Thế giới

NATO tố máy bay Nga áp sát không phận liên minh

ác máy bay của NATO đã xuất kích vài lần trong những ngày gần đây để theo dõi và ngăn chặn máy bay Nga tiếp cận không phận của liên minh.

Trong một thông báo được đăng tải hôm 29/4, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cho biết các radar của liên minh đã theo dõi một số máy bay trên Biển Baltic và Biển Đen từ ngày 26/4.

Để đối phó, các máy bay chiến đấu ở quanh khu vực Baltic và Biển Đen "đã xuất kích nhiều lần trong vòng 4 ngày qua nhằm theo dõi và ngăn chặn máy bay Nga tiếp cận không phận liên minh".

Các máy bay chiến đấu phản ứng nhanh từ Ba Lan, Đan Mạch, Pháp và Tây Ban Nha đã thực hiện các cuộc chặn đầu ở khu vực Biển Baltic. Trong khi đó, các máy bay của Romania và Anh đã xuất kích từ Romania để theo dõi máy bay ở khu vực Biển Đen, NATO cho biết.

Máy bay F-16 của Không quân Ba Lan. Ảnh: CNN

Thông báo ghi rõ các máy bay Nga "chưa tiến vào không phận NATO, và các vụ ngăn chặn được tiến hành một cách an toàn".

"Máy bay quân sự Nga thường không truyền mã phát đáp cho biết vị trí và độ cao của họ, cũng không lập kế hoạch bay hoặc không liên lạc với kiểm soát viên không lưu, gây ra rủi ro tiềm tàng cho các máy bay dân sự”, cơ quan không quân NATO cho biết.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga nhiều lần tuyên bố rằng máy bay của nước này luôn tuân thủ nghiêm ngặt các quy tắc quốc tế về sử dụng không phận trên vùng biển trung lập mà không vi phạm biên giới của các quốc gia khác.

Tác giả: Minh Hạnh

Nguồn tin: Báo Tiền phong

  Từ khóa: không phận , đánh chặn , NATO , máy bay , Nga

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP