Kinh tế

Đại gia Dương Ngọc Minh vận đen, dính đâu lỗ nặng đấy

Tham vọng tỷ USD của ông Dương Ngọc Minh, chủ tịch HĐQT CTCP Hùng Vương (HVG), người tình tin đồn một thời của ca sĩ Mỹ Tâm ngày càng trở nên xa vời khi mà các doanh nghiệp vào tay ông đều dính thua lỗ nặng.

Báo cáo tài chính sau kiểm toán của CTCP Thức ăn Chăn nuôi Việt Thắng (VTF) cho thấy doanh nghiệp này tiếp tục lỗ nặng sau vài năm nằm dưới sự quản lý của CTCP Hùng Vương của ông trùm thủy sản Dương Ngọc Minh.

Năm 2017, VTF lỗ ròng gần 380 tỷ đồng, cao hơn gấp 10 lần so với số lỗ mà do doanh nghiệp này tự báo cáo. Trong quý 1/2018, VTF tiếp tục lỗ hàng chục tỷ đồng. Doanh thu cũng giảm mạnh trong khi giá thành cao do vay nợ lớn.

Tính tới cuối năm tài chính 2017 (cuối tháng 9/2017), VTF đang gánh khoản nợ hơn 2 ngàn tỷ đồng, trong đó hơn 1,5 ngàn tỷ đồng nợ vay ngắn hạn.

Kết quả kinh doanh bi thảm của Thức ăn chăn nuôi Việt Thắng trong vài năm gần đây trái ngược hoàn toàn với thời kỳ trước khi về với Hùng Vương của ông Dương Ngọc Minh. Trước đó, VTF là một doanh nghiệp kinh doanh hiệu quả, lợi nhuận cao và nợ nần ít.

Khó khăn bắt đầu đến sau khi VTF đẩy mạnh hoạt động đầu tư và mở rộng kinh doanh với những khoản vay khổng lồ mà không biết đã được chi tiêu và đầu ra tư sao. Khoản phải thu tăng vọt và dự phòng lớn.

HVG của ông Dương Ngọc Minh từng một thời là doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực thủy sản. Tuy nhiên, tham vọng tỷ USD với hàng loạt vụ thâu tóm và mở rộng hoạt động sản xuất trong nước cũng như sang tận Nga… đã đẩy doanh nghiệp này cũng như các doanh nghiệp con vào tình trạng khó khăn, nợ nần chồng chất.

Sau một chuỗi ngày vung tiền ngàn tỷ vào hàng loạt các vụ thâu tóm trong ngành thủy sản, gần đây, HVG của ông Dương Ngọc Minh đã phải bán tài sản trả nợ. HVG thoái vốn và giải thể CTCP Địa ốc An Lạc, thanh lý hết các bất động sản hiện có thuộc Địa ốc An Lạc, bán Thủy sản Sao Ta cho Pan…

Tuy nhiên, khó khăn vẫn bủa vây doanh nghiệp của ông Dương Ngọc Minh.

Tình hình dường như càng trở nên xấu đi khi HVG mở rộng hoạt động kinh doanh, chuyển hướng chăn nuôi heo với dự án 2 ngàn tỷ đồng, từ thức ăn gia súc gia cầm cho tới trang trại, sản xuất thuốc, logistics…

Từ vị trí top 10 trong danh sách những người giàu nhất trên sàn chứng khoán, ông Dương Ngọc Minh, người tình tin đồn của ca sỹ Mỹ Tâm rớt dài, ra khỏi top 50 và oằn mình với gánh nặng nợ nần.

Trong phiên 2/2, cổ phiếu HVG tiếp tục giảm sàn xuống còn 5.770 đồng/cp, thấp kỷ lục.

Tính tới hết năm tài chính 2017, Hùng Vương ghi nhận tổng nợ lên tới gần 11,4 ngàn tỷ đồng, trong đó nợ ngắn hạn lên tới gần 10,7 ngàn tỷ đồng. Đây là những con số nợ ở mức lớn đáng lo ngại so với quy mô hơn 2 ngàn tỷ đồng.

Trên thị trường chứng khoán (TTCK) dòng tiền vào vẫn rất lớn. Tuy nhiên, khác với cơn sốt hơn 10 năm trước đây, thị trường phân hóa khá rõ rệt. Nhiều cổ phiếu lên đỉnh cao kỷ lục mọi thời đại, nhưng nhiều cổ phiếu vẫn đang dò đáy mới do làm ăn không hiệu quả.

Nhiều CTCK vẫn đánh giá cao xu hướng tăng của thị trường nhờ dòng tiền ngoại vẫn đổ vào và triển vọng tươi sáng của nền kinh tế cũng như khả năng nâng hạng của TTCK Việt Nam.

Trước đó, đóng cửa phiên giao dịch ngày 2/2, VN-index tăng 5,37 điểm lên 1.105,04 điểm; HNX-Index tăng 0,82 điểm lên 123,97 điểm. Upcom-Index giảm 0,35 điểm xuống 58,84 điểm. Thanh khoản đạt gần 270 triệu cổ phần được giao dịch. Giá trị đạt 7 ngàn tỷ đồng, cao hơn so với mức trung bình những tuần sôi động gần 4,8 ngàn tỷ đồng hồi tháng 6-7.

Tác giả: V. Hà

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP