Nhân ái

Mong mẹ sẽ được ẵm cháu như bao người bà khác

'Em mong mẹ được khỏe mạnh, sau này, khi em lập gia đình, mẹ sẽ được ẵm cháu như bao người bà khác'- đây là mong muốn giản dị của Trần Trọng Hiếu, Bí thư Đoàn Thanh niên Phường 5 (Quận 10, TPHCM), khi mẹ của Hiếu đang chống chọi với căn bệnh ung thư.

Trần Trọng Hiếu chăm sóc mẹ trong bệnh viện

Làm điểm tựa cho mẹ

Chúng tôi gặp Trọng Hiếu tại Khoa ung bướu phụ khoa (Bệnh viện Từ Dũ, TPHCM) khi cậu đang chăm sóc mẹ trong những ngày bà hóa trị. Ba mẹ Hiếu ly hôn từ khi cậu còn nhỏ, Hiếu ở với mẹ, bà ngoại và cậu, mợ.

Cuối năm 2022, mẹ Hiếu phát hiện bị ung thư giai đoạn 3, phải nhập viện phẫu thuật rồi tiếp đến là chuỗi ngày hóa trị. "Mẹ bị đau đầu và thường xuyên ra máu vùng kín nhưng mẹ không chia sẻ với em vì ngại em là con trai. Khi có kết luận mẹ bị ung thư buồng trứng, đã di căn vô cổ tử cung, em vô cùng lo lắng.

Nghe bệnh ung thư đã sợ, mà còn giai đoạn 3, nhiều suy nghĩ tiêu cực cứ ám ảnh em. Cùng lúc đó, em lại nhận tin ba gặp tai nạn giao thông, phải nhập viện. Ba của em mắc bệnh tiểu đường đã lâu, cộng với tai nạn khiến ba không qua khỏi sau vài tháng chữa trị. Còn mẹ em phải phẫu thuật cắt bỏ buồng trứng và hóa trị nhiều đợt. Dù rất lo lắng nhưng em luôn tỏ ra mạnh mẽ, bình tĩnh, để còn làm chỗ dựa cho mẹ", Hiếu bộc bạch.

Trần Trọng Hiếu được vinh danh “Người con hiếu thảo” năm 2023 Ảnh: NVCC

Bà Lê Thị Hiền, mẹ của Hiếu, nước mắt chảy dài khi nói về cậu con trai duy nhất của mình: "Thương lắm, một mình nó chạy tới chạy lui chăm sóc mẹ. Có hôm, nửa đêm, tôi bị xuất huyết dạ dày, con phải đưa tôi vô bệnh viện cấp cứu. Nó thức thâu đêm, canh xem bác sĩ bảo mua thuốc gì là chạy đi mua để cứu tôi.

Em luôn tâm nguyện làm tròn chữ Hiếu, giống như cái tên mẹ đã đặt cho em. Bản thân em cũng thấy, con cháu biết yêu thương, hiếu thảo với ông bà, ba mẹ thì gia đình đó thường rất hạnh phúc”.

Trần Trọng Hiếu

Hay những đợt tôi nằm điều trị ở khoa, tôi bảo con về nhà ngủ nhưng nó đâu có chịu. Nó sợ mẹ đau bất chợt. Thấy con nằm ở ngoài canh chừng, sáng lại lo cho mẹ ăn uống xong rồi về đi làm, tôi thấy thương quá. Hiếu không ngần ngại gì hết, cứ quấn quýt, động viên, chọc cười cho tôi hoài".

Khắc ghi lời mẹ dạy

Trước khi bị bệnh, bà Lê Thị Hiền bán cá ở chợ. Làm mẹ đơn thân, 3 giờ sáng, bà Hiền đã phải dậy để đến chợ đầu mối Bình Điền lấy cá. 6 giờ, bà lại lật đật chạy về cho con ăn sáng, đưa con đến trường học rồi quay ra chợ buôn bán, chiều đến lại gửi hàng để đi đón con.

Anh Hiếu chăm sóc mẹ trong bệnh viện

"Nhiều người bảo tôi nên 'đi bước nữa' nhưng tôi chỉ quan tâm đến việc kiếm tiền nuôi con. Tôi thường ngủ không đủ giấc, khi đặt lưng nằm xuống là chìm vào giấc ngủ ngay, giật mình tỉnh dậy lại lo làm việc. Bận rộn nối tiếp nhau, tôi không cho phép mình buồn lâu. Niềm hạnh phúc lớn nhất cuộc đời tôi là thấy con khôn lớn. Con tôi biết nghe lời và hiểu chuyện từ khi còn nhỏ", bà Hiền tâm sự.

Khi được hỏi hình ảnh của mẹ trong mắt Hiếu như thế nào, cậu cho biết: "Mẹ em như siêu nhân, từ việc lớn đến việc nhỏ, mẹ đều cáng đáng hết". Khi còn bé, cũng có lúc Hiếu cảm thấy chạnh lòng vì bạn bè ai cũng có đầy đủ cha mẹ. Nhưng nghĩ lại, cậu thấy mình có mẹ yêu thương, không để con thiếu thốn gì cả.

Dù hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng mẹ luôn dành điều tốt nhất cho Hiếu. Mẹ dạy cậu sống biết yêu thương. Hiếu học được ở mẹ tính siêng năng, kiên trì. Dù trời mưa hay nắng, mẹ không bỏ buổi chợ nào.

"Cũng vì mẹ bận rộn nên thường hay đón em rất trễ. Có hôm 17 giờ tan học mà tới 18 - 19 giờ, mẹ mới đón. Lúc đó, em cũng giận chứ nhưng chỉ nhõng nhẽo xíu thôi, vì em hiểu mẹ phải lo toan nhiều việc. Em còn nhớ năm thi đại học, em đã không nghe lời mẹ khuyên, cứ đòi thi vào ngành mỹ thuật công nghiệp.

Kết quả là em đã rớt đại học ngành đó vì không biết vẽ. Em đã xin lỗi mẹ và chuyển sang ngành phù hợp. Càng học, em càng yêu thích và liên tục nhận học bổng. Giờ đây, khi đảm nhận vai trò Bí thư Đoàn phường, em càng thấy những lời mẹ dạy luôn đúng: Sống phải biết cho đi, làm bằng cả trái tim và năng lực phù hợp".

Trần Trọng Hiếu là 1 trong 47 gương điển hình được vinh danh "Người con hiếu thảo" năm 2023. Chương trình do Hội LHPN TPHCM và Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam TPHCM phối hợp tổ chức.

Tác giả: Hoài Thương

Nguồn tin: phunuvietnam.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP