Thế giới

Nga đề xuất hợp tác sản xuất súng AK với Philippines

Nga cho rằng đã đến lúc Philippines mở rộng hợp tác quốc phòng với các nước mà không gây thiệt hại cho những đồng minh truyền thống.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte (thứ hai từ trái sang) cầm một khẩu AK được Nga viện trợ vào năm 2017. Ảnh: Manila Bulletin.

"Năm ngoái, chúng tôi đã đề xuất xây dựng một nhà máy ở Philippines nhằm hợp tác sản xuất súng trường tấn công của Nga", Phil Star hôm nay dẫn tuyên bố của Đại sứ Nga tại Manila Igor Khovaev.

Ông Khovaev khẳng định Nga có kinh nghiệm trong việc cung cấp vũ khí cho các nước Đông Nam Á như Indonesia, Malaysia và Thái Lan, do đó đây là thời điểm thích hợp để hai nước đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực vũ khí, trên cơ sở không gây hại tới mối quan hệ truyền thống của Manila với các đồng minh khác.

Quan chức ngoại giao Nga nhấn mạnh đề xuất của Moskva không đi kèm các "toan tính ngầm" hay ràng buộc chính trị, nhưng chính phủ Philippines hiện chưa có phản hồi chính thức với đề xuất.

Theo giới quan sát, đề xuất hợp tác sản xuất súng của Nga nhiều khả năng sẽ bị Mỹ, đồng minh quốc phòng của Philippines, tìm cách ngăn chặn. Trong chuyến thăm tới Manila hồi tháng trước, trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ phụ trách các vấn đề an ninh châu Á - Thái Bình Dương Randall Schriver đã cảnh báo Philippines không nên mua khí tài quân sự từ Nga.

Phản ứng trước cảnh báo này, Khovaev nhấn mạnh Mỹ và các đồng minh truyền thống khác của Philippines không nên can thiệp vào hợp tác song phương giữa Manila và Moskva, bao gồm hợp tác quốc phòng và mua sắm vũ khí.

Kể từ khi lên cầm quyền vào tháng 5/2016, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã theo đuổi chính sách xa rời đồng minh truyền thống Mỹ, tăng cường hợp tác với Trung Quốc và Nga.

Hồi tháng 10/2017, Nga tặng Philippines 5.000 khẩu AK-47, 20 xe tải quân sự và một triệu viên đạn, nhằm hỗ trợ các lực lượng vũ trang của nước này trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố.

Tác giả: Nguyễn Hoàng

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP