Thế giới

Mẹ trầm cảm sau sinh bị bắt vì để con chết trong xe

Một bà mẹ bị trầm cảm sau sinh đang đối mặt với cáo buộc bỏ bê khiến người phụ thuộc tử vong, có thể phải ngồi tù từ 20 đến 40 năm và tiền phạt lên tới 10.000 USD.

Người chồng chia sẻ rằng vợ mình đã phải đối phó với chứng trầm cảmvà nghiện rượu sau khi sinh con gái - Ảnh: Chụp màn hình DM

Theo True Crime Daily, mọi việc bắt đầu khi ông chồng của Rachel McAfee thông báo vợ con ông mất tích. Giới chức tiến hành tìm kiếm, ngay hôm sau họ phát hiện ra bà mẹ trầm cảm sau sinh và thi thể bé Emma trong ô tô.

"Bất chấp những nỗ lực cứu sống, Emma McAfee đã chết tại hiện trường", thông cáo từ Sở Cảnh sát thành phố Indianapolis (Mỹ) cho biết. Chưa rõ nguyên nhân cái chết của cô bé 3 tháng tuổi. Cơ quan điều tra đang chờ kết quả khám nghiệm tử thi.

Ngay sau đó, Rachel McAfee được đưa đến bệnh viện. Hiện bà mẹ này đang đối mặt với cáo buộc sơ bộ về việc bỏ bê người phụ thuộc, gây ra cái chết của con gái ruột. BuzzFeed News thông tin, hình phạt cho tội danh này là 20 đến 40 năm tù và phạt tiền lên tới 10.000 USD.

Người cha, người chồng - ông John McAfee, chia sẻ trên News 8 rằng vợ mình đã phải đối phó với chứng trầm cảm và nghiện rượu sau khi sinh Emma. Ông kể: "Khi tỉnh táo, cô ấy lắng nghe và nói chuyện. Khi uống, cô ấy hoàn toàn bỏ mặc mọi thứ".

Tiến sĩ Sue Varma, bác sĩ tâm thần, chuyên về các vấn đề sức khỏe tâm thần và sau sinh của phụ nữ tại New York, nói trên BuzzFeed News rằng khoảng 15% bà mẹ sẽ bị trầm cảm sau sinh. Nếu như hội chứng “baby blues” - trạng thái khóc lóc và ủ rũ sau khi sinh con - chỉ khiến các bà mẹ chịu trầm cảm, lo lắng và khó ngủ thời gian ngắn, tự mất đi trong một vài tuần, thì trầm cảm sau sinh kéo dài lâu hơn nhiều.

Phụ nữ trầm cảm sau sinh suy sụp, buồn bã, tuyệt vọng mãnh liệt khiến việc thực hiện các nhiệm vụ bình thường trở nên khó khăn. Họ thấy mình không thể gắn kết với con.

“Đôi khi các mẹ thấy sự lo lắng về con cứ tăng hoài. Họ không thể ngủ được mặc dù rất mệt mỏi và sự thật là con họ đang ngủ ngon. Họ lo lắng quá mức, suy nghĩ rằng bé sẽ chết khi ngủ. Họ có thể cảm thấy bực tức, tê liệt…”, bác sĩ Sue Varma giải thích.

Bà cho biết có nhiều nguyên nhân gây ra trầm cảm sau sinh: thay đổi nội tiết tố, thiếu ngủ, kiệt sức vì chăm sóc con, áp lực xã hội trở thành người mẹ hoàn hảo, gặp khó khăn khi cho con bú… Tình trạng này thường được điều trị bằng thuốc chống trầm cảm và trị liệu. Tiền sử trầm cảm hoặc tiền sử gia đình mắc bệnh tâm thần sẽ làm tăng nguy cơ.

Một số phụ nữ chuyển sang lạm dụng chất như một biện pháp để đối phó với trầm cảm sau sinh. “Thật không may, nhiều người không nói với bác sĩ của họ rằng họ đang sử dụng các chất ấy. Thông thường bệnh nhân xấu hổ, hay cảm thấy bác sĩ sẽ không hiểu, chấp thuận nên họ giấu, tiếp tục sử dụng chất trong khi mang thai và sau đó", bác sĩ Sue Varma nói.

Hiếm gặp hơn, 1 hoặc 2/1.000 ca, trầm cảm sau sinh biến thành rối loạn tâm thần sau sinh - đặc trưng bởi ảo tưởng, hoang tưởng, thay đổi tâm trạng nhanh và ảo giác. Đôi khi, các bà mẹ muốn hại bản thân hoặc con họ, theo BuzzFeed News.

Tác giả: Tạ Ban

Nguồn tin: Báo Thanh niên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP