Thế giới

Nga có thể đã thử thành công động cơ siêu tên lửa hạt nhân

Dự án tên lửa Burevestnik dường như đạt bước tiến mới, cho phép vũ khí này vươn tới mục tiêu ở mọi địa điểm trên thế giới.

 tên lửa Burevestnik

Cuộc thử nghiệm tên lửa Burevestnik hồi đầu năm 2018. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga.

"Việc thử nghiệm động cơ hạt nhân, một giai đoạn quan trọng của dự án tên lửa hành trình Burevestnik, đã diễn ra thành công ở một cơ sở nghiên cứu hồi tháng 1. Động cơ bảo đảm được thông số như thiết kế, giúp tên lửa tấn công mọi mục tiêu trên thế giới", TASS dẫn nguồn tin giấu tên trong ngành công nghiệp tên lửa Nga hôm nay tiết lộ.

Bộ Quốc phòng Nga chưa xác nhận thông tin này.

Tên lửa hành trình mang động cơ hạt nhân Burevestnik là một trong 6 siêu vũ khí được Tổng thống Nga Vladimir Putin công bố trong thông điệp liên bang hồi tháng 3/2018. Nó được cho là có tầm bắn không giới hạn nhờ sử dụng động cơ hạt nhân, đủ sức xuyên thủng mọi hệ thống phòng thủ hiện nay nhờ khả năng cơ động trong hành trình bay.

Tên lửa Burevestnik sử dụng nguyên lý động cơ phản lực dòng thẳng (ramjet), trong đó quả đạn nén luồng không khí nhờ tốc độ rất cao trong khi bay, đốt nóng nó bằng lò phản ứng hạt nhân cỡ nhỏ bên trong và dùng luồng khí nóng này để tạo lực đẩy.

Trong quá trình bay, tên lửa liên tục đổi hướng nhằm vòng tránh các hệ thống cảnh báo sớm và phòng không trên biển. Đây được coi là tính năng quan trọng, nhất là khi tên lửa có tầm bắn không giới hạn. Nó có thể bay vòng qua mọi tổ hợp phòng thủ và đánh trúng mục tiêu từ những hướng bất ngờ nhất.

Tình báo Mỹ cho biết Nga từng nhiều lần phóng thử tên lửa Burevestnik hồi cuối năm 2017 và đầu năm 2018, trong đó một lần thất bại do động cơ hạt nhân không kích hoạt, khiến quả đạn rơi xuống biển không lâu sau khi sử dụng hết nhiên liệu ở tầng đẩy sơ cấp.

Tác giả: Vũ Anh

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP