước ra từ chương trình “Rap Việt” là Dế Choắt và ICD.

Bởi, có những ý kiến cho rằng, cả hai nổi lên nhờ tham gia chương trình chứ trong năm, họ chưa có những sản phẩm âm nhạc chính thức, được đầu tư kỹ lưỡng để có thể được coi là có “cống hiến” cho nền âm nhạc nước nhà trong năm 2020.

Chiến thắng của Dế Choắt ở hạng mục này còn đó những băn khoăn, nhưng có lẽ, anh chính là đại diện trong những đề cử mang tính “xu hướng” để thu hút nhóm công chúng mới của giải thưởng này. Không thể phủ nhận, bước ra từ “Rap Việt”, Dế Choắt cũng sở hữu lượng người yêu thích và hâm mộ “khủng” không kém các nghệ sỹ mainstream nào.

“Biến thể” gây hại cho âm nhạc

Jack "chiếm sóng" trong các đề cử ở nhiều giải thưởng. Ảnh Zing

Ngoại trừ giải Mai Vàng khá mạnh dạn bỏ hạng mục vì thấy chưa có sản phẩm nào đạt yêu cầu chất lượng, hay Âm nhạc Cống hiến vẫn bị coi là đang ở vùng an toàn, các giải thưởng khác đều cho thấy rõ khuynh hướng “độ nổi tiếng” trong các đề cử. Những cái tên hiện tượng, “hot” trong năm đều góp mặt.

Ngay Sơn Tùng M-TP, năm qua anh chỉ có MV “Có chắc yêu là đây” làm để tặng fan và quảng cáo sản phẩm nhưng vẫn góp mặt trong tận 3 đề cử ở Làn sóng xanh.

Có giải thưởng làm ra để đơn vị tổ chức nhằm mục đích kinh doanh nên điều họ cần là thu hút được quảng cáo chứ không quan trọng về mặt đồng chất đồng màu như vốn dĩ nghệ thuật cần có. Họ tạo ra lớp ca sỹ của họ, làm việc với ca sỹ đó rồi cuối năm trao giải. Đó là một biến thể của âm nhạc và theo thời gian, công chúng sẽ nhận thấy mọi điều.

Nhạc sỹ Minh Châu

Hay Hương Giang được xướng tên ở giải thưởng Nữ nghệ sỹ được yêu thích nhất ở ZMA 2020 cũng hứng vô vàn “gạch đá”, vì nàng hậu đang được mệnh danh “nghệ sỹ có nhiều anti-fan nhất”.

Không riêng mảng âm nhạc, giải thưởng về điện ảnh, diễn xuất cũng gây tranh cãi không kém. Chi Pu bị nghi “mua giải” khi chiến thắng ở Ngôi sao xanh 2020 hạng mục Nữ diễn viên được yêu thích nhất.

Tất nhiên, mỗi giải thưởng mỗi tiêu chí, nhưng sự “phủ sóng” của các gương mặt đông fan trong các giải thưởng bất chấp sản phẩm, năng lực của họ gây tranh cãi khiến khán giả không khỏi băn khoăn. Khi các giải thưởng chạy theo “views”, giá trị của chúng còn lại gì?

Nhạc sỹ Hoài Sa thẳng thắn cho rằng, nhiều năm nay, hầu hết giải thưởng cuối năm ở Việt Nam đã không còn nhiều giá trị. Các nghệ sỹ tên tuổi như: Mỹ Tâm, Hà Anh Tuấn, Đàm Vĩnh Hưng… đồng loạt rút tên. Khi nghệ sỹ lớn rút tên, giải thưởng buộc phải đưa tên các nghệ sỹ trẻ.

Trong khi đó, số đông nghệ sỹ trẻ hiện nay chủ yếu làm nhạc để kiếm view (lượt xem), để có nhiều show hơn. Các bài hát ra đời khoảng 2 - 3 tháng “nguội” sẽ lại làm thêm MV khác. Đây là cách để kiếm tiền chứ họ không nhằm mục đích cống hiến một điều gì đó cho âm nhạc.

Khi giải thưởng dựa vào lượt view trên mạng, độ hot của ca sỹ để đưa vào đề cử hay trao giải có thể tạo ra sự ảo tưởng nào đó. “Họ có thể nghĩ “mình làm sản phẩm thế là có chất lượng, có nghệ thuật đấy”. Điều đó chỉ có hại chứ không có lợi cho âm nhạc. Khán giả của nghệ sỹ đó cũng ảo tưởng về khả năng thực sự của thần tượng của mình”, anh phân tích.

Tuy nhiên, nhạc sỹ Hoài Sa cũng nhận định, giải thưởng trao giải cho độ nổi tiếng hay dựa vào lượt view không phải lỗi, mà lỗi là tên giải thưởng. Ví dụ, nếu đặt tiêu chí views, giải có thể là “Bài hát nhiều lượt xem nhất năm”. Sở dĩ, khán giả khó chịu vì có những giải thưởng tưởng tốt nhưng lại lộn xộn, đưa sự “triệu view” vào hạng mục tên giải thưởng có tính chất lượng, nghệ thuật.

Trong khi đó, theo nhạc sỹ Minh Châu, các giải thưởng ở Việt Nam có bộ khung tiêu chuẩn chỉ dựa theo nhu cầu của Ban tổ chức nên không nói lên được điều gì. Ban tổ chức có định hướng riêng cho giải thưởng của mình và chưa chắc định hướng đó đã chuẩn. Tiêu chí và cách lựa chọn các sản phẩm đưa vào đề cử/trao giải có gây tranh cãi hay không cho thấy chất lượng thực sự của giải thưởng đó.

Tác giả: Hiểu Đồng

Nguồn tin: Báo Giao thông

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP