Kinh tế

Ngập trong nợ nần, đại gia Dương Ngọc Minh dính vận đen mới

Tham vọng nhanh chóng trở thành ông trùm trong ngành thủy sản khiến đại gia Dương Ngọc Minh, người tình tin đồn của Mỹ Tâm, chìm ngập vào nợ nần và giờ đây vận đen chưa dứt với một xu hướng bất ngờ trên thế giới.

Trái ngược hoàn toàn với sự sôi động và bùng nổ hướng tới chinh phục đỉnh cao lịch sử của thị trường chứng khoán (TTCK) nói chung, cổ phiếu HVG của Thủy sản Hùng Vương của ông Dương Ngọc Minh trong phiên giao dịch 19/3 giảm sàn “trắng bên mua” xuống vùng thấp lịch sử của cổ phiếu này: quanh ngưỡng 5.000 đồng/cp.

Cổ phiếu HVG của ông Dương Ngọc Minh, người tình tin đồn của ca sĩ Mỹ Tâm giảm mạnh sau thông tin cá tra có khả năng bị áp thuế chống bán phá giá cao kỷ lục.

Mức thuế mới mà Bộ Thương mại Mỹ (DOC) áp lên cá tra phi lê đông lạnh nhập khẩu từ Việt Nam tăng cáo gấp nhiều lần so với mức thuế suất riêng lẻ trong kỳ xem xét hành chính trước đó và là mức thuế cao nhất từ trước đến giờ, chưa từng xảy ra trong việc Mỹ áp thuế chống bán phá giá cho Việt Nam.

Đây là một trong những động thái hiện thực hóa chính sách bảo hộ của tổng thống Mỹ Donald Trump. Quyết định này được đánh giá là ảnh hưởng trực tiếp tới các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam và khiến con cá tra Việt Nam hết đường xuất khẩu sang Mỹ.

Chưa có thông tin cụ thể về mức thuế đối với Hùng Vương nhưng thông tin ban đầu cho thấy chỉ có Vĩnh Hoàn và Biển Đông là 2 donah nghiệp có thể không chịu nhiều ảnh hưởng nhờ đóng mức thuế suất theo thỏa thuận. Trong khi đó, Hùng Vương từng được coi la “vu cá tra” tại Việt Nam.

Trước đó, cổ phiếu HVG đã liên tục giảm trong 3 năm vừa qua, từ khoảng 20.000 đồng/cp xuống vùng 5.000 đồng/cp như hiện tại do doanh nghiệp của ông trùm thủy sản một thời, ông Dương Ngọc Minh, chủ tịch HĐQT CTCP Hùng Vương vướng vào nợ nần, thua lỗ và phải bán tháo tài sản.

Sau một thời kỳ hoành tráng, vung tiền ngàn tỷ vào hàng loạt các vụ thâu tóm trong ngành thủy sản, HVG của ông Dương Ngọc Minh đã và đang phải bán tài sản trả nợ với những thua lỗ và rủi ro chất đầy.

Theo báo cáo tài chính sau kiểm toán niên độ 2016-2017, Thủy sản Hùng Vương (HVG) của ông trùm thủy sản Dương Ngọc Minh, người một thời được đồn là người tình của ca sĩ Mỹ Tâm, đã lỗ thêm hàng trăm tỷ đồng khiến nợ ngắn hạn vượt quá tài sản ngắn hạn. Sau kiểm toán, tổng lỗ lũy kế của Thủy sản Hùng Vương lên tới hơn 420 tỷ đồng.

Tổng doanh thu giảm khá mạnh xuống còn khoảng 15,5 ngàn tỷ đồng. Tổng tài sản chỉ còn hơn 10 ngàn tỷ đồng, trong khi tổng nợ ngắn ở mức gần 11 ngàn tỷ đồng. Tổng nợ ở mức gần 12 ngàn tỷ đồng. Vốn chủ sở hữu chỉ ở mức hơn 3,1 ngàn tỷ đồng.

Trong vài năm trước đó, Thủy sản Hùng Vương của ông Dương Ngọc Minh đã liên tục thực hiện những cú shopping ngàn tỷ trong lĩnh vực thủy sản và liên quan với giấc mộng trở thành ông trùm trong lĩnh vực thế mạnh của Việt Nam. Tuy nhiên, những khó khăn đang vùi dập đại gia này.

Trên thị trường chứng khoán, hàng loạt các cổ phiếu trụ cột đang tăng trưởng bùng nổ lên mức giá cao nhất mọi thời đại. Tuy nhiên, cuộc vui không dành cho tất cả. Rất nhiều cổ phiếu cả của doanh nghiệp quy mô lẫn nhỏ vẫn đang loanh quanh ở mức “trà đá rau thơm”. Thị trường tiếp tục phân hóa mạnh mẽ và không hề có dấu hiệu của một cơn bão đồng loạt tăng giá giống như quả bong bóng khổng lồ cách đây hơn 1 thập kỷ.

Cho dù VN-Index hiện đã tiến sát đỉnh lịch sử nhưng hàng loạt các cổ phiếu như HVG vẫn ở mức “trà đá rau thơm”. Các cổ phiếu của doanh nghiệp quy mô lớn như ITA, OGC, KLF, PVC… vẫn chưa thể lên nổi trên mệnh giá.

Nhóm cổ phiếu chứng khoán, ngân hàng, bất động sản tiếp tục là trụ cột giúp TTCK sôi động và hướng tới một phiên chinh phục đỉnh cao lịch sử.

Trước đó, kết thúc phiên giao dịch 19/3, VN-index tăng 9,03 điểm lên 1.159,22 điểm; HNX-Index tăng 1 điểm lên 134,1 điểm. Upcom-Index giảm 0,69 điểm xuống 61,11 điểm. Thanh khoảng đạt 360 triệu cổ phần được giao dịch. Giá trị đạt 9,4 ngàn tỷ đồng, cao hơn so với mức trung bình những tuần sôi động gần 4,8 ngàn tỷ đồng hồi tháng 6-7.

Tác giả: V. Hà

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP