Trong nước

Mưa lũ chia cắt khắp nơi: Ít nhất 16 người chết

Mưa lũ đã làm ít nhất 16 người chết, trong đó, huyện Đà Bắc (Hòa Bình) có 7 người. Nhiều người mất tích, bị lũ cuốn trôi hiện vẫn chưa tìm thấy. Các tuyến đường bị sạt lở, ngập lụt, chia cắt khắp nơi.

Thống kê sơ bộ, tính đến 13h30, đã có ít nhất 16 người chết do mưa lũ, trong đó Hòa Bình 7 người, Nghệ An 5 người, Yên Bái 3 người và Thanh Hóa 1 người.

Hòa Bình: Nước lũ bao vây, 7 người chết

Đến 8h giờ sáng nay, Thủy điện Hòa Bình đã phải mở cả 7 cửa xả đáy do nước lũ về lớn. Với việc xả lũ này, quốc lộ 6 tại nhiều nơi ở Hòa Bình đã bị ngập lụt nghiêm trọng.

Đến 11h30, thủy điện Hòa Bình tiếp tục mở thêm 1 cửa xả. Như vậy, trong vòng 16,5 giờ, hồ Hoà Bình liên tiếp mở tới 8 cửa xả đáy. Để đảm bảo an toàn cho hạ du, các hồ Sơn La, Lai Châu, Bản Chát nhận lệnh ngừng phát điện và xả lũ.

Trao đổi với PV VietNamNet sáng nay, ông Nguyễn Đức Dũng, Chủ tịch huyện Đà Bắc cho biết, mưa lũ đã khiến 7 người thiệt mạng. Nước lũ đang bủa vây nhiều xã, huyện và các tuyến đường huyết mạch

Theo ông Dũng, Đà Bắc đang đối mặt với mưa lũ lịch sử, nước lũ lên cao đỉnh điểm. Mưa to đang tiếp tục xảy ra khiến mực nước tại các hồ đập lên mức báo động nguy cấp.

Đến 11h30 trưa nay (11/10), hồ Hòa Bình đã mở 8 cửa xả đáy. Ảnh: Dân Việt

Ông Phạm Minh Sơn, CVP UBND huyện này cũng cho biết, mưa lớn từ hôm qua đến nay đã gây ngập sâu tỉnh lộ 433 khiến 2 xã Đồng Ruộng và Suối Lánh bị chia cắt hoàn toàn.

Trước đó, theo tổng hợp của BCĐ TƯ PCTT, tính đến 6h sáng nay, mưa lũ đã làm 6 người chết (Nghệ An: 5 người, Thanh Hoá: 1 người), 3 người mất tích (Hoà Bình, Nghệ An, Quảng Trị), và 2 người bị thương (Hoà Bình, Thanh Hoá).

Yên Bái: 3 người chết, 5 người mất tích

Do mưa to kéo dài trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ và huyện Văn Chấn từ chiều tối và đêm qua (10/10), nước từ các suối thượng nguồn đổ về lưu lượng lớn, gây lũ lớn trên suối Thia, nguy cơ ngập cao ở 2 địa bàn này.

Trao đổi với PV sáng nay, bà Lò Thị Huân, Chủ tịch UBND Thị xã Nghĩa Lộ cho biết, tình hình mưa bão vẫn đang diễn biến phức tạp, mưa lớn vẫn đang tiếp diễn dự báo gây ngập lụt, sạt lở đất.

Lũ cuốn theo nhiều bùn, rác và dâng cao gần mặt đường ven suối Thia. Ảnh: báo Yên Bái

UBND thị xã đã yêu cầu người dân không ra suối vớt củi, đánh bắt cá. Các gia đình ở trong vùng nguy hiểm khẩn trương di dời đến nơi an toàn.

Ông Đỗ Đức Duy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái cũng cho biết: "Đang rà soát, di dời các hộ dân trong vùng nguy hiểm do lũ quét, cảnh báo, ngăn chặn không cho những người dân hiếu kỳ tiếp cận vùng lũ, sẵn sàng huy động lực lượng cứu hộ để phản ứng nhanh khi có thiệt hại về người và tài sản" .

Giám đốc Sở NN&PTNT Trần Thế Hùng cho biết, tính đến thời điểm 11h trưa nay, mưa lũ trên địa bàn tỉnh đã làm chết 3 người, mất tích 5 người, bị thương 3 người ở huyện Trạm Tấu.

Đồng thời, tại huyện Văn Chấn, lực lượng chức năng cũng ghi nhận có 4 người trong một gia đình nghi mất tích do cuốn trôi nhà ở xã Phúc Sơn, đơn vị cứu hộ vẫn chưa xác định được những người này đang ở đâu.

Về nhà cửa, tính đến 9h sáng, mưa lũ gây thiệt hại 234 ngôi nhà, trong đó, 8 nhà ở Văn Chấn bị cuốn trôi hoàn toàn, 13 hộ phải di dời khẩn cấp, 213 ngôi nhà bị ngập.

Ngoài ra, mưa lũ cũng gây thiệt hại về nông nghiệp, sạt lở đường,...

Mực nước trên sông Thao tại Yên Bái đang lên nhanh, lúc 8h sáng nay là 30,77m (dưới BĐ 2: 0,02m). Dự báo, trong 12 giờ tới, mực nước trên sông Thao tại Yên Bái khả năng lên mức 31,2m (trên BĐ 2: 0,2m); trong 24 giờ tiếp theo, ở mức 31,5m (dưới BĐ 3: 0,5m).

Phú Thọ: Chánh văn phòng huyện Tân Sơn Nguyễn Tiến Như Khoa xác nhận, QL 32 đoạn qua địa bàn huyện xảy ra sạt lở đất. Hiện lực lượng chức năng đang điều động máy móc để khắc phục, thông đường.

Sạt lở tại QL 32 đoạn Tân Sơn - Hạnh Phúc (đường lên Mù Cang Chải)

Nghệ An: 5 người chết, 2 người mất tích

Mưa lớn kéo dài trong đêm 9, ngày 10/10 làm nhiều tuyến đường ngập sâu trong nước.

Tuyến QL1A và đường sắt Bắc Nam đoạn đi qua thị xã Hoàng Mai xảy ra tình trạng ngập úng nghiêm trọng khiến giao thông bị ách tắc nhiều giờ. Đường mòn Hồ Chí Minh đoạn qua huyện Anh Sơn xảy ra sạt lở, đất đá tràn xuống đường và nước ngập sâu, giao thông đình trệ.

Theo báo cáo của Văn phòng thường trực, Ban chỉ đạo PCTT TKCN tỉnh Nghệ An thì toàn tỉnh có 625 hồ đập lớn nhỏ. Hiện nay các hồ đập đều trong tình trạng đầy, hiện hai hồ lớn là hồ Vực Mấu và hồ Sông Sào đã tiến hành xả lũ.

Đến tối 10/10, toàn tỉnh đã có 5 người tử vong và hai người bị nước lũ cuốn trôi, công tác tìm kiếm vẫn được tiếp tục.

Cụ thể, ông Nguyễn Hoàng Quế (SN 1961, trú tại xã Nghi Thiết, Nghi Lộc, Nghệ An) bị điện giật tử vong tại nhà. Ông Nguyễn Trung Hải (SN 1966, trú tại xã Quang Sơn, Đô Lương, Nghệ An) bị nước cuốn trôi khi đi đánh cá.

Lập rào chắn trên đường vì nước ngập sâu

Cháu Lang Đức Duy (SN 2013, trú xã Châu Tiến, Quỳ Hợp) bị nước lũ cuốn trôi khi đi qua suối; chị Lê Thị Ngoan (SN 1995, trú xã Quỳnh Vinh, TX Hoàng Mai) đang trên đường chở cháu gái đi học, khi đến cầu Ông Vang thì bị nước cuốn trôi. Cháu bé đã được người dân cứu, còn chị Ngoan và chiếc xe máy bị dòng nước cuốn đi. Thi thể chị Ngoan đã được tìm thấy.

Tại xã Tam Hợp, huyện Quỳ Hợp, chị Hồ Thị Sáu (24 tuổi) khi đi qua cầu tràn bị nước lũ cuốn trôi mất tích.

Sáng 10/10, em Ngũ Văn Quyền (13 tuổi, trú ở xã Khánh Sơn, huyện Nam Đàn) do mải mê bắt chuột nên đã bị dòng nước cuốn trôi. Đến 14h cùng ngày, thi thể em Quyền được tìm thấy và bàn giao cho gia đình.

Lực lượng chức năng hỗ trợ người dân vùng bị ngập sâu.

Tại xã Lý Thành, huyện Yên Thành, cháu Lê Thị Huyền (2 tuổi) trong lúc chơi ở cổng nhà bị trượt chân rơi xuống nước. Mãi sau gia đình mới phát hiện thì cháu đã tử vong.

Chính quyền và các lực lượng chức năng đang tích cực tìm kiếm cứu nạn, giải cứu người và tài sản khỏi những vùng nguy hiểm.

Thanh Hóa: Cứu 5 người kiệt sức trôi dạt trên biển

Thông tin từ Bộ chỉ huy Biên phòng tỉnh Thanh Hóa sáng nay cho biết, đồn biên phòng Đa Lộc (huyện Hậu Lộc) phối hợp với đồn biên phòng Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình đã cứu nạn thành công 5 công nhân của công ty TNHH Kim Đông, có trụ sở tại tỉnh Ninh Bình bị trôi dạt trên biển.

Tác giả: Nhóm PV

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP