Xã hội

Nghệ An: Dư luận băn khoăn nhiều cán bộ trẻ "thăng tiến bất ngờ"

Dư luận Nghệ An băn khoăn vì thời gian qua, một số cán bộ trẻ “thăng tiến bất ngờ” hay còn gọi là thần tốc. Tuổi đời của họ mới trên 30, tuổi nghề còn ít. Chúng tôi nhắc lại là chúng tôi và dư luận bất ngờ trước sự thăng tiến nhanh của họ. Chúng tôi rất mong nhận được sự trả lời chính thức của Ban Tổ chức Tỉnh ủy Nghệ An để có thông tin chính thức chuyển đến độc giả, tránh sự đồn đoán thiếu căn cứ.

Thời gian gần đây, cụm từ “Thăng tiến thần tốc” hay “nâng đỡ không trong sáng”, "thăng tiến bất ngờ" được đặc biệt quan tâm. Người ta dùng nó để nói về chuyện “quan lộ”, thăng tiến nhanh của một số cán bộ trẻ nhờ có “bệ đỡ” hay được “nâng đỡ”, giữ vị trí, trọng trách đáng kinh ngạc. Đặc biệt, với tuổi đời trẻ và chuyên môn bình thường, cũng như kinh nghiệm chưa nhiều, chắc chắn, họ chưa đủ chín chắn để giải quyết công việc ở vị trí đó.

Chúng tôi rất thích những lãnh đạo lớn tuổi có kinh nghiệm bồi dưỡng cán bộ trẻ để họ có cơ hội được trải nghiệm và phát triển. Người kế cận càng trẻ càng thể hiện sức sống tốt của ngành, nghề, đơn vị, cơ quan, tổ chức. Thế nhưng, đó phải là người trẻ có năng lực và đức độ chứ không phải là người trẻ của "con ông này, cháu bà kia"....

Ở Nghệ An hiện nay, dư luận đang băn khoăn một số trường hợp sau. Đó là ông Trần Việt Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện Hưng Nguyên. Được biết, ông Trần Việt Dũng là con trai ông Trần Hồng Châu, nguyên Chủ tịch HĐND tỉnh Nghệ An.

Ông Trần Việt Dũng, sinh năm 1981, tốt nghiệp Học viện Tài chính hệ chính quy. Ông Dũng về công tác tại cơ quan này vào năm 2003 và được bổ nhiệm chức Phó phòng Ngân sách vào năm 2012. Tháng 10/2013, ông Trần Việt Dũng được điều động sang UBND tỉnh làm Thư ký Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, hàm Trưởng phòng.

Tháng 8/2014, ông Trần Việt Dũng được luân chuyển về công tác tại UBND huyện Hưng Nguyên, chỉ định tham gia Ban chấp hành Đảng bộ huyện và ngày 3/9/2014 được bầu giữ chức Phó Chủ tịch UBND huyện Hưng Nguyên, phụ trách kinh tế.

Đến ngày 24/3/2016, ông Trần Việt Dũng được điều động, bổ nhiệm về làm Phó Giám đốc Sở Tài chính Nghệ An. Hiện, ông Dũng là Phó Giám đốc trẻ nhất của Sở này.

Sở Tài chính Nghệ An, nơi ông Trần Việt Dũng làm Phó Giám đốc khi mới 35 tuổi.

Ông Trần Việt Dũng thực hiện thời gian luân chuyển về cơ sở chỉ chưa đến 20 tháng đã chuyển lên tỉnh giữ vị trí quan trọng. Theo quy định, việc luân chuyển cán bộ trẻ về địa phương để bồi dưỡng, thử thách là 36 tháng.

Trường hợp của ông Lê Phạm Hùng, sinh ngày 22/9/1983, hôm nay vừa tròn 35 tuổi, quê quán xã Thanh Hưng, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An còn bất ngờ hơn. Ông Hùng là giáo viên trước khi đã được điều chuyển và bổ nhiệm Phó Chủ tịch UBND huyện Hưng Nguyên.

Quá trình công tác của ông Hùng thể hiện: Từ tháng 12/2005, ông Lê Phạm Hùng công tác tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Thị xã Cửa Lò.

Từ tháng 1/2006 đến tháng 9/2006, ông Lê Phạm Hùng là giáo viên trường Kỹ thuật Nghiệp vụ Du lịch - Thương mại Nghệ An.

Từ tháng 10/2006 – 4/2007, ông Lê Phạm Hùng phụ trách khoa Du lịch - Thương mại của Trường.

Khi phụ trách khoa Du lịch tháng 10/2006, ông Hùng chưa phải là Đảng viên. Vì ngày 25/11/2006, ông Lê Phạm Hùng được kết nạp Đảng.

Từ tháng 5/2007 – 1/2010: Ông Hùng được bổ nhiệm làm Phó phòng Đào tạo của Trường.

Từ tháng 2/2010 – 4/2011, ông Lê Phạm Hùng được bổ nhiệm làm Trưởng phòng Tổ chức Kế hoạch và Hợp tác Quốc tế của trường (thời điểm này đã nâng cấp thành trường Cao đẳng Du lịch - Thương mại Nghệ An).

Tháng 4/2011 – 5/2012, ông Lê Phạm Hùng giữ chức Trưởng phòng Tài chính Kế hoạch và đối ngoại của trường Cao đẳng Nghề Du lịch - Thương mại Nghệ An.

Điều đáng nói, Hiệu trưởng của Trường chính là ông Lê Đức Bích - bố đẻ của ông Lê Phạm Hùng.

Từ tháng 3/2013 đến tháng 4/2014, ông Lê Phạm Hùng chuyển ngang sang làm chuyên viên Phòng Tổng hợp - Văn phòng UBND tỉnh.

Chỉ sau đúng 1 tháng, tháng 5/2014, ông Lê Phạm Hùng đã được bổ nhiệm làm Phó Phòng Tổng hợp – Văn phòng UBND tỉnh Nghệ An.

Ông Lê Phạm Hùng (SN 1983), Phó Chủ tịch UBND huyện Hưng Nguyên khi chưa tròn 33 tuổi. Ảnh Báo Nghệ An.

Tháng 4/2016, ông Lê Phạm Hùng được điều động, luân chuyển, chỉ định tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An nhiệm kỳ 2015-2020.

Chiều 5/4/2016, Hội đồng Nhân dân huyện Hưng Nguyên khóa 18 nhiệm kỳ 2011 - 2016 tổ chức kỳ họp thứ 15 (bất thường) để xem xét quyết định một số nội dung về công tác nhân sự UBND huyện. Và, ông Lê Phạm Hùng được bầu bổ sung giữ vị trí Phó Chủ tịch UBND huyện Hưng Nguyên nhiệm kỳ 2011 - 2016.

Quá trình thăng tiến của nhiều cán bộ trẻ như vậy theo dư luận là khá nhanh, song phía địa phương khẳng định việc bổ nhiệm là đúng quy trình.

Chúng tôi xin ý kiến của Ban Tổ chức Tỉnh ủy để có thông tin chuẩn xác chuyển đến bạn đọc.

Bộ Chính trị cũng vừa qua có kết luận về việc sửa đổi, bổ sung một số nội dung quy định về công tác cán bộ theo quy trình 5 bước. Đây là biện pháp quan trọng nhằm khắc phục những lỗ hổng trong công tác bổ nhiệm cán bộ, vốn gây ra nhiều bức xúc trong dư luận xã hội thời gian qua.

Theo quy định trước đây, việc bổ nhiệm nhân sự được tiến hành theo 3 bước. Bước 1, họp ban thường vụ xin chủ trương và chốt danh sách. Bước 2 là lấy ý kiến trong hội nghị cán bộ chủ chốt. Bước 3 là tổ chức hội nghị Ban Chấp hành về công tác cán bộ, đã bộc lộ nhiều hạn chế. Có trường hợp còn mang tính hình thức, có thể bị chi phối.

Việc quy định bổ nhiệm cán bộ theo quy trình 5 bước gồm: Tổ chức hội nghị ban thường vụ (lần 1); hội nghị ban chấp hành (lần 1); hội nghị ban thường vụ (lần 2); hội nghị cán bộ chủ chốt và hội nghị ban chấp hành (lần 2) về công tác cán bộ sẽ giúp ban chấp hành, ban thường vụ xem xét nguyện vọng, tín nhiệm một cách kỹ lưỡng, dân chủ để bỏ phiếu một cách chính xác hơn.

Tác giả: Nhóm PVMT

Nguồn tin: thoidai.com.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP