Thế giới

Mỹ nói Nga điều thêm 7.000 quân tới biên giới gần Ukraine

Bất chấp tuyên bố từ Nga rằng đã rút quân nhưng Mỹ cáo buộc các lực lượng Nga tập trung dọc biên giới Ukraine đã tăng thêm khoảng 7.000 quân trong những ngày gần đây.

Theo kênh CNN, tối 16/2, một quan chức cấp cao của chính quyền Mỹ cho rằng động thái tăng quân nói trên khiến khẳng định rút quân của Nga là không đúng.

Quan chức này cáo buộc: “Mọi dấu hiệu chúng tôi có bây giờ là họ chỉ muốn công khai đề nghị đàm phán và đưa ra tuyên bố về giảm leo thang, trong khi lại huy động quân âm thầm”. Quan chức này nói thêm: “Chúng tôi sẽ tiếp tục theo đuổi chính sách ngoại giao trong những ngày tới, đồng thời chuẩn bị sẵn sàng phản ứng nhanh chóng và dứt khoát”.

Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu tại cuộc họp báo ở Nhà Trắng. Ảnh: AFP/ TTXVN

Theo con số ước tính mới của Mỹ, số lượng lực lượng của Nga gần biên giới Ukraine sẽ là 150.000 quân. Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng đưa ra con số ước tính này trong một bài phát biểu ngày 15/2: “Thực tế là hiện tại Nga vẫn có trên 150.000 quân bao quanh Ukraine, Belarus và dọc theo biên giới Ukraine”.

Tổng thống Biden nói rằng việc rút quân của Nga là tốt, nhưng ông vẫn chưa thấy bằng chứng nào cho thấy Nga đang rút quân.

Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố Nga sẽ điều một số binh sĩ trở lại căn cứ sau khi hoàn thành các cuộc tập trận ở Crimea được Nga sáp nhập vào năm 2014.

Cùng ngày 15/2, ông Igor Konashenkov, người phát ngôn chính của Bộ Quốc phòng Nga, đã công bố một đoạn video thông báo một số binh lính và thiết bị của Nga tham gia cuộc tập trận chung ở Belarus gần biên giới Ukraine sẽ rút về căn cứ ở Nga. Ông Konashenkov nói: “Các sư đoàn của Quân khu miền Nam và miền Tây đã hoàn thành nhiệm vụ”.

Động thái này đã được các đại diện của Ukraine và NATO ủng hộ nhưng vẫn hoài nghi. Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmitry Kuleba nói với các nhà báo: “Ngoại giao đang tiếp tục phát huy tác dụng”. Tuy nhiên, ông Kuleba nhấn mạnh rằng căng thẳng vẫn ở mức cao và Ukraine vẫn đang chờ Nga rút lực lượng còn lại.

Về phần mình, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cũng nhận xét tổ chức này lạc quan thận trọng về các tín hiệu từ Nga, nhưng cho biết ông chưa nhận thấy dấu hiệu thực sự của việc giảm leo thang xung quanh Ukraine.

Trong khi đó, các quan chức Nga coi tuyên bố rút quân là bằng chứng cho thấy phương Tây đã sai lầm khi đồn đoán về cuộc tấn công quân sự. Trong một tuyên bố ngày 15/2, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Maria Zakharova nói: “Ngày 15/2/2022 sẽ đi vào lịch sử với tư cách là ngày tuyên truyền chiến tranh của phương Tây thất bại”. Bà nói thêm rằng phương Tây đã bị làm cho xấu hổ và bị tiêu diệt mà không cần bắn một phát súng nào.

Ngoại trưởng Nga cũng phát biểu trong một cuộc họp báo cùng ngày, nói rằng việc rút quân của Nga chỉ đơn giản là tiến hành theo đúng lịch trình. Ông nói: “Điều này diễn ra hoàn toàn độc lập với những điều mà mọi người đang nghĩ. Nhưng mọi người lại cứ ồn ào về động thái đó”.

Tác giả: Thùy Dương

Nguồn tin: Báo Tin tức

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP