Thế giới

Nga chỉ trích Anh chặn trinh sát cơ trên Biển Đen

Nga cho rằng việc không quân Anh ngăn chặn máy bay của Moskva trên Biển Đen là động thái nguy hiểm và khiêu khích.

Chiến đấu cơ Typhoon của Không quân Hoàng gia Anh. Ảnh: RAF.

"Một máy bay tuần tra của Nga liệu có thể gây ra đe dọa cho Anh hay các đồng minh khi bay qua vùng biển gần Nga và cách Anh tới 2.000 km. Thay vì bảo đảm an ninh cho quốc gia nào đó, chính quyền Anh đang tận dụng sự hiện diện quân sự tại Biển Đen để thực hiện các hành động khiêu khích. Điều này rất nguy hiểm", RT ngày 26/8 dẫn tuyên bố của Đại sứ quán Nga ở London.

Cáo buộc được Moskva đưa ra chỉ một ngày sau khi không quân Anh điều tiêm kích ngăn chặn một trinh sát cơ Beriev Be-12 Nga hoạt động trên Biển Đen. Đây là lần ngăn chặn thứ hai trong tuần này của chiến đấu cơ Anh trước máy bay Nga. Không quân Anh hôm 21/8 cũng triển khai hai chiếc Typhoon để theo dõi hai chiến đấu cơ Su-30 của Moskva bay qua vùng biển này.

Bộ Quốc phòng và Bộ Ngoại giao Anh từ chối đưa ra bình luận về cáo buộc của Nga.

Không quân Anh triển khai 4 tiêm kích đa năng Typhoon và 150 binh sĩ tới Đông Âu để thực hiện nhiệm vụ tuần tra trên không mở rộng (eAP). Hoạt động chặn máy bay Nga của NATO xuất hiện ngày càng nhiều trong bối cảnh căng thẳng giữa Moskva và phương Tây vẫn ở mức cao, liên quan đến các nỗ lực mở rộng tầm ảnh hưởng sang phía đông của NATO và cáo buộc Nga can thiệp cuộc khủng hoảng ở Ukraine.

Tác giả: Nguyễn Hoàng

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP