Xã hội

Một chủ tịch UBND xã qua đời vì nhiễm vi khuẩn gây bệnh whitmore khi cứu dân trong lũ

Ngày 12-11, ông Nguyễn Văn Vui, Bí thư Đảng ủy xã Bắc Trạch (Bố Trạch, Quảng Bình) cho biết, Chủ tịch UBND xã Bắc Trạch Phan Thanh Miên vừa qua đời sau một thời gian giúp dân vùng lũ do nhiễm vi khuẩn nước bạc.

The ông Vui, các bác sĩ điều trị cho ông Miên chẩn đoán vi khuẩn nước bạc có tên burkholderia pseudomallei gây ra bệnh Melioidosis cấp tính hay còn gọi là whitmore từ viêm khớp gối phải, khiến ông Miên phải thở máy, lọc máu liên tục. Bệnh nhân bị nhiễm trùng máu rất nặng, phổi bị đen dẫn đến tử vong vào ngày 11-11.

Hình ảnh Chủ tịch UBND xã Bắc Trạch vào cứu hộ dân khi lũ đang lên

Theo Bí thư Đảng ủy xã Bắc Trạch, khi trận đại hồng thủy dâng ngập vào tháng 10-2020, ông Miên đã đi giúp ứng cứu thành công nhiều người dân bị mắc kẹt.

Trong quá trình ứng cứu, ông bị thương khớp gối phải. Vì tính cấp bách của việc di dời, ứng cứu dân, ông Miên xem đó là vết thương nhẹ, tiếp tục dầm nước lũ nhiều ngày và cấp phát lương thực cho người dân.

Lũ rút, ông Miên bị sốt nhẹ, ra trạm xá xã tiêm thuốc giảm sốt nhưng không thuyên giảm. Từ đó, ông được chuyển vào Bệnh viện Việt Nam - Cu Ba (Đồng Hới) nhưng tình hình không cải thiện, bệnh tình ngày một xấu hơn và ông phải chuyển vào Bệnh viện Trung ương Huế điều trị.

Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán ông bị nhiễm trùng máu. Ông Vui cho biết, các bác sĩ rất tận tâm, khi biết đây là chủ tịch UBND xã vừa nhận chức 3 tháng đã giúp dân quên mình nên lại càng tận tâm hơn. Họ đã cập nhật tình hình ông Miên cho cán bộ xã nhà thường ngày. Tuy nhiên, do bệnh tình quá nặng, nên ông Miên qua đời ở tuổi 51.

Ông Miên qua đời là tổn thất lớn của xã Bắc Trạch

Hoàn cảnh của ông Miên khá khó khăn, vợ ở nhà làm nông, 3 đứa con gái thì 1 người đã lập gia đình, 2 người còn lại đang lao động tại TPHCM.

Trong điếu văn của Đảng ủy xã Bắc Trạch truy điệu Chủ tịch UBND xã Bắc Trạch Phan Thanh Miên có đoạn: “Đồng chí ra đi nhưng hình ảnh và những cống hiến to lớn của đồng chí cho sự nghiệp xây dựng quê hương ngày càng đổi mới, Đảng bộ và nhân dân xã nhà ghi nhận và khắc sâu trong tâm trí của mọi người...".

Nhận tin Chủ tịch UBND xã Bắc Trạch qua đời, ông Vũ Đại Thắng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình đã trực tiếp đến viếng và đặt vòng hoa. Bí thư Huyện ủy Bố Trạch Đinh Hữu Thành nói: “Đây là một mất mát lớn cho gia đình đồng chí Miên, một tổn thất đối với xã Bắc Trạch khi mất đi một cán bộ tận tâm, tận hiến cho quê hương”.

Tác giả: MINH PHONG

Nguồn tin: sggp.org.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP