Pháp luật

Mức án nào cho cựu Tổng giám đốc VN Pharma?

Ngày mai, nếu Tòa chấp nhận kháng nghị của VKS chuyển tội danh của các bị cáo sang tội “Sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh” thì mức án mà Nguyễn Minh Hùng, Võ Mạnh Cường phải đối mặt lên tới chung thân hoặc tử hình.

Mặc dù, dự kiến phiên xét xử phúc thẩm vụ án "Buôn lậu" và "Làm giả con dấu, tài liệu cơ quan tổ chức" xảy ra tại Công ty CP VN Pharma sẽ diễn ra trong 2 ngày, nhưng tới nay đã tròn 10 ngày xét xử và nghị án kéo dài, HĐXX xét xử vẫn chưa đưa ra phán quyết cuối cùng.

Trước đó, dự kiến ngày 23/10, Tòa sẽ tuyên án, nhưng xét thấy đây là một vụ án phức tạp, có nhiều chứng cứ cần phải điều tra làm rõ nên sau khi nghị án, bất ngờ HĐXX sẽ quay lại xét hỏi để làm rõ một số vấn đề liên quan.

Đặc biệt, trong quá trình xét hỏi bổ sung, Chánh án TAND Cấp cao tại TP.HCM đã ký quyết định thay đổi biện pháp ngăn chặn, bắt giam Nguyễn Minh Hùng và Võ Mạnh Cường, khiến hai bị cáo choáng váng. Quá sốc, cựu Tổng giám đốc VN Pharma đã ngất xỉu khiến HĐXX phải gọi xe cấp cứu và y, bác sỹ tới hỗ trợ; đồng thời trong suốt phiên xét xử lực lượng y tế luôn túc trực để đảm bảo sức khỏe cho bị cáo Hùng. Hành động này của Tòa không chỉ khiến các bị cáo bị sốc mà các luật sư cũng bất ngờ, bởi quyết định này chưa từng có tiền lệ.

Bị cáo Nguyễn Minh Hùng

Mặc dù, dư luận khá bất bình trước quá trình thẩm, định cấp phép của Cục quản lý Dược, nhưng đại diện Bộ Y tế luôn khẳng định mình làm “đúng quy trình”. Trả lời câu hỏi của HĐXX về việc tổ chuyên gia thẩm định hồ sơ nhập khẩu thuốc H-Capita có 10 người, tại sao chỉ 7 người ký vào biên bản, đại diện Bộ Y tế giải thích “Quy chế này không bắt buộc tất cả chuyên gia có tên đều phải có ý kiến và ký biên bản thẩm định, mà chỉ quy định “Nhóm trưởng mỗi nhóm kết luận khi có ít nhất hai thành viên của nhóm tham gia thẩm định”.

Cũng trong lần xét hỏi bổ sung này, HĐXX đã yêu cầu đại diện Bộ Y tế phải trả lời hàng loạt các câu hỏi liên quan tới quá trình thẩm định, cấp phép cho VN Pharma nhập 93.000 lô thuốc H-Capita 500mg.

Do đó Bộ Y tế cho rằng: "Việc các trưởng nhóm thẩm định kết luận khi có đủ số lượng chuyên gia thẩm định, ghi ý kiến và ký tên là phù hợp”.

Các bị cáo tại tòa

Bộ Y tế cũng khẳng định, số thuốc H-Capita này là thuốc kém chất lượng và không được lưu hành, sử dụng, chứ không phải thuốc giả.

Trả lời VKS về việc Cục Quản lý dược có thiếu sót gì trong việc cấp phép cho VN Pharma nhập khẩu thuốc H-Capita, ông Đỗ Trung Hưng (Vụ Phó vụ Pháp chế - Bộ Y tế) cho biết: "Việc nhập khẩu không đúng quy trình, có sai sót trong việc thẩm định hồ sơ”.

Liên quan đến thủ tục cấp phép hoạt động của Bộ Y tế cho Helix Canada. Theo ông Hưng, giấy phép của Bộ Y tế căn cứ trên nhiều thông tư, nghị định. Việc cấp phép cho Helix Canada dựa trên đề xuất của Cục quản lý Dược. Ông Hưng cũng khẳng định việc cấp phép cho Helix Canada thông qua quá trình xét dựa vào quy trình chuẩn cấp giấy phép cho doanh nghiệp nước ngoài hoạt động tại Việt Nam.

Trả lời về việc quy trình cấp phép cho công ty nước ngoài tại Việt Nam, bà Phạm Thị Vân Hạnh (Phó trưởng phòng Quản lý kinh doanh thuộc Cục quản lý Dược) cho hay, căn cứ vào hồ sơ của phía công ty xin cấp phép nộp. Bà Hạnh cũng thừa nhận, phía xin cấp phép nộp giấy tờ gì thì biết đó...

Bổ sung quan điểm tranh luận, đại diện VKS giữ quyền công tố tại tòa đề nghị hủy án điều tra lại theo hướng chuyển tội danh đối với các bị cáo từ “Buôn lậu” sang tội “Sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh”.

Nếu Tòa chấp nhận kháng nghị của VKS thì mức án mà các bị cáo phải chịu không phải là 12 năm tù. Theo đó, mức hình phạt cho tội danh này lên tới chung thân hoặc tử hình.

Tác giả: Đoàn Nga

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP