Thế giới

Nga nỗ lực cứu Mi-28NM Night Hunter, cơ hội cho đối tác?

Trực thăng tấn công Mi-28NM Night Hunter đang được Bộ Quốc phòng Nga nỗ lực đàm phán nhằm mục tiêu có thể đưa vào biên chế quân đội nước này.

Trong tuần qua đã xuất hiện một thông tin gây bất ngờ, đó là việc Bộ Quốc phòng Nga đã chính thức từ chối đặt mua các trực thăng tấn công Mi-28NM Night Hunter bất chấp chúng đã được khắc phục các lỗi kỹ thuật phát sinh sau quá trình tham chiến tại Syria.

Lý do chính được các quan chức quân sự Nga đưa ra là do giá thành của mỗi chiếc máy bay lên thẳng vũ trang này ở mức quá cao, rất khó chấp nhận trong điều kiện ngân sách quốc phòng Nga đang bị cắt giảm mạnh như hiện nay.

Thực tế đã chỉ ra rằng hiện tại Quân đội Nga đang tập trung cho việc phát triển vũ khí chiến lược thế hệ mới, cho nên các loại phương tiện thông thường sẽ bị hạ cấp ưu tiên xuống mức thấp hơn và sẽ chưa đưa vào kế hoạch biên chế nếu cảm thấy chưa thực sự cần thiết.

Trực thăng tấn công Mi-28NM Night Hunter của Quân đội Nga

Mặc dù vậy, theo hãng thông tấn Interfax thì Bộ Quốc phòng Nga vẫn đang nỗ lực đàm phán với nhà sản xuất Vertolety Rossii về giá bán những "sát thủ diệt tăng" này nhằm tiến tới hợp đồng trong tương lai.

Quân đội Nga mong muốn doanh nghiệp trên sẽ chấp nhận giảm giá bán trực thăng Mi-28NM Night Hunter để có thể mua sắm với số lượng lớn, lúc đó công ty vẫn có đủ lợi nhuận cần thiết tương đương với mức kỳ vọng ban đầu.

Bên cạnh đó giới chức quân sự Nga còn hy vọng doanh nghiệp này cân nhắc thật kỹ vấn đề dựa trên nguyên tắc cốt lõi là đảm bảo an ninh quốc gia và năng lực chiến đấu cho quân đội chứ không phải dành mọi sự tập trung cho vấn đề thương mại.

Bộ Quốc phòng Nga đang tìm cách tháo gỡ khó khăn về giá thành của trực thăng tấn công Mi-28NM Night Hunter

Bên cạnh việc tích cực đàm phán, Bộ Quốc phòng Nga còn cho biết rằng nếu không thành công thì họ vẫn còn một số lựa chọn khác, ví dụ như mua chính Ka-52 cũng do Vertolety sản xuất hoặc nâng cấp những chiếc Mi-28N hiện có.

Ngoài ra để giảm được giá thành nhờ khấu hao hết giá trị của dây chuyền sản xuất, rất có thể giới chức quốc phòng Nga sẽ tìm cách thúc đẩy xuất khẩu Mi-28NM Night Hunter cho những bạn hàng truyền thống, đây thực chất cũng là biện pháp mà Moskva thực hiện vào giai đoạn khó khăn của nền kinh tế hồi cuối thập niên 1990.

Đây cũng có thể xem như cơ hội lớn cho các khách hàng nào đang quan tâm tới dòng trực thăng tấn công tối tân nhất này của Nga, bởi vì họ sẽ được giao hàng trong thời gian nhanh chóng do không phải chờ hợp đồng với Quân đội Nga hoàn thành trước.

Tác giả: Tùng Dương

Nguồn tin: Đất Việt

  Từ khóa: đàm phán , bộ quốc phòng , Nga

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP