Thế giới

Mexico điều hàng trăm cảnh sát chống bạo động tới biên giới

Cảnh sát chống bạo động được triển khai tại biên giới Mexico - Guatemala sau lời đe dọa huy động quân đội, cắt viện trợ của Tổng thống Mỹ.

Dòng người di cư Honduras tại Guatemala hôm 17/10. Ảnh: AFP.

Hàng trăm cảnh sát liên bang cùng trang thiết bị chống bạo động hôm qua được điều tới cầu quốc tế tại Suchiate, biên giới Mexico - Guatemala, trong lúc đoàn di cư gồm hàng nghìn người Honduras đang hướng tới biên giới Mỹ, theo AFP.

Guatemala cũng gửi quân tới biên giới, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump dọa cắt viện trợ cho các quốc gia Trung Mỹ. Trump cảnh báo sẽ triển khai quân đội và đóng cửa biên giới giáp Mexico nếu chính quyền địa phương để mặc dòng người di cư vượt biên sang Mỹ.

Nhóm di cư đầu tiên gồm hàng trăm người đã tới thị trấn biên giới Tecun Uman, Guatemala vào đêm 17/10. Phần lớn chỉ mang theo vài bộ quần áo và một ít tiền, một số người còn bế theo con nhỏ. Tất cả đều phải ngủ vạ vật trên quảng trường hay đường phố.

Họ đang chờ đợi những người còn lại trong đoàn di cư, sau đó vượt qua biên giới với hy vọng áp đảo lực lượng an ninh Mexico, sau khi chính quyền nước này thề sẽ bắt bất kỳ ai không có thị thực. Đoàn người đã áp dụng thành công chiến thuật tương tự hồi đầu tuần để vượt qua biên giới Honduras - Guatemala, bất chấp nỗ lực ngăn chặn của 100 cảnh sát.

"Chúng tôi sẽ nghỉ ở đây và đợi những người khác đang trên đường để có thể vào Mexico như đã từng làm ở Agua Caliente", Edgar Elias, một trong những người đứng đầu nhóm di cư, cho biết.

Tuy nhiên, điều kiện thời tiết có thể gây khó khăn cho kế hoạch, khi con sông cạn Suchiate ngăn cách biên giới Guatemala - Mexico đã ngập nước sau trận mưa lớn suốt đêm.

Tác giả: Hồng Hạnh

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP